Header Ads

 


 นายกเทศมนตรีบางม่วง  ยันโคมไฟแม่ค้าพายเรือริมคลอง สร้างมานานกว่า 10 ปีแล้ว ยึดตามกฎระเบียบท้องถิ่นทุกอย่าง หลังเจอน้ำท่วมใหญ่ปี 54 จึงพัฒนา มาเป็นโคมไฟ ระบบ LED โดยผ่านโซล่าเซลล์ 



  เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 13 มิถุนายน 64 ที่เทศบาลตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่จังหวัดนนทบุรี นายพรเทพ (นายกหนุ่ย) ประดับพลอย  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางม่วง ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบโคมไฟแม่ค้าพายเรือริมคลอง หลังจากมีสื่อบางสื่อลงข่าวว่าโคมไฟดังกล่าวกว่า 60 ต้น ควรหรือทิ้งเพราะไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรแล้วในปัจจุบัน โดยพบว่าตลอดแนวสองฝั่งลำคลองโคมไฟรูปแม่ค้าพายเรือยังมีสภาพที่สวยงามอยู่มากจำนวนหลายสิบต้น แต่ละต้นจะพบว่าปักอยู่ริมกำแพงเขื่อนนอกแนวรั้วติดลำคลอง โดยไม่ได้เกะกะผู้สัญจรผ่านไปมาตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ส่วนงบประมาณการจัดซื้อก่อสร้าง ก็ผ่านมาแล้วนานกว่า 10 ปี มีโคมไฟทั้งหมด 40 ต้นไม่ใช่ 60 ต้นตามที่เป็นข่าว ซึ่งโคมไฟแต่ละต้น ใช้งบจัดสร้างเพียง 40,000 บาทต่อต้น ยืนยันว่า ไม่ได้สร้างโดยสิ้นเปลืองงบประมาณอย่างแน่นอน หากแต่โคมไฟแม่ค้าพายเรือถือเป็นอัตลักษณ์ความสวยงามของพ่อค้า-แม่ค้าที่มีวิถีชีวิตริมคลองมาอย่างยาวนาน อยากขอความเป็นธรรมจากสื่อมวลชนให้เสนอข่าวอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงด้วย เทศบาล อบต. หรือหน่วยงานท้องถิ่น ที่เขาพัฒนาและมีความตั้งใจจริงก็ควรใกหกำลังใจกันมากกว่า

   นายกหนุ่ย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โคมไฟเสาแม่ค้าพายเรือนี้สร้างมาเป็น 10กว่าปี สร้างเป็นช่วงๆไม่ได้สร้างทีเดียว ทั้งหมดทำทีละ 10-15 ต้น พอทำสะพานได้ก็สร้างเพราะเมื่อก่อนมันไม่มีไฟ ชาวบ้านก็อยากให้มีจุดที่เป็นอัตลักษณ์ มีตลาดน้ำมีประชาคม เสาต้นนึงราคาไม่กี่หมื่นบาท ทำตามระบบราชการมีการออกแบบทุกอย่าง จากข่าวที่ออกไปตนก็เสียความรู้สึกนิดหน่อย เพราะตรงนี้มันเป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่ ยังมีการใช้เรือคนผ่านไปผ่านมาก็ยังเห็นอยู่ไฟตรงนี้สามารถปรับปรุงและซ่อมแซมได้ แต่เราโดนขโมยสายไฟเพราะเมื่อก่อนเราลากสายไฟตามถนน และมาถูกน้ำท่วมเมื่อปี 54 จึงทำให้โดนขโมยสายไฟ ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือไฟรั่วจึงตัดไฟออกเพราะเกรงว่าประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน ตอนนี้กำลังทำ MOU กับการไฟฟ้า เราจะเปลี่ยนเป็นไฟ LED และมาติดบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้า ซึ่งเทศบาลเป็นคนดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายเรื่องไฟ LED และส่วนของเสาไฟถ้าซ่อมแซมยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่เพื่อความประหยัดในเรื่องของกระแสไฟฟ้าและความปลอดภัยของชาวบ้านเรื่องของกระแสไฟฟ้ารั่ว เพราะใช้งานมาเป็น 10 ปีแล้ว เราก็จะยังรักษาเพื่อให้เป็นอัตลักษณ์ไว้ ถ้าต้นไหนที่หมดสภาพก็จะทำการปรับปรุง ซึ่งตรงนี้จะโดนน้ำท่วมตลอดเพราะเป็นคลองเวลาน้ำขึ้นมันก็เสียหายอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือรื้อถอนตามกาลเวลาและสภาพความเป็นอยู่

