Header Ads

 


 เมรุวัดบางหญ้าแพรก เผาได้แค่ 1 เตา ปล่องเตาเผาศพมีรอยร้าว เจ้าหน้าที่วัดเล่าหากชุด ppe มีไม่พร้อมเตรียมชุดกันฝนใส่แทนทำหน้าที่เผาศพโควิด19ไปก่อน




วันที่ 2 สิงหาคม 2564

เมื่อเวลา 9.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นไปยังวัดบางหญ้าแพรก ต.บางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังทราบข่าวว่าทางวัดประสบปัญหาเรื่องของเตาเผาเผาศพ ตอนนี้ พังเสียหายไป 1 ช่อง จากปกติ 2 ช่อง จึงทำให้ใช้เตาเผาศพได้เพรียงช่องเดียว แล้วปล่องเตาเผาศพก็เกิดรอยร้าว ทำให้เวลาเผาศพ เกิดควันเป็นจำนวนมาก ด้าน พระครูปลัดประสาทพร มหาปุญโญ เจ้าอาวาส วัดบางหญ้าแพรก และ นายสามารถ พันธ์เรือง เจ้าหน้าที่วัด ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูจุดชำรุของเตาเผาศพดังกล่าว โดย เตาด้านขวา ไม่สามารถใช้งานได้แล้วและปล่องควันก็มีรอยร้าว ซึ่งที่ผ่านมาถ้าวัดได้ทำการเผาศพโควิดไปแล้ว 8 ศพ โดยแต่ละวัน วัดจะมีประชาชนมาติดต่อเผาศพ แบบ ธรรมชาติ และ ศพผู้เสียจากโควิด 19  ซึ่งทางวัดสามารถเผาศพได้วันหนึ่งไม่เกิน 2-3 ศพ เท่านั้น เพราะมีแค่ 1 ช่อง ที่ใช่การได้แต่ก็ได้แค่ 80%  เพราะเตามีการใช้งานมาแล้วกว่า 10 ปี  และการดำเนินการเผาศพผู้ป่วยโควิด19 แต่ละครั้งทางวัดจัดพิธีให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด


นอกจากนั้น นายสามารถ พันธ์เรือง เจ้าหน้าที่วัด กล่าวว่าขนาดนี้ ทางวัดได้มีจัดสร้างเมรุหลังใหม่อยู่ แต่ยังขนาดปัจจัยในการก่อนสร้างอยู่ซึ่งคงใช้เวลาอีกสักระยะกว่าจะแล้วเสร็จ โดยทุกวันนี้ทางวัดทำการเผาศพแต่ละศพต้องใช้เวลามากกว่าแต่ก่อนเพราะมีแค่ 1 ช่องเท่านั้นและต้องมีการพักเตา นอกจากนั้นยังกว่าต่ออีกว่า "ตนได้เตรียมชุดกันฝน มาใส่แทน ชุด ppe แล้ว หากชุด ppe ที่มีอยู่หมดไปก็จะได้นำชุดมาใส่ทำหน้าที่เผาศพแทนไปก่อน ซึ่งถามว่ากลัวไม ตอบว่ากลัวแต่ทำไงได้มันเป็นหน้าที่ ซึ่งญาติผู้เสียบางหลายที่เสียชีวิตจากโควิด 19 ญาติยังจะไม่นำกระดูกไปลอยอังคารเลย บอกว่ากลัวมีเชื้ออยู่ในอิฐ" 


สำหรับท่านผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย สมารถมาร่วมทำบุญ ช่วยกันร่วมสร้างฌาปนสถาน (เมรุ)หลังใหม่ ได้ที่ ธนาคาร ไทยพาณิชย์

เลขบัญชี 343-248615-5 

ชื่อบัญชี  วัดบางหญ้าแพรก  

สามารถติดต่อสอบถามโดยตรงกับ พระครูปลัดประสาทพร มหาปุญโญ เจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก เบอร์โทรศัพท์ 0819024085 


ภาพ/ข่าว 

เอกชัย ธนปิยานนท์ 


0819287813







ขับเคลื่อนโดย Blogger.