Header Ads

 


 ชาละวันคืนถิ่นป่วยโควิดต้องเร่งเพิ่มเตียงขยายโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยที่มีมากขึ้น


 

พิจิตรเมืองเล็กส่อเค้าวิกฤตโควิดโรงพยาบาลหลายแห่งเตียงไม่พอให้บริการกับผู้ป่วยโควิด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวพิจิตรที่ไปทำงานกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดที่ประกาศล็อกดาวน์ แห่เดินทางกลับบ้านในสภาพผู้ป่วยโควิดยอมเหมารถตู้กู้ภัยให้มาส่งเพื่อหาที่พักรักษา ล่าสุด รพ.สากเหล็กเจอผู้ป่วยหลั่งไหลขอเข้ารับการรักษาต้องเร่งสร้างเต็นท์ทำเป็นโรงพยาบาลสนามท่ามกลางงบประมาณน้อยนิดวอนเชิญชวนร่วมด้วยช่วยกันบริจาค

 

วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดโดย สนง.สสจ.พิจิตร รายงานข้อมูลของวันที่ 11 ก.ค. 2564 ว่า พิจิตรมีผู้ป่วยรายใหม่ 30 ราย  โดยเข้าพักรักษาตัวอยู่ใรโรงพยาบาลต่างๆของจังหวัดพิจิตร รวม 195 คน  โดยแยกอยู่ในโรงพยาบาล 106 คน และอยู่ในโรงพยาบาลสนาม 89 คน  ส่วนบรรยากาศของชาละวันคืนถิ่น ล่าสุดมีผู้ป่วยโควิดเป็นหญิงเป็นชาวอำเภอวังทรายพูน แต่ไปทำงานอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ ที่มีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิดที่เริ่มแสดงอาการแล้วแต่หาโรงพยาบาลรักษาไม่ได้ตัดสินใจเหมารถตู้กู้ภัยในราคา 6,500 บาท  ให้พาตัวเธอมาส่งที่บริเวณหน้า สนง.สาธารณสุขอำเภอเมืองพิจิตร ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองพิจิตร เพื่อขอความช่วยเหลือให้พาไปหาเตียงในโรงพยาบาลเพื่อพักรักษาตัว ซึ่งฝ่ายสาธารณสุขและฝ่ายปกครองของ อ.เมืองพิจิตร จึงได้ประสานไปยัง รพ.วังทรายพูน ซึ่งเป็นพื้นที่ภูมิลำเนาบ้านของผู้ป่วยให้มารับตัวไปรักษาตัว โดยผู้ป่วยรายนี้บอกว่าเธอยังมีลูก 2 คน และสามี รวมถึงผู้ที่พักอยู่ในบ้านเดียวกันรวมแล้ว 5 ราย ก็อาจติดเชื้อโควิด ซึ่งอาจต้องเดินทางมาขอรักษาตัวที่จังหวัดพจิตรด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ในแต่ละวันก็ยังมีผู้ป่วยโควิดที่เรียกว่าชาละวันคืนถิ่นก็ต่างทยอยเดินทางกลับบ้านมาขอที่พักรักษาตัววันละ 10-20 คน โดย 7 วันที่ผ่านมาก็มีมากกว่า 100 คนแล้วด้วยเช่นกัน

 

ในส่วนของสถานการณ์ของโรงพยาบาลสากเหล็กซึ่งมี นพ.ประทีป  จันทร์สิงห์ ซึ่งเป็น ผอ.รพ.สากเหล็ก และ รพ.วังทรายพูน กล่าวว่าขณะนี้เตียงที่จะใช้บริการหรือรักษาผู้ป่วยโควิดของทั้ง  2 แห่ง เตียงเต็มหมดแล้ว แต่ด้วยหัวใจของการบริการก็จะต้องหาวิธีรับคนไข้มาดูแลรักษาให้จงได้ โดยเฉพาะที่ รพ.สากเหล็ก ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กมีแพทย์ 2 คน พยาบาล 14 คน ไม่มีอาคารผู้ป่วยใน แต่ตอนนี้มีผู้ป่วยโควิดขอเข้าพักรักษาตัว 9 ราย ซึ่งตอนนี้ผู้ป่วยทั้ง 9 ราย  ถูกกักบริเวณอยู่ที่บ้านเพื่อรอนำส่งตัวมาที่ รพ.สากเหล็ก ทั้งๆที่ไม่มีอาคารผู้ป่วยใน ดังนั้นวิธีแก้ไขปัญหาจึงตัดสินใจจะใช้เต็นท์ทำโรงพยาบาลสนามภายใต้งบประมาณที่น้อยนิด คือมีงบอยู่ประมาณ 5 หมื่นบาท  จึงตัดสินใจเช่าเต็นท์ติดแอร์ 3 ตัว ขนาด 6000 BTU สำหรับเต็นท์ขนาด 6x12 เมตร ติดตั้งเตียงนอนเพื่อรักษาคนไข้ได้ 12 เตียง ซึ่งเช่ามาติดตั้งเป็นการเร่งด่วน โดยตอนนี้มีผู้ป่วยโควิด 9 ราย  ที่รอคิวจะขอเข้าใช้บริการ รพ.สนาม เต็มท์ที่ 1 แล้ว 

 

สำหรับท่านที่สนใจและอยากช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดสามารถร่วมบริจาคเพื่อช่วย รพ.สากเหล็ก-รพ.วังทรายพูน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดและเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ ได้ที่ บัญชีเงินบริจาคของโรงพยาบาลสากเหล็ก ธนาคาร ธกส. สาขาสากเหล็ก บัญชีเลขที่ 020 155 222 645 หรือโทร 089-7035241  คุณจิราพร  หัวหน้าการพยาบาล รพ.สากเหล็ก หรือ รพ.สากเหล็ก โทร 056-698042



สิทธิพจน์  พิจิตร






ขับเคลื่อนโดย Blogger.