Header Ads

 


 บุรีรัมย์ สำนักพุทธระบุ วัดภูม่านฟ้า สร้างไม่เหมือนนครวัดกัมพูชาพร้อมตรวจสอบ



       สำนักพระพุทธศาสนา บุรีรัมย์ ระบุวัดภูม่านฟ้า อ.นางรอง บุรีรัมย์ ที่กำลังสร้างอย่างยิ่งใหญ่ แบบไม่เหมือนนครวัด ของประเทศกัมพูชา ตามที่ชาวเน็ตออกมาโจมตี ว่าอาจจะเกิดอาเพศขึ้นเหมือนตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นต่างประเทศ เบื้องต้นพบว่าไม่เหมือนกับนครวัด จะเหมือนแค่มีเจย์ดี 3 องค์เหมือนกัน พร้อมตรวจสอบ 


    วันที่ 7 ก.ค.64 กรณี คนดัง เน็ตไอดอล รวมถึงกระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชาประสานสถานทูตให้ตรวจสอบ การก่อสร้าง”วัดภูม่านฟ้า” อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ว่าเป็นการสร้างเลียนแบบ นครวัด ของกัมพูชา 


พร้อมกับยกตัวอย่างประเทศอินเดีย ที่พยายามสร้างปราสาท เลียนแบบนครวัด ส่งผลให้ประเทศอินเดียมีอันเป็นไป คือเมื่อปี 2015 ในอินเดียแล้งและร้อนสุด รวมถึงการโยงถึงเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นโรงงานสารเคมีระเบิดในปัจจุบัน

ว่าจะเกี่ยวกับโรงแรมที่สร้างในประเทศไทยคล้ายปราสาทในกัมพูชา หรือไม่

จนมีการเปรียบเทียบ “วัดภูม่านฟ้า” เป็น จัสตินบุรีรัมย์ 


นายสมพงษ์  หมวดไธสง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า วัดภูม่านฟ้า ตั้งอยู่บ้านสิงห์ ต.บ้านสิงห์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ หลังจากมีการเผยแพร่ในโลกโซเชียลว่า มีการก่อสร้างปราสาทที่มีลักษณะคล้ายกับ ปราสาทนครวัดของประเทศกัมพูชา ที่กำลังมีการก่อสร้างขึ้น ที่วัดแห่งนี้ 


จากการตรวจสอบข้อมูลวัดภูม่านฟ้า ได้รับการอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562 และวัดได้รับอนุญาตตั้งวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยมีพระสมศักดิ์ สังวรจิตโต เป็นรักษาการแทนเจ้าอาวาส 

เจตนาของวัดสร้างเป็น วัดพุทธศาสนพุทธสถาน สร้างแบบในเชิงท่องเที่ยว ซึ่งรักษาการ ได้ยืนยันว่าไม่ได้สร้างเลียนแบบ หรือใช้ศิลปะของนครวัดมาก่อสร้าง แต่อย่างใด มีเพียงเจดีย์ 3 องค์ที่มีลักษณะคล้ายกันเท่านั้น  


    พื้นที่ที่จะสร้างอานาบริเวณที่จะสร้าง เจดีย์ 3 องค์ ก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง มีข้อที่คล้ายคลึงกันทึ่ เจดีย์ 3 องค์เท่านั้น ส่วนลายศิลปะ มีทั้งของไทยและของขอมปะปนด้วย ซึ่งพระเองเป็นคนออกแบบเอง แต่หากหน่วยงานไหนจะเข้าไปตรวจสอบ ตนก็พร้อมจะอำนวยความสะดวก


ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง  จ.บุรีรัมย์  รายงาน





ขับเคลื่อนโดย Blogger.