Header Ads

 


 นนทบุรี รปภ.วัย 66 ปีร้องทนายโป้งถูกเบี้ยวค่าแรงกว่า 5หมื่นบาททวงถามถูกไล่ออก



    เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 13 ก.ค.64 ที่ชมรมทนายความจิตอาสา ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่จ.นนทบุรี นายบรรจง ภักดีจอหอ อายุ 66ปี เดินทางเข้าพบนายเกียรติคุณ ต้นยาง ( ทนายโป้ง )หลังถูกบริษัท รปภ.แห่งหนึ่งของหมู่บ้านดังย่านบางบัวทอง ซึ่งค้างค่าแรงเป็นเงินจำนวนกว่า 50,000บาท ผู้เสียหายจึงเข้าไปทวงถามแต่กลับถูกไล่ออก ซึ่งทำงานมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว แต่ไม่มีเอกสารไม่มีบัตรพนักงานในการทำงานมีเพียงชื่อและชุดยูนิฟอร์มเท่านั้น ซึ่งยังมีเพื่อนร่วมงานประมาณ 20 กว่าคนยังไม่ได้รับเงินเดือนเหมือนกัน เคยเข้าไปร้องที่กรมแรงงานและเข้าลงบันทึกประจำวันที่ สภ.รัตนาธิเบศน์แต่ถูกเพิกเฉยจึงเข้ามาร้องทนายโป้งเพื่อขอความเป็นธรรม

     นายบรรจง เล่าว่า ตนเข้ามาทำงานเป็น รปภ. ปี 62  ซึ่งแรกๆทางบริษัทจ่ายเป็นเงินสดเดือนละ 15,000บาท แต่หลังๆจะเป็นการโอนเงินผ่านเข้าบัญชีแต่จะมีเรื่องขัดคล่องเงินเข้าไม่ครบและล่าช้า บางคนที่เข้าไปเบิกเงินหรือทวงถามจะถูกพักงาน ซึ่งบางคนได้บ้าง แต่ตนไม่ได้เลยสักบาทและผลัดทุกครั้งที่เข้าไปขอเบิกเงิน ตนจึงเข้ามาคุยกับหัวหน้าชุดว่าทำไมตนไม่ได้เงิน หลังจากแจ้งหัวหน้าชุดไปแค่วันเดียว ตนกลับถูกทางบริษัทไล่ออก ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. ตนไม่ได้ไปทำงานอีกเลย ตอนนี้จึงต้องอาศัยภรรยาเพื่อกินและใช้ ซึ่งตนไม่มีเอกสารในการทำงานแม้แต่อย่างใด มีเพียงพยานในหมู่บ้านเซ็นชื่อเข้างาน และชุดยูนิฟรอมเท่านั้น จึงอยากฝากถึงเพื่อนๆที่ทำงานถ้าใครยังไม่ได้รับเงินเดือนให้ไปร้องกรมแรงงานของพื้นที่ส่วนของตัวเอง และอยากฝากถึงเจ้าของบริษัทว่าให้จ่ายเงินให้ตนจนครบเพราะทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง ตอนนี้ลำบากมากเพราะไม่มีงานทำและเป็นช่วงโควิด-19ต้องแบมือขอเงินภรรยาใช้

     ทนายเกียรติคุณ กล่าวว่า ลุงทำงานเป็น รปภ.ให้บ้านจัดสรรใหญ่ และไม่ได้รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งเเต่เดือน ธ.ค.63 ต่อเนื่องจนถึง เดือน มี.ค.64 ซึ่งทางบริษัททราบเรื่องว่าลุงไปทวงถามเรื่องเงินเดือนจึงสั่งพักงานและไล่ออก ลุงเคยไปร้องที่แรงงานจังหวัดมาแล้ว แต่เงียบจึงล่วงเลยมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว จึงอยากให้ตนไปติดตามความคืบหน้าเพราะตอนนี้ไม่ทราบว่าอยู่ถึงขั้นตอนไหนแล้ว ซึ่งโครงการที่รับผิดชอบของลุงมีอยู่ 3 ผลัด ทุกคนไม่ได้รับค่าจ้าง ซึ่งเป็นเรื่องของพระราชบัญญัติแรงงานที่นายจ้างไม่จ่ายค่าแรงลูกจ้าง ลูกจ้างจึงมีสิทธิเรียกร้องเงินค่าจ้าง และมีโทษทางคดีอาญา จึงอยากฝากถึงนายจ้างว่าช่วงนี้เป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 จะต้องดูแลกัน ส่วนลูกจ้างคนอื่นๆที่ยังไม่ได้รับเงินเดือนสามารถไปร้องที่แรงงานจังหวัดของท่านได้เลย เพื่อประสานทำเรื่องมาถึงจังหวัดนนทบุรีเพื่อติดตามเรียกค่าจ้างที่ค้างชำระทั้งหมด ระยะเวลาทั้งหมดสามารถขยายได้ถึง 90วัน ซึ่งตอนนี้ระยะเวลาใกล้ครบแล้ว ตนจะรีบดำเนินการให้ถึงที่สุด


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต






ขับเคลื่อนโดย Blogger.