Header Ads

 


 นนทบุรี คืบหน้า ผอ.รพ.พระนั่งเกล้าแถลงข่าวกรณีทิ้งขยะติดเชื้อชาวบ้านเดือดร้อน 





     จากกรณีผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านชุมชนบ้านศาลเจ้าซอยนนทบุรี 9/1 ตำบลบางกระสออำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เพื่อเป็นกระบอกเสียงขอความช่วยเหลือ หลังพบว่า กำแพงด้านหลังของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า มีเจ้าหน้าที่นำขยะติดเชื้อใส่ถุงสีส้ม มาทิ้งกอง ติดกับชุมชนแห่งนี้ ทำให้ชาวบ้านทุกคนที่อยู่ในชุมชนต่างพากันหวาดผวากลัวว่าจะได้รับเชื้อโรคจากกองขยะที่มีจำนวนมากดังกล่าวมีผู้อาศัยอยู่ประมาณ 50 ครัวเรือน

    ที่ห้องประชุมรพ.พระนั่งเกล้า อ.เมือง จ.นนทบุรี นายแพทย์ มณเทียน เพ็งสมบัติ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้มีการจัดการกับขยะติดเชื้อแล้ว เนื่องจากขยะมีจำนวนมากขึ้นทำให้การบริหารจัดการไม่ทัน ไม่ใช่เฉพาะรพ.พระนั่งเกล้า รพ.อื่นๆในจ.นนทบุรีอื่นๆก็ไม่ทันเหมือนกัน วันนี้ท่านนายกบอกว่าจะเอารถ 10 ล้อมาขนไปให้หมด ซึ่งวันนี้ก็ไม่มีแล้ว เราพยายามรักษาความสะอาดอยู่แล้ว ขยะติดเชื้อมีขั้นตอนการทำงานอยู่มีการเก็บจากผู้ป่วยแต่ละคน และจะมีรถขยะจากเทศบาลมาเก็บ ซึ่งตอนนี้จำนวนผู้ป่วยก้มากขึ้นทั้ง 2 ตึก ใส่แมสก์ ใส่เครื่องป้องกัน ถุงมือต่างๆ ทำให้ขยะติดเชื้อมากขึ้น ตอนนี้ก็ต้องคุยกับทางโรงพยาบาล เทศบาล และภาคเอกชน จริงๆ 2 วันก็เก็บแล้วแต่ที่เห็นคือประมาณ 5 วันก็จะเก็บแล้ว ก็พยายามจะกำจัดทุกวัน ตอนนี้ท่านนายกสมนึกก็รับปากว่าท่านจะเพิ่มรถมากขึ้นสำหรับมาขนขยะ ทำให้ทันในแต่ละวันแต่ช่วงนี้วันเป็นระยะวิกฤตไม่ใช่ปกติ อาจจะต้องเอาเอกชนมาช่วย ต้องขออภัยที่เกิดภาพไม่น่าดูหรือมีกลิ่นและรบกวนประชาชน ทางโรงพยาบาลก็จะทำให้ดีที่สุด

     นายคำรณ  สุโพธิ์อายุ 41 ปี ชาวบ้านในชุมชนศาลเจ้า  เปิดเผยว่ากล่าวว่า วันนี้เขามาเก็บและทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ถ้าทำแบบนี้ไปตลอดก็ดีเพราะขยะแบบนี้มันเป้นอันตรายต่อชุมชนของทุกคนในพื้นที่เพราะเป้นขยะติดเชื้อ ไม่ใช่ขยะธรรมดา ทุกวันนี้โควิด-19 มันก็อันตรายมาก วันนี้เขาก็ส่งเจ้าหน้าที่มาเก้บของตรงนี้และฆ่าเชื้อหมดแล้ว อยากฝากว่าอย่าให้มีขยะติดเชื้อมากองอยู่แบบนี้เยอะ ถ้ามันเป็นขยะติดเชื้อโควิดและมันลอยขึ้นมาติดคนในชุมชน และคนในชุมชนออกไปทำงานกันมันจะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ เฉพาะในชุมชนนี้ก็ 1-200 คน และถ้ายิ่งออกไปทำงานไปแพร่เชื้อก็จะกลายเป็นหลักพันหลักหมื่นเพราะเชื้อมันก็กระจายง่าย ตอนนี้อยากจะให้ทำโซนเก็บของขยะติดเชื้อ ทำให้ดี จะทำลายตอนไหนก็ไม่รู้แต่อยากให้ทำให้ดีๆแยกต่างหากออกมา เพราะมันน่ากลัวมาก


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต






ขับเคลื่อนโดย Blogger.