Header Ads

 


ฝนตกหนัก น้ำป่าทะลักไหลหลากรุนแรง ส่งผลให้ถนนข้ามคลองขาด คอสะพานทรุด อบจ.เร่งสำรวจ แก้ไข ส่งเครื่องจักรช่วยชาวบ้าน​ด่วน


เมื่อเวลา 14:00 น วันที่ 5 พฤษภาคมนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยพลตำรวจตรีวิฑูรย์ คลังพลอย ที่ปรึกษานายกอบจ. ร้อยตำรวจโทพิทักษ์ พันธ์งิ้ว เลขานายกอบจ. นายนิมิต ยืนยง ผู้อำนวยการกองช่าง​ อบจ.​ นายชัยภัคฐ์  มั่นคงเศวตวงศ์  หัวหน้าฝ่ายสำรวจและออกแบบ พร้อมคณะ เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหาย เตรียมเครื่องจักรช่วยเหลือชาวแม่เล่ย์​ อำเภอแม่วงก์​ โดยมีนายนะธี ศรีพุมมา​ นายก​ อ​บต.แม่​เลย์​ นายวีระศักดิ์​ ขาวบัว​ สมาชิกสภา​อบจ.เขตอำเภอ​แม่วงวงก์​ และชาวบ้าน​ นำเข้าพื้นที่
 

          เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรงและมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดมีน้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์จำนวนมาก ไหลผ่านพื้นที่ทางการเกษตร ลำคลอง ในพื้นที่ตำบลแม่เลย์ อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายจำนวนมาก รวมไปถึงถนนข้ามคลองเชื่อมหมู่บ้านที่มีท่อลอดเหลี่ยมคอนกรีตแบบสองช่องแตก  และคอสะพานคอนกรีตพังยุบ ไม่สามารถใช้สัญจรได้ ส่งผลให้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก
บ้านคลองไทร​ หมู่​ 11​ ตำบลแม่เล่ย์​  น้ำไหลเซาะหูช้างคอสะพาน​และมีการเคลื่อนทรุดบริเวณรอยต่อระหว่างสะพานและถนน​ ซึ่งบริเวณนี้เมื่อเกิดฝนตกหนัก​ จะเกิดน้ำไหลหลาก​ เพราะได้รับน้ำจากอุทยานแห่งชาติ​แม่วงก์​  บางครั้งน้ำหลากจะไหลท่วมสูงถึง50-60เซนติเมตร​ แต่น้ำจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว​ การแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ทาง อบต.แม่เล่ย์ ขอให้รถใหญ่​เลี่ยงใช้เส้นทางอื่นก่อน​ และให้ทางช่างอบต.แม่เลย์ทำการสำรวจเพื่อจะทำการถมดิน​ และซ่อมแซมสะพานได้ใช้ชั่วคราวเพื่อให้ชาวบ้านได้สัญจรได้​ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน​แก่ชาวบ้าน ส่วนเครื่องจักรพร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็น หากขาดแคลนทาง อบจ.จะให้การสนับสนุน
 

          ส่วนที่บ้านคลองแบ่ง​ หมู่ 4 ตำบลแม่เล่ย์ ทางข้ามคลองเชื่อมหมู่บ้านที่มีท่อลอดเป็นบล๊อกคอนกรีตแบบสองช่อง​ ขาดด้วยแรงน้ำที่ไหลหลากมาอย่างรุนแรงรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้าน​ 60​ ครัวเรือน​ ไม่สามารถสัญจรเส้นทางนี้ได้​  ตอนนี้ชาวบ้านได้ต้นตาลพาดเดินข้ามคลอง และหายูคาลิปตัส​ทำสะพานไม้เพื่อใช้เป็นการชั่วคราว​  
 

          การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นทางอบจ.​ จะดำเนินการนำรถแม๊คโครไปขุดถมดินตรงคอสะพานเพื่อปรับปรุงถนนข้ามคลองและวางท่อกลมคอนกรีตขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางท่อ 1 เมตร จำนวน ​2 แถว ให้น้ำไหลลอดผ่านได้สะดวกมากขึ้นกว่าเดิม​ ให้ชาวบ้านสามารถใช้สัญจรได้​  รวมทั้งวางแผนแก้ไขปัญหาระยะยาวว่าควรจะทำเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กให้แข็งแรง รวมทั้งบริเวณคอสะพาน ต้องมีแผงปูนกั้น กันแรงน้ำไหลเซาะที่อาจทำให้สะพานพังได้

ภาพ/ข่าว  อัมพณ จับศรทิพย์









ขับเคลื่อนโดย Blogger.