Header Ads

 


 ชุมพร - คาดเปิดใช้ 4 พ.ค.นี้ ผวจ.ชุมพรยันระบบโรงพยาบาลสนามใช้มาตรฐานเดี่ยวกับ รพ.หลัก



วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2564 เวลา 10.00 น. นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยคณะกรรมการอำนวยการ และคณะทำงานจัดตั้งโรงพยาบาลสนามจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามจังหวัดชุมพร ที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชุมพร เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด - 19 ในพื้นที่ชุมพร กรณีเตียงที่โรงพยาบาลหลักไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย
นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกฝ่าย ทุกภาคส่วน ที่ช่วยกันทำ โรงยิมกีฬา ของ ม.กีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชุมพร ให้เป็นโรงพยาบาลได้ในเวลาอันสั้น ซึ่งตอนนี้เรากำลังเตรียมการ ตอนแรกว่าจะเปิดให้ได้ภายในวันที่ 3 - 4 พฤษภาคม แต่เรายังไม่ได้รีบร้อนนาดนั้น เพราะวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อต้องการผ่องถ่ายไม่ให้โรงพยาบาลหลักของเราทั้งโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ และโรงพยาบาลชุมชน มีผู้ติดเชื้อล้นโรงพยาบาล ซึ่งจะทำให้การดูแลพี่น้องประชาชนที่เป็นผู้ป่วยทำได้ไม่ดี และพี่น้องประชาชนบางส่วนอาจจะไม่มีสิทธิ์เข้าไปจองเตียงโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ก็ทำงานหนัก โอกาสการแพร่เชื้อก็สูง และเสี่ยงต่อการที่คุณหมอและพยาบาลก็จะติดเชื้อไปด้วย ซึ่งก็จะไม่มีใครคนดูแลเรา โดย ผอ.รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ได้พูดย้ำหลายครั้งว่าโรงพยาบาลสนามต้องรีบเกิด เราต้องทำที่นี่ เพื่อให้เป็นโรงพยาบาลสนาม ที่จะผ่องถ่ายผู้ป่วยที่อยู่โรงพยาบาล ประมาณ 10 วันบวกลบแล้วนะครับ คุณหมอประเมินและว่าอยู่ใกล้หายแล้วก็ไม่อยู่ในระยะแพร่เชื้อ มาอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม เพื่อให้มีเตียงว่างในโรงพยาบาลหลัก ในการดูแลพี่น้องประชาชนทั้งจังหวัด


เพราะฉะนั้นขอให้ท่านมั่นใจได้ว่า พี่น้องประชาชนทุกคนในจังหวัดชุมพร ถ้าป่วยขึ้นมาท่านจะมีเตียงในโรงพยาบาลแน่นอน และดูแลด้วยระบบการแพทย์พยาบาล ระบบสาธารณสุข ที่เป็นไปตามหลักวิชาการ จะไม่เกิดเหตุเหมือนในต่างประเทศหรือในกรุงเทพฯ ที่บอกว่าป่วยไปโรงบาลไม่ได้แล้วก็ต้องเสียชีวิตที่บ้าน เพราะฉะนั้นขอให้พี่น้องประชาชนมีความอบอุ่นใจ สำหรับพี่น้องประชาชนที่อยู่ใกล้มหาลัยกีฬา ต้องขอบขอบคุณท่านนะครับ ในความเสียสละและขอให้ท่านมั่นใจ และเชื่อใจ เพราะเราทำที่นี้ให้เป็นโรงพยาบาล เราจะดูแลเรื่องเชื้อ เรารู้ว่าเชื้อมันมีปัญหาเราจะดูแลไม่ให้มีการแพร่เชื้อไปข้างนอกโดยเด็ดขาดนะครับขอยืนยันครับ" ผู้ว่าชุมพร กล่าวทิ้งท้าย
ด้าน นายแพทย์สวรรค์ กาญจนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ กล่าวว่า "โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ของเรา มีหน้าที่หลักคือต้องดูแลผู้ป่วยหนัก อย่างที่สองคือดูแลผู้ป่วยทั่วไป เกณฑ์ในโรงพยาบาลสนามของเราจะเลือกผู้ป่วยที่นอนในโรงพยาบาลอยู่แล้ว ซึ่งจากที่ผ่านมาผู้ป่วยเราจะนอนที่โรงพยาบาลนาน เพราะฉะนั้นแล้วในช่วงหลังจากวันที่ 10 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ป่วยดีขึ้นแล้ว แต่อาจจะยังมีเชื้ออยู่เราก็จะผ่องถ่ายมาที่นี่ เพื่อดูแลต่อจนกระทั่งผู้ป่วยหาย ซึ่งระยะเวลาเฉลี่ยจะเป็นระยะเวลานาน ถ้ายังอยู่โรงพยาบาลชุมพรนานก็จะกินพื้นที่ แต่ถ้าเราผ่องถ่ายออกมาข้างนอกก็จะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วย และผู้ป่วยประจำก็จะได้รับการรักษาที่ดีขึ้นครับ"
ทั้งนี้การจัดตั้ง โรงพยาบาลสนามจังหวัดชุมพร ได้เตรียมสำหรับผู้ป่วยจำนวน 93 เตียง แบ่งเป็น ห้องผู้ชาย 48 เตียง ห้องผู้หญิง 45 เตียง พร้อมการเตรียมการระบบสาธารณูปโภค ทั้งไฟฟ้า น้ำประปา อินเตอร์เน็ต ห้องตรวจสำหรับแพทย์ และพยาบาล ตลอดจนระบบความปลอดภัย กล้องวงจรปิด แนวเขตระยะห่างของผู้ป่วย รวมทั้งการจัดเก็บขยะติดเชื้อ และขยะทั่วไป ตามมาตรฐานของโรงพยาบาลทุกขั้นตอน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ป่วย และพี่น้องประชาชนในพื้นที่
ธนากร โกศลเมธี รายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514











ขับเคลื่อนโดย Blogger.