Header Ads

 


 พังงา-เสียดายเงินภาษี...แบงค์ชาติปล่อยทิ้งร้างอาคารมูลค่ากว่า100ล้านนานกว่า3ปี ชาวบ้านบอกควรให้หน่วยงานอื่นใช้ประโยชน์



   ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในเมืองพังงาว่า มีอาคารขนาดใหญ่ของหน่วยงานราชการแห่งหนึ่งอยู่ริมถนนเทศบาลบำรุงติดกับสนามกีฬากลางจังหวัดพังงา ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา ถูกปล่อยทิ้งร้างไม่มีการใช้ประโยชน์มานานหลายปีแล้ว ชาวบ้านเกรงว่าตัวอาคารและภายในจะชำรุดทรุดโทรมลงเรื่อยๆ เสียดายงบประมาณการก่อสร้างที่มาจากเงินภาษีของประชาชน ถ้าหากไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้วก็ควรมอบให้หน่วยงานอื่นมาใช้งานต่อ ซึ่งจากการดูภายนอกพบว่าเป็นตึกขนาดใหญ่รูปแบบพิเศษก่อกำแพงแน่นหนาไม่เหมือนอาคารทั่วไป รั้วกำแพงมีหญ้าและเถาวัลย์ขึ้นรกบางจุด ประตูด้านหน้าปิดสนิท ไม่มีป้ายชื่อสำนักงานหรือหน่วยงานใด มีแต่ป้ายเลขที่ 76 หมู่ที่3 เพียงป้ายเดียวเท่านั้น

    นายทรงยศ นาคฤทธิ์ อดีตกำนัน ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา เปิดเผยว่า อาคารนี้เป็นของธนาคารแห่งประเทศไทยสาขาพังงา สร้างเมื่อประมาณปี 2547-2548 ในปัจจุบันทราบมาว่าไม่มีการใช้ประโยชน์มาประมาณ3-4ปีแล้ว เป็นห่วงงบประมาณของทางราชการที่นำมาก่อสร้างแล้วถูกปล่อยทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ คิดว่าถ้าสามารถประสานงานกันได้ให้หน่วยงานหนึ่งหน่วยงานใดมาใช้ประโยชน์จะทำให้เงินภาษีของประชาชนได้ใช้ประโยชน์สูงสุด 

     จากการตรวจสอบพบว่าอาคารนี้เป็นอาคารศูนย์จัดการธนบัตรพังงา ของธนาคารแห่งประเทศไทย จัดสร้างด้วยเงินงบประมาณมากกว่า100 ล้านบาท สร้างเสร็จประมาณปี 2548 ให้บริการดูแลธนบัตรที่หมุนเวียนในเขตพื้นที่จังหวัดอันดามันให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมกับการใช้งาน ทำให้ประชาชนได้ใช้ธนบัตรที่มีสภาพดีอย่างทั่วถึง โดยมีธนาคารพาณิชย์เป็นตัวแทนในการกระจายธนบัตรสู่ประชาชน แต่เมื่อประมาณ3ปีที่ผ่านมาได้ปิดการให้บริการลง โดยให้ไปใช้บริการที่ศูนย์จัดการธนบัตรสุราษฎร์ธานี อาคารหลังนี้จึงได้ถูกปล่อยทิ้งร้างอยู่แบบนี้

อโนทัย งานดี/พังงา/081-0836530







ขับเคลื่อนโดย Blogger.