Header Ads

 


 นายกบางแก้วเปลี่ยนโรงแรมเป็นสถานที่กักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงสูงLQ  (Local Quarantine)


 


นายณัฐพงศ์ แตงสุวรรณ นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว พร้อมด้วยคณะจากเทศบาลเมืองบางแก้ว และนายธีระชัย  แสนภูวา ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรปราการ   ลงพื้นที่ไปยังโรงแรมพาเลช ซอยไปรษณย์ ตำบลบางแก้ว  อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเปิดโครงการ LQ  (Local Quarantine) สถานที่กักตัวสำหรับผู้มีความเสี่ยงสูง หมายถึงผู้สัมผัสหรือใกล้ชิดคนติดเชื้อผู้ป่วยที่เป็นโควิดแล้ว 

 

    โดยนายณัฐพงศ์ แตงสุวรรณ  นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว เผิดเผยว่าได้รับความร่วมมือจากโรงแรมพาเลซ ให้เราได้ใช้พื้นที่ในราคาถูก เพราะทางผู้บริหารโรงแรมต้องการช่วยเหลือสังคมเช่นกันซึ่งก่อนที่จะทำโครงการนี้ เราได้นำอาหาร เพื่อไปให้ผู้กักตัวในตำบลบางแก้วทั้งหมด3มื้อ เมื่อเรานำอาหารไปให้ก็เจอปัญหาว่า ผู้กักตัว หรือผู้เสี่ยงสูง ไม่อยู่ในบ้าน จึงต้องรีบมาทำโครงการนี้ เพื่อจะนำตัวผู้เสี่ยงสูง ที่ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมายในการควบคุมโรค ให้เข้ามาอยู่ที่ LQ โดยทางเทศบาลเมืองบางแก้วจะดูแลให้ฟรีทุกอย่าง เป็นห้องเดี่ยว ติดแอร์ มีห้องน้ำ มีตู้เย็นพร้อมหมด ซึ่งตรงนี้ต้องขอบคุณผู้บริหารโรงแรมพาเลซ เป็นอย่างมาก 

 

 โครงการดังกล่าวได้เริ่มทดลองใช้ในวันนี้ แต่ในทางปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายคาดว่าไม่น่าเกิน2วันนี้ก็จะเข้าระบบถูกต้องทุกอย่าง แต่วันนี้ที่เราทำถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจากผู้ที่เสี่ยงสูงไม่ยอมกักตัว แต่กลับออกไปนอกพื้นที่ จึงทำให้เกิดความเสี่ยงกับบุคคลอื่นที่จะไปแพร่เชื้อกับบุคคลอื่นได้ ทางเทศบาลเมืองบางแก้ว จึงได้ขอความร่วมมือกับทางผู้บริหารโรงแรม เพื่อเปิดโครงการLQขึ้นมาก่อน ซึ่งเป็นสถานที่กักตัวผู้เสี่ยงสูง ไม่ใช่สถานที่กักตัวผู้ติดเชื้อ จึงไม่ใช่โรงพยาบาลสนามและขอให้ประชาชนชาวตำบลบางแก้วให้ความร่วมมือป้องกันตัวเองให้ดี

 

 ในเบื้องต้นนั้นได้เปิดไว้จำนวน 70 ห้อง แต่โรงแรมแห่งนี้ขยายได้ถึง 200 ห้อง หากมีผู้กักตัวเต็ม 70 ห้องก็สามารถขยายเพิ่มได้ถึง 200 ห้อง ส่วนผู้ที่ต้องกักตัวในตำบลบางแก้วมีประมาณ 130 ราย แต่ถ้าคนไหนที่กักตัวอยู่บ้านได้แล้วไม่ผิดกฎ ไม่ออกนอกบ้าน เขาขออยู่บ้าน เราก็จะให้ส่วนหนึ่งกักตัวอยู่บ้านเหมือนเดิม โดยเราจะมีเจ้าหน้าที่นำอาหารไปส่งให้ทุกวันเช้ากลางวันเย็น เพื่อไปตรวจสอบด้วยว่า บุคคลนั้นๆอยู่บ้านหรือไม่  อีกส่วนก็จะนำผู้ที่จะต้องกักตัวแต่ไม่มีความพร้อม เช่นอยู่ห้องเช่า รายได้ไม่มี และต้องออกจากบ้านไปซื้ออาหาร ทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ เราก็จะดึงกลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาพัก เบื้อต้นได้ทำโครงการนี้ไว้60วัน แต่หากมีความจำเป็นก็สามารถขยายโครงการนี้ออกไปได้อีก ซึ่งถือว่าเป็นการทำโครงการLQแห่งแรกของ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ



ภาพ/ข่าว

เอกชัย ธนปิยานนท์


สมุทรปราการ






ขับเคลื่อนโดย Blogger.