Header Ads

 


 นักธุรกิจใจบุญ บุกสวนทุเรียนเมืองนนท์ เหมาหมดทั้งสวน 300 กว่าลูก เป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกชาวสวนในยุคโควิด-19 



 เมื่อเวลา 11.30 น วันที่ 24 พ.ค. 6 ที่สวนทุเรียนยายละมัยตำบลบางกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบชภาค. 1 พล.ต.ต ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก. ภ.จว. นนทบุรี ดร.ชัยรัตน์ จํานงค์การ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานกต.ตร. จว.นนทบุรี (ภาคประชาชน) พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรจังหวัดนนทบุรี คณะนักศึกษา ปปร.รุ่นที่ 24 และคณะ กต.ตร. จังหวัดนนทบุรี เข้าเยี่ยมชมสวนทุเรียน ของยายละมัย ซึ่งเป็นสวนทุเรียนเมืองนนท์เก่าแก่ที่ยังคงเหลือเพียงไม่กี่แห่งในจังหวัดนนทบุรี พบว่าในวันนี้ มีผลิตผลของลูกทุเรียนออกลูกเต็มต้น อยู่ในสวนเป็นจำนวนหลายร้อยต้น ทางคณะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้พูดคุย และให้กำลังใจ กับเจ้าของสวน ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหา การแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19

หลังจากพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้กับเกษตรกรชาวสวนทุเรียนแล้ว ทางดร.ชัยรัตน์ ซึ่งเป็นนักธุรกิจชื่อดัง และรู้จักกันดีเพราะทุกปีที่ผ่านมา จะเป็นผู้ที่ประมูลทุเรียน ราคาแพงที่สุดในโลก โดยนำเงินที่ได้จากการประมูลช่วยเหลือหน่วยงานการกุศลหลายแห่ง ตามที่เป็นข่าว โด่งดังมาแล้ว จึงตัดสินใจเหมาทุเรียนทั้งสวน โดยให้นางกนกวรีณ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการปีนบันไดตัดลูกทุเรียนเพิ่อเป็นเกียรติแก่คณะที่มาในวันนี้

   ดร.ชัยรัตน์ กล่าวว่าปัจจุบันจากปัญหาการแพร่ระบาดของ covid 19 ทำให้ไม่สามารถจัดงานประมูลการกุศลดังกล่าวได้ ในวันนี้เพื่อเป็นการสนับสนุน ผลผลิตทางเกษตร และเป็นการประชาสัมพันธ์ ทุเรียนนนท์ที่มีชื่อเสียงว่าเป็นผลไม้ ที่เลื่องลือชื่อมาก เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ ในช่วงยุค covid-19 ระบาดอยู่ขณะนี้ ดรชัยรัตน์ พร้อมเพื่อนนักธุรกิจ จึงตัดสินใจ เหมาทุเรียนทั้งสวน  ประกอบไปด้วย หมอนทอง 300 กว่าลูก ก้านยาว 10 กว่าลูก เป็นเงินทั้งสิ้น กว่า 1 ล้านบาท เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ รวมทั้งส่งเสริมชาวสวนทุเรียนให้ช่วยกันอนุรักษ์ผลไม้ที่ลือชื่อของจังหวัดมิให้สูญพันธ์หรือร่อยหรอลงไปมากกว่านี้  ทำให้นายสำเริง สุนทรแสง อายุ 60 ปี เจ้าของสวนยิ้มแก้มปริดีใจกันทั้งครอบครัว 

  ดร.ชัยรัตน์ หรือ ที่ชาวนนทบุรี  มักเรียกติดปากกันว่า ดร.แก้ว เปิดเผยเพิ่มเติมว่าทุกๆปีที่เราช่วยเหลือชาวเกษต

