Header Ads

 


 นายกอบต.ราชาเทวะ”เปิดห้องแจงปมเสาไฟกินรีต้นละ9.7หมื่น หลังปปป.ลงพื้นที่ตรวจสอบ



จากที่มีกระแสข่าวฮือฮาในโลกออนไลน์เกี่ยวกับเสาไฟโซล่าเซลล์รูปกินรีในพื้นที่ต.ราชาเทวะ อ.บางพลีจ.สมุทรปราการ


ล่าสุดวันนี้ (10 มิ.ย.64) เมื่อเวลาประมาณ 11.00น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ป.)ได้ลงพื้นที่สำรวจเสาไฟดังกล่าว โดยมีการเปิดห้องประชุมสอบถามข้อมูลข้อเท็จจริงกับนายทรงชัย นกขมิ้น นายกอบต.ราชาเทวะ ถึงกรณีการติดตั้งเสาไฟรูปทรงกินรีว่ามีการทุจริตหรือไม่ หลังจากที่สังคมตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสมทั้งรูปแบบ,การติดตั้ง,งบประมานที่ใช้และบริษัทที่ได้รับสัมปทานในโครงการเพียงบริษัทเดียว


นายทรงชัย กล่าวยืนยันว่าการติดตั้งเสาไฟกินรีมาจากความต้องการของประชาชนในพื้นที่โดยมาจากคณะกรรมการพัฒนาแผน ที่ได้มาจากการทำประชาคมจากชาวบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีการบรรจุเข้าไปในแผนระหว่างปีงบประมาณ 2562-2564 ซึ่งตนเองเป็นผู้อนุมัติโครงการ โดยการติดตั้งเสาไฟกินรีนี้ทางอบต.ได้กำไรเนื่องจากเป็นของทางอบต.เอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับทางการไฟฟ้า ซึ่งระยะห่างระหว่างเสาอยู่ที่ 20 เมตร ยืนยันพร้อมให้ตรวจสอบเอกสารและการดำเนินการทุกอย่าง ซึ่งก่อนหน้านี้การร้องเรียนเรื่องเสาไฟกินรีมีการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้มาแล้วกว่า 4 ครั้ง 


จากนั้นในเวลา13.00 น. หลังจากที่ ป.ป.ป. ได้พูดคุยกับทางนายกอบต.เสร็จสิ้นได้มีการลงพื้นที่สำรวจ 2 จุดประกอบไปด้วยจุดที่ 1.บึงข้างสวนสาธารณะซอยกิ่งแก้ว 41 และจุดที่ 2. ซอยลาดกระบัง 14/1 เป็นพื้นที่ถนนลูกรังมีบ้านพักอยู่สุดทางเพียง 1 หลัง ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ โดยพ.ต.อ.พยงค์ เอี่ยมสกุล ผกก.3 บก. ปปป.  เปิดเผยว่าหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่ 1 บริเวณสวนสาธารณะตามปรากฎในข่าวพบว่ามีบางจุดที่มีระยะห่างระหว่างเสาในแต่ละต้นน้อยกว่าที่นายกอบต.ชี้แจง ส่วนจุดที่ 2 บริเวณซอยลาดกระบัง 14/1 พบว่ามีการติดตั้งเสาไฟมากกว่า 50 ต้นในเส้นทางที่ไม่มีการทำถนนมาตรฐาน และมีบ้านที่ชาวบ้านอาศัยอยู่เพียงแค่1หลังเท่านั้น


อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบในรายละเอียดของเอกสารโครงการ ประกอบข้อมูลการลงพื้นที่สำรวจในวันนี้ หากพบว่ามีการทุจริต จะมีการยื่นสำนวนให้ทางป.ป.ช. พิจารณาเอาผิด และรวมไปถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณ


วุฒิไกร / ทีมข่าว







ขับเคลื่อนโดย Blogger.