Header Ads

 


 ราชบุรี - ชาวสวนผึ้งผวา! พบสัตว์น้ำคล้ายปลิงเข็มอาละวาด จนไม่กล้าลงน้ำ



 จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ"ผู้หญิงไม่ร้าย ท่าผู้ชายไม่เลว" ได้โพสต์คลิปและข้อความเตือนภัยระบุว่า "บอกหน่อยได้ไหม ว่านี้คือตัวอะไร นี่มันเพิ่มปริมาณมากขึ้นในลำห้วยบ้านเรา มันกัดคนลงเล่นน้ำ ก็ระวังกันด้วยนะคะ" หลังมีการโพสต์คลิปและข้อความดังกล่าวออกไป ต่างมีคนมาแสดงความคิดเห็นมากมาย และมีการแชร์ต่อเพื่อเป็นการเตือนภัย พร้อมร้องขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าตรวจสอบ เพราะเกรงชาวบ้านในพื้นที่จะได้รับอันตราย


 ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีสาวชาวสวนผึ้งลงอาบน้ำแล้วพบสัตว์น้ำลักษณะคล้ายปลิงเข็ม จึงได้เดินทางไปยังสะพานห้วยน้ำหนัก บ้านห้วยน้ำหนัก หมู่ที่ 6 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อพบกับ น.ส.มลฤดี ทูแห่ง อายุ 18 ปี สาวชาวสวนผึ้ง ที่ลงไปอาบน้ำในห้วยลำภาชี แล้วโดนสัตว์คล้ายปลิงเข็มมาเกาะดูดเลือดตามแขนขา จนผวาไม่กล้าลงน้ำต้องเปลี่ยนวิธีใช้ขันตักน้ำอาบแทน 


 น.ส.มลฤดี ได้เล่าว่า ปกติตนกับเพื่อนๆจะมาลงอาบน้ำที่ห้วยลำภาชีตรงสะพานแห่งนี้ทุกวัน แต่เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ตนกับเพื่อนๆ มาลงอาบน้ำตามปกติ พออาบน้ำไปสักครู่ ตนสังเกตุที่แขนและขาของตนเหมือนมีตัวอะไรไม่รู้มาเกาะ ตัวเล็กๆออกสีแดงใสๆ ความยาวของตัวไม่น่าจะเกิน 1 ซม. ทำให้รู้สึกตกใจมากและกลัวมาก จึงรีบเอาน้ำล้างและปัดทิ้งออกไปจากตัว และรีบขึ้นจากน้ำทันที พร้อมบอกเพื่อนๆให้สังเกตุดูตามตัวว่ามีใครโดนอย่างตนเองบ้างหรือเปล่า หลังจากที่ขึ้นจากน้ำตนไม่มีอาการแพ้ หรือเจ็บปวด หรือรอยแดงอะไร ตนจึงไม่ได้ไปหาหมอ แต่ความรู้ทางใจของตน ยอมรับว่ายังตกใจและผวาอยู่ จนไม่กล้าลงไปอาบน้ำในห้วย ทำให้ทุกวันนี้ตนต้องเปลี่ยนวิธีอาบน้ำจากที่ลงไปอาบ ต้องเอาขันตักน้ำขึ้นมาและสังเกตุในน้ำว่า ไม่มีตัวอะไรอยู่ในน้ำหรือไม่ ถึงจะกล้าใช้น้ำอาบตัวอีกที 


 ขณะที่ นายปิยะ ดำรงจิตประสง อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่  6 ต.ตะนาวศรี ได้เปิดเผยว่า ตนได้รับข่าวจากสื่อโซเชี่ยลเฟสบุ๊กว่า มีชาวบ้านในหมู่บ้านลงไปอาบน้ำในห้วยน้ำลำภาชี และพบสัตว์ลักษณะคล้ายปลิงเข็มมาเกาะตามร่างกายนั้น ตนจึงได้ลงมาตรวจสอบและสังเกตุการณ์ว่า มีสัตว์ลักษณะคล้ายปลิงเข็มในห้วยน้ำจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาห้วยลำภาชีแห่งนี้ ไม่เคยมีสัตว์ลักษณะคล้ายปลิงเข็มแบบนี้มาก่อน ตอนนี้ตนได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านหยุดลงเล่นน้ำในห้วยก่อน และรีบแจ้งให้ประมงจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบความชัดเจนอย่างเร่งด่วน เพราะสายน้ำแห่งนี้มีชาวบ้านในพื้นที่ต้องสูบน้ำเอาไปใช้อุปโภค บริโภค และสัตว์ลักษณะที่พบมีขนาดเล็กมาก ถ้าไม่มีระบบการกรองน้ำที่ดีอาจจะทำให้สัตว์ชนิดนี้เล็ดลอดเข้าไปสู่การบริโภคน้ำของชาวบ้านได้ ซึ่งจะเป็นอันตรายมาก


 ด้านนายสมบัติ วริทธิกรกุล อายุ 56 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านต.ตะนาวศรี กล่าวว่า ห้วยน้ำลำภาชีแห่งนี้ ไม่เคยมีสัตว์ลักษณะคล้ายปลิงเข็มมาก่อน จนมาปีนี้มีชาวบ้านลงในสื่อโซเชี่ยลว่า มีคนพบสัตว์คล้ายปลิงเข็ม ในลำน้ำแห่งนี้ และมีชาวบ้านในพื้นที่มาแจ้งว่า พบปลิงเข็มเกาะตามแขนและขา ทั้งชาวบ้านที่ลงไปหาปลา เล่นน้ำ และอาบน้ำ แต่ไม่ได้มีอาการที่รุนแรงอะไร ทำให้ตนต้องลงมาทดสอบด้วยตนเอง และพบว่ามีสัตว์ลักษณะคล้ายปลิงเข็มเกาะตามแขนและขาเมื่อลงไปในน้ำจริง ซึ่งสัตว์ดังกล่าวมีขนาดเล็กมาก ทำให้ตนกับผู้ใหญ่บ้านได้ประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้านหยุดลงเล่นน้ำก่อนชั่วคราว เพราะเกรงชาวบ้านจะได้รับอันตราย โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ หากสัตว์กล่าวเข้าไปตามปาก หู และอวัยวะเพศ จะเกิดอันตรายเป็นอย่างมาก พร้อมขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าตรวจสอบว่า สัตว์ที่พบใช่ปลิงเข็มจริงหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน


///////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.