กรชาวจังหวัดนนทบุรีในปีนี้มีโควิดเข้ามาระบาดใหม่อีกครั้ง ตนจึงเป็นห่วงชาวสวนทุกคน เพราะทำให้การค้าขายยากลำบากขึ้น จึงมีแนวคิดว่าทำอย่างไรให้ผลผลิตขายออกได้หมดและได้ราคา ตนจึงเข้ามาส่งเสริม ซึ่งทุเรียนของนนทบุรีเป็นทุเรียนที่อร่อยที่สุดในประเทศ ทำให้เป็นเอกลักษณ์และหาซื้อที่อื่นไม่ได้ และแสดงว่าเป็นของแท้จะมีป้ายจากผู้ว่าจังหวัดนนทบุรีเป็นผู้ติดให้ เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดของปลอมซ้ำขึ้น ซึ่งนนทบุรีเว้นการประมูลมาประมาณ 3 ปีแล้วเพราะมีโควิดระบาดหนัก ตนจึงเข้ามาเยี่ยมชมที่สวนและอุดหนุนราคาเหมาทั้งหมดประมาณ 1 ล้านกว่าบาท เราจะเอาไปกระจายต่อและถ้ามีปะชาชนอยากลองชิมตนจะจัดการให้ได้ลองชิมกัน ถือเป็นการช่วยเหลือสังคม

    นางกนกวรรณ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ  เปิดเผยว่า  ปีก่อนเกิดน้ำท่วมซึ่งทำให้ทุเรียนเสียหาย แต่ทางผู้ผลิตใช้ภูมิปัญญาในการพัฒนาเกษตกรให้ยั่งยื่น กลายเป็นพลิกฟื้นจากการได้รับความเสียหายมาสักพัก จึงทำให้วางใจได้ว่าผู้บริโภคจะได้กินอย่างปลอดภัย วันนี้จึงอยากขอบคุณทาง ดร.แก้ว ที่เชิญตนมาร่วมงานในครั้งนี้ ทำให้ตนรู้สึกภูมิใจมาก และหลักจากนี้จะนำไปเผยแพร่ให้ชาวเกษตกรที่ทำสวน ซึ่งในสวนนี้มีความปลอดภัยยและคาามสะอาดสูง จะมีการเปิดวิทยุติดตามไว้ที่ต้อนทุเรียนต่างๆเพื่อเป็นการไล่สัตว์ที่เป็นศัตรูของต้นทุเรียน  เช่น กระรอก ก่อนเข้ามาจะให้สแกนคิวอาร์โค๊ดเพื่อดูทุเรียนแต่ละลูกว่าเป็นของแท้ไหม ลูกค้าจะได้รัปประทานอย่างมีความสุขอะเร็ดอร่อย  

  ส่วนลุงสำเริง เจ้าของสวน กล่าวว่า จริงๆแล้ววันนี้เรานัดตัดทุเรียนกัน แต่คนที่จองทุเรียนไว้ท่านเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี และเป็นประธานกต.ตร.จังหวัดอีกด้วยได้มีการเชิญผู้ใหญ่หลายๆท่านเข้ามาร่วมงาน เราเองเป็น ชาวสวนในส่วนนี้ทางเรามีเจ้าหน้าที่ อสม. เข้ามาในการคัดกรองตรวจอุณหภูมิ  เพราะมีผู้มาร่วมงานหลายท่านจึงต้องคัดกรองเป็นพิเศษ ซึ่งทุเรียนนนท์จองกันมาข้ามปีแล้วเพราะผลผลิตน้อยมาก มีทั้งหมดเพียง 3,000 ลูก คนที่จองไว้จะจองเป็นต้น จึงทำให้ปริมาณที่ออกมาไม่พอจำหน่ายด้านนอก ปัญหาในการปลูกคือความเค็มของน้ำ และช่วงหน้าแล้ง จะมีปัญหาแบบนี้ทุกปีแต่ทางเราก็แก้ปัญหาได้ จึงอยากฝากถึงชาวสวนทุกคนว่า สวนหลักๆอาจจะเหลือเพียงไม่กี่สวนแล้ว เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ทำให้ทุเรียนนนท์เจอภาวะการแห้งแล้งเป็นอย่างแรก ผู้ทำสวนจะต้องคำนึงถึงเรื่องปัญหาพวกนี้ด้วย และต้องมีน้ำสำรองไว้ใช้ และขึ้นอยู่กับสถานที่ล้อมรอบด้วย ให้แก้ปัญหาให้ถูกจุด ก็จะได้ผลผลิตตามที่ต้องการ


ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต








ขับเคลื่อนโดย Blogger.