Header Ads

 


ดราม่าเสาไฟฟ้าปลาบึกตรวจสอบได้สอดรับแผนยุทธศาสตร์

จากกระแสการร้องเรียนผ่านสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับเสาไฟฟ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งหนึ่ง  ในการใช้งบประมาณจัดซื้อที่อาจมีราคาเกินจริง ความหมาะสมและคุณค่าประติมากรรมที่เหล่านั้น ล่าสุดเสาไฟฟ้าปลาบึกสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ  อ.เชียงของ จ.เชียงราย ที่สร้างแล้วเสร็จมาหลายปี ก็ตกเป็นประเด็นอ้างอิงถึงการใช้งบประมาณราว 1.4 ล้าน จำนวน 22 ต้น เฉลี่ยต้นละ 6.5 หมื่นบาท นอกจากนี้บางรายยังได้ระบุถึงรูปแบบของเสาไฟฟ้าที่มีประติมากรรมเป็นรูปปลาบึกมาประดับไว้ที่เสาไฟคล้ายปลาบึกถูกเสียบไม้  เสาไฟฟ้าปลาบึกเป็น 1 ในโครงการปรับภูมิทัศน์ บริเวณสวนสาธารณะด่านชายแดน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ในป้ายเขียนว่า “โคมไปประติมากรรมปูนปั้น” สร้างเสร็จมาแล้ว 4 ปี งบประมาณราว 1.4 ล้าน จำนวน 22 ต้น หารแล้วตกต้นละ 6.5 หมื่นบาท   โครงการนี้ ”มีนอกมีใน” หรือเปล่าไม่รู้ แต่ที่เสียดแทงใจคือประติมากรรมปูนปั้นรูปปลาบึก ปลาบึกติดอันดับปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลายพื้นที่เชื่อว่าเป็นปลาศักดิ์สิทธิ์ แต่ปูนปั้นชุดนี้ได้ลดคุณค่าปลาบึกลงเยอะ เหมือนปลาช่อนถูกเสียบไม้ย่างไฟมากกว่า" จนทำให้เกิดกระแสร้อนแรงให้มีการตรวจสอบถึงการใช้งบประมาณดังกล่าว

           ล่าสุดทีมงานผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้จนทราบที่มาของโครงการว่า เริ่มต้นขึ้นใน พ.ศ.2560 ตามโครงการพัฒนาการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวชายแดน งบยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงรายจำนวน 1,5000,000 บาท เสนอโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย   โครงการนี้ประกอบด้วย เสาไฟฟ้าประติมากรรมและฟุตบาลทางเท้า(บล็อกตัวหนอน)จำนวนสองด้าน  ด้านละ 300 เมตร กว้าง  1.5 เมตร ส่วนเสาประติมากรรมเป็นรูป นกนางนวล ซึ่งเป็น สัญญาลักษณ์ของอำเภอเชียงของ ดอกหางนกยูงและปลาบึกที่โอบรัดต้นเสาไฟฟ้าไว้เพื่อให้เกิดการยึดเกี่ยวกับเสาสร้างความคงทนให้กรรมรูปปั้นดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับลานปลาบึกเจ็ดสีที่เป็นอีกโครงการหนึ่งโดยอยู่ในบริเวณ 

             นายทัศนัย สุธาพจน์  นายอำเภอเชียงของ เปิดเผยว่า โครงการนี้ทางอำเภอได้รับมอบหมายจากทางจังหวัดเชียงรายในปี 2560 ให้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยได้ประมูลงานตามขั้นตอน  สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติอยู่ใกล้กับท่าเรือบั๊ค ที่มีรูปปั้นปลาบึกขนาดใหญ่อยู่ด้วย บริเวณติดกับด่านพรมแดนท่าเรือข้ามฟากเชียงของ-ห้วยทราย ซึ่งเป็นที่พักผ่อนและออกกำลังกายของคนเชียงของ คนต่างถิ่น และคนท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาทั้งภาครัฐและเอกชนได้จัดกิจกรรมมาแล้วอาทิ สโมสรโรตารี่ และคนท้องถิ่นได้จัดกิจกรรมวิ่ง ใช้ชื่อว่า” Free run Sunday “ ที่สวนเฉลิมพระเกียรติแห่งนี้เป็นจุดสตาร์ท-จุดสิ้นสุด ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมจะวิ่งไปบนเส้นทางเรียบริมฝั่งแม่น้ำโขง

ภาพ/ข่าว  จักรภัทร แสนภูธร - รมณ  ภัทรทองศักดิ์


 



ขับเคลื่อนโดย Blogger.