   นายเฉลียว พุกวัด อายุ 63 ปี พ่อขายข้าวเหนียวปิ้งริมคลอง กล่าวว่า จริงๆมันมีประโยชน์และสวยงาม จะให้รื้อทำไมของมันอยู่ดีๆสวยงาม มันเกะกะตรงไหนถ้ามันตั้งกลางถนนแบบนั้นเรียกเกะกะแต่อันนี้ตั้งชิดทางเท้ามันไม่ได้เกะกะ มันอยู่มานานหลายสิบปีมันก็น้ำท่วมชำรุดบ้าง ตนถามถึงคนที่ให้ข่าวว่ามันเกะกะอะไรตรงไหน อยู่ริมถนนแบบนี้ทางเท้าแบบนี้มันเกะกะตรงไหน แล้วที่รื้อกองตรงนั้นคือเตรียมทำถนนใหม่ทำเขื่อนใหม่ถึงได้รื้อกองไว้ หรือจะให้รื้อทิ้งน้ำหรือไง เขาทำทางเท้าใหม่มันต้องรื้ออยู่แล้ว ตนไม่รู้จักคนให้ข่าวว่าตรงนี้ไม่มีประโยชน์ตนว่าให้ข่าวผิด ถามว่ามีประโยชน์ไหมมันมีประโยชน์แต่ที่มันไม่มีประโยชน์เพราะน้ำท่วมของหายไป สายไฟก็หายไป ผุกร่อนไป เดี๋ยวเขาก็ปรับปรุงทำใหม่จะเอาให้เหมือนดั่งใจท่านคงไม่ได้ต้องค่อยๆปรับปรุงค่อยเป็นค่อยไป ถ้ามีคนมารื้อออกตนไม่ยอมจะไปรื้อออกทำไมมันเกะกะตรงไหน อยู่มาหลายปีมันเกะกะตรงไหน ไร้สาระจริงๆ ไปเอาเรื่องอื่นเถอะเอาเรื่องปากท้องประชาชนเถอะเรื่องไร้สาระแบบนี้อย่ามาทำเลย

     นางยุพา แสงบุญ อายุ 65 ปี แม่ค้าขายกล้วยทอด (ใส่หมวก) กล่าวว่า อยากให้คงไว้เพราะว่ามันเป็นสัญลักษณ์ของบางม่วง มันมีตลาดน้ำขายผลไม้รากไม้สำหรับพื้นเพของคนตำบลบางม่วง เสาไฟตรงไหนที่มันเกะกะ ก็เห็นอยู่ว่าตั้งอยู่ริมทางทั้งหมดไม่ได้มีวางเกะกะตรงไหนเอาอะไรมาพูดว่าเกะกะ เรื่องงบประมาณเขาสร้างมาเป็น 10 ปีแล้วจะมาเปลืองตอนนี้ได้ยังไง อยากจะฝากถึงคนที่ให้ข่าวไปอะไรก็แล้วแต่ที่มันเป็นธรรมที่มันเสมอภาคไม่เอียงซ้ายเอียงขวาอยากให้ประพฤติตรงนั้นมากกว่าอย่ามาเจาะตรงนี้ เอาความเป็นอยู่ของชาวบ้านให้ดีขึ้นดีกว่ามาจ้องจับกันตรงนี้เพราะการที่เขาทำขึ้นมาไม่ใช่เพิ่งทำ ทำมาเป็น 10 กว่าปีแล้ว

    น.ส.วรรณี กิจผล ชาาวบ้านริมคลองกล่าวว่า เสาไฟฟ้า เทศบาลทำเพื่อให้เป็นจุดเด่นของเทศบาล เพราะเราอยู่ริมน้ำ เมื่อก่อนมีทัวร์มาทางริมน้ำ  แม่น้ำข้างหน้าเป็นสุดคลองบางกอกน้อยก็เลยทำเพื่อภูมิทัศน์ของริมคลอง ทำให้เกิดความสวยงาม สร้างมานานแล้วผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะมันก็พังไปตามกาลเวลา สมัยก่อนก็ไม่มีอะไร จริงๆแล้วถ้าร้องเรียนก็ควรร้องเรียนมานานแล้ว ไฟตรงนี้เปิดเฉพาะช่วงเทศกาลไม่ได้เปิดทุกวัน ถ้าจะให้เปิดทุกวันก็ได้แจ้งมาก็ได้ไม่ต้องไปโหนกระแสอะไรของท้องถิ่นอื่นที่เป็นข่าว เพราะไฟฟ้าแต่ละที่ก็ปรับปรุงไปตามกาลเวลา สมัยก่อนใช้สายไฟเดี๋ยวนี้ใช้แผงโซล่าเซลล์ เสาไฟแม่ค้าพายเรือริมคลองตนก็อยากให้อนุรักษ์ไว้เพราะเมื่อก่อนริมคลองมีตลาดน้ำ มีแม่ค้า เป็นสัญลักษณ์ของชางบางม่วง การที่จะไปออกสื่อมาให้รื้อตนก็ไม่เห็นด้วยจะพูดถึงเรื่องงบประมาณรื้อก็ต้องเสียงบประมาณอยู่ดีเพราะก็ต้องสร้างใหม่อีก ส่วนคนที่มาสัมภาษณ์มาจากไหนก็ไม่รู้ทำเพื่ออะไรก็ไม่รู้ ห่วงปากท้องห่วงอะไรของตัวเองดีกว่า การปรับปรุงมันก็ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป สร้างมาเป็น 10 ปีแล้วถ้ามันจะไร้ประโยชน์มันคงเป็นมานานแล้ว มันจะมีประโยชน์ตอนที่มีงานทุกคนก็อยากถ่ายรูปอยากเซลฟี่วร้างสีสันกับนักท่องเที่ยว 


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์ โต








ขับเคลื่อนโดย Blogger.