Header Ads

 


 ชุมพร- เสวนาภาษากาแฟ  " Fine Robustar  "คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1



จังหวัดชุมพร  ได้คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทคุณภาพกาแฟที่มีระดับคะแนนสูงสุดของกาแฟโรบัสต้าด้วยคะแนน 85.39 ได้รับถ้วยพระราชทาน จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

     วันที่ 13 มิถุนายน 2564 เวลา 11.00 - 15.00 น.  ณ ร้านโจรสลัด หาดทุ่งวัวแล่น นักพัฒนากาแฟ จัดเวทีเสวนาภาษากาแฟ สุดยอดโรบัสต้า จังหวัดชุมพรที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ของประเทศไทย ได้รับเกียรติจากนายสุพจน์ กรประสิทธืวัฒน์(ก้อง วัลเลย์) พร้อมกับ น.ส.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผอ.ททท.ชุมพร-ระนอง กาแฟลุงไข่   โจ  คอกาแฟ  กาแฟลุงตัม ชุมธารคาเฟ กาแฟภูเสือเต้น  กาแฟลอยลม ร้านโจรสลัด และนักพัฒนากาแฟ และร้านกาแฟของจังหวัดชุมพรอีกจำนวนมาก เข้าร่วมศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ภาษากาแฟ  " Fine Robustar  "

    วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ สมาคมและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกาแฟร่วมจัดกับการประกวดสุดยอดกาแฟอะราบิกาและโรบัสต้าของประเทศไทย โครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย 2564 เพื่อค้นหาเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพดี มีการดูแลอย่างดี

จนได้เมล็ดกาแฟไทยเกรดพิเศษ และส่งเสริมพัฒนากาแฟไทยให้มีคุณภาพดีสู่ระดับโลก เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้และความยั่งยืน

ของเกษตรกร   จากการประกวด นายธนาสิทธิ์ สอนสุภา ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มวิถีพอเพียง เกษตรอินทรีย์ เจ้าของแบรนด์ “กาแฟลุงไข่” ที่ขึ้นชื่อในอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร  ได้คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทคุณภาพกาแฟที่มีระดับคะแนนสูงสุดของกาแฟโรบัสต้าด้วยคะแนน 85.39 ได้รับถ้วยพระราชทาน จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล 50,000 บาทนายธนาสิทธิ์ สอนสุภา กล่าวว่า กาแฟลุงไข่ มาจากชื่อบิดา ที่มีชื่อเล่นว่าลุงไข่ จึงนำมาตั้งเป็นชื่อกาแฟ “กาแฟลุงไข่ เกษตรอินทรีย์” ซึ่งตั้งอยู่ตำบลหินแก้ว อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร  โดยต้นกาแฟในสวนจะเป็นต้นกาแฟสายพันธุ์ โรบัสต้าชุมพรดั้งเดิม ตั้งแต่ปี 2502 ซึ่งเป็น สายพันธุ์ของโครงการกาแฟริมรั้ว ปลูกและดูแลด้วยระบบอินทรีย์ ทำให้มีรสชาติ และกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้แล้วทางสวนจะเลือกเก็บผลกาแฟในช่วงเวลาเช้า และเก็บเฉพาะ ผลที่สุกแดงฉ่ำเท่านั้น จากนั้นจะนำเข้าสู่ขั้นตอนของการสีกาแฟสดภายใน 12 ชั่วโมง เพื่อให้ได้เป็นกาแฟกะลาที่สะอาดและนำไปทำให้แห้ง โดยใช้แสงแดด ในส่วนของการเก็บบ่มและ กะเทาะกะลา จะใช้วิธีการในแบบเฉพาะของสวน และนำไปผ่านขั้นตอนการคั่วแบบพิเศษ จนได้เป็นเมล็ดกาแฟคั่วคุณภาพของสวนลุงไข่เกษตรอินทรีย์

       นายสุพจน์ กรประสิทธืวัฒน์(ก้อง วัลเลย์)กล่าวว่า เดินทางจากหนุ่มสุดคูลแห่งเกาะเต่า และแบ็กแพ็คเกอร์ที่ท่องเที่ยวมาแล้วทั่วโลกอย่างคุณก้อง ที่สุดท้ายตัดสินใจลงหลักปักฐานอยู่ที่บ้านเกิดจังหวัดระนอง และได้ก่อตั้งและเปิดแบรนด์กาแฟโรบัสต้าพรีเมียม ‘ก้องวัลเล่ย์’ ขึ้นมาจากจุดเริ่มค้นเล็กๆ เพียงแค่ว่า ทำไมชาวสวนกาแฟยังชงกาแฟ 3 in 1 ดื่มวันละหลายๆ ซอง ไม่เคยได้ดื่มกาแฟที่ตัวเองปลูกเลยและด้วยราคากาแฟที่สูงขึ้นในปัจจุบัน กับรายรับของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟมันดูต่างกันมาก เขาจึงเริ่มศึกษาอย่างจริงจัง “ผมเป็นคนไม่ดื่มกาแฟซอง แล้วมีอยู่วันหนึ่ง กาแฟคอฟฟี่มิกซ์ของลูกน้องหมด ผมเลยต้มกาแฟให้พวกเขาดื่ม ซึ่งทุกคนก็ดูมีแรงทำงาน ดูกระปรี้กระเปร่า ผลลัพธ์มันต่างกันมากเลยกับกาแฟซองที่เขาดื่ม นั่นทำให้ผมเอาซองมาดู ว่ามีกาแฟอยู่ปริมาณเท่าไหร่ เทียบกับราคาและคุณภาพแล้ว ผมก็เห็นว่ามันไม่ถูกต้อง ทั้งๆ ที่เราเป็นคนปลูกกาแฟ ทำไมเราถึงไม่ได้กินกาแฟดีๆ พอกาแฟมันออกไปจากเราแล้วมันก็ราคาสูงปรี๊ดมาก แต่คนของเราได้เงินมาเท่าไหร่ แล้วทำไมเราถึงไม่มีสิทธิ์จะตั้งราคาเอง ขายเอง ในเมื่อเราก็ปลูกเองอยู่แล้ว”

ธนากร โกศลเมธี รายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514







ขับเคลื่อนโดย Blogger.