Header Ads

 


 สจ.ทับคล้อเมืองชาละวันหนุนชาวบ้านปลูกฟ้าทะลายโจรบ้านเขาโล้นรอบป่าชุมชนปลูกขายรายได้งาม

 


บ้านเขาโล้น ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ติดกับป่าชุมชนชาวบ้านรวมกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติใส่ใจสิ่งแวดล้อมจนกลายเป็นพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์มีดอกกระเจียวบานกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและมีพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรขึ้นอยู่ทั่วไปเป็นจำนวนมากกลายเป็น “ทองคำสีเขียว” ให้ชาวบ้านเก็บเกี่ยวขายเป็นสมุนไพรต้านโควิดมีปราชญ์ชุมชนด้านสมุนไพรผลิตฟ้าทะลายโจรแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ล่าสุดมียอดสั่งซื้อ ผู้ใหญ่บ้านชักชวนผู้นำชุมชนและชาวบ้านขยายพื้นที่ปลูกเพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน

 

นายสุพจน์  กระออมแก้ว  สจ.เขต อ.ทับคล้อ , นายวิเชียร  เรือนแก้ว    สจ.เขต อ.ทับคล้อ พร้อมด้วย   นายเศรษฐกรณ์ นาศพัฒน์ ประธานฝ่ายชุมชนบ้านเขาโล้นและเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านเขาโล้น  ต.เขาเจ็ดลูก ได้ร่วมกันชักชวนชาวบ้านและผู้นำชุมชน ซึ่งประกอบด้วย  นายณรงค์  ฤทธิ์สุทธิ์  หัวหน้าฝ่ายแพทย์แผนไทย รพ.ทับคล้อ , นายนิพันธ์    มุสิกะวัน  ผอ.รพ.สต. บ้านเขาเจ็ดลูก , และ นายศรัณญู  เมฆอรุณกมล  ผอ.ร.ร.บ้านเขาโล้น รวมถึงชาวบ้านให้ช่วยกันปลูกต้นสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่บริเวณพื้นที่ป่าที่อยู่ ด้านหลังโรงเรียน 

 

โดย นายเศรษฐกรณ์  นาศพัฒน์ “ผู้ใหญ่ธง” ประธานฝ่ายชุมชนบ้านเขาโล้น เล่าว่าหมู่บ้านเขาโล้นเป็นพื้นที่ไกลปืนเที่ยงอยู่ติดกับเขาโล้น ซึ่งมีพื้นที่ 467 ไร่ มีชาวบ้าน 145 หลังคาเรือนหรือประมาณ 600 คน (ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดคนในหมู่บ้านนี้ยังไม่มีใครติดเชื้อโควิดแม้แต่รายเดียว เหตุเพราะมีพืชสนุนไพรกินเป็นยา)   ซึ่งในอดีตเขาโล้นไม่มีต้นไม้ใหญ่มีแต่ภูเขาหัวโล้นและความแห้งแล้ง ต่อมาชาวบ้านเห็นคุณค่าความสำคัญของธรรมชาติจึงช่วยกันฟื้นฟูเขาโล้นให้กลับมาฟื้นคืนชีพเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์อีกครั้ง รวมถึงมีดอกกระเจียว ซึ่งเป็นดอกกระเจียวยักษ์ที่จะบานรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนรวมถึงในป่าบ้านเขาโล้นและทุ่งดอกกระเจียวยักษ์ก็จะมีพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรขึ้นอยู่เป็นจำนวนมากจะเรียกว่าเป็นวัชพืชก็ว่าได้แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดและมีผลวิจัยว่า ฟ้าทะลายโจรมีคุณค่าทางยาสามารถนำมาปรุงเป็นยากินต้านเชื้อโควิดได้ จึงทำให้ฟ้าทะลายโจรกลับมามีคุณค่าเหมือน “ทองคำสีเขียว” ให้ชาวบ้านได้เข้าป่าเก็บขายและนำไปปรุงเป็นยา ทำให้ตอนนี้ต้นฟ้าทะลายโจรที่มีอยู่ในธรรมชาติโตไม่ทันขาย จึงต้องชักชวนกันช่วยกันปลูกเพิ่ม เนื่องจากมีออเดอร์สั่งซื้อมาเป็นจำนวนมากชาวบ้านเก็บสมุนไพรฟ้าทะลายโจรใบสดขาย กก.ละ 100 บาท

 

  ส่วนฟ้าทะลายโจรแบบแคปซูลซึ่งมี  นายล่ำ  คำยินดี อายุ 70 ปี อยู่ 38 หมู่ 6 บ้านเขาโล้น ต.เขาเจ็ดลูก  ซึ่งเป็นปราชญ์ชาวบ้านเรื่องสมุนไพร ทำฟ้าทะลายโจรบรรจุแคปซูลขายแบบแฮนด์เมด ขายแค่เพียงแคปซูลละ 1-1.50 บาท เท่านั้น ทำให้ได้รับความนิยมสร้างรายได้ให้ชาวบ้านเป็นกอบเป็นกำ

 

สำหรับท่านใดที่ต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือต้องการซื้อต้นพันธุ์หรือยาฟ้าทะลายโจรสามารถติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก กระเจียวบานที่บ้านเขาโล้น  หรือที่ นายเศรษฐกรณ์  “ผู้ใหญ่ธง”ประธานฝ่ายชุมชนบ้านเขาโล้น “ผู้ใหญ่ธง” โทร 061-7949692



สิทธิพจน์  พิจิตร






ขับเคลื่อนโดย Blogger.