Header Ads

 


 พังงา-เร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มในอำเภอเมืองพังงา วอนให้เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่



เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ทันตแพทย์ธนากร ศฤงคารชยธวัช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายกองโทอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอเมืองพังงา ลงพื้นที่เยี่ยมติดตามและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่อำเภอเมืองพังงา ที่ดำเนินการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active Case Finding) ในพื้นที่ตำบลถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา หลังจากพบผู้ป่วยจำนวน3 ราย ในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพังงา จึงมีการเก็บตัวอย่างกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงจากไทม์ไลน์ของผู้ป่วยเพิ่มเติม ไปส่งตรวจ และ ได้ลงพื้นที่บ้านบางม่า ตำบลทุ่งคาโงก เพื่อร่วมติดตามและสอบสวนโรคเพิ่มเติม จากการที่พบผู้ป่วย2รายในวันนี้ ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่อยู่ร่วมบ้านเดียวกันกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 43 โดยทีมสอบสวนโรคอำเภอเมืองพังงา ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต.ทุ่งคาโงก ได้ดำเนินการสอบสวนรายละเอียดจากผู้ใกล้ชิดเพิ่มเติมและติดตามหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ รวมกว่า 30 ราย เพื่อเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อและดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรการของสาธารณสุขต่อไป สำหรับสถานการณ์โควิด-19ของจังหวัดพังงาในวันนี้ พบผู้ป่วยใหม่2ราย ในพื้นที่ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา มีผู้ป่วยสะสม45 ราย

ผู้ป่วยรักษาตัวหายแล้วจำนวน 21 ราย คงเหลือ 24 ราย รักษาที่โรงพยาบาลพังงา 11ราย โรงพยาบาลตะกั่วป่า 3 ราย โรงพยาบาลท้ายเหมืองชัยพัฒน์ 1 ราย โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต 3 ราย โรงพยาบาลเอกชน 1 ราย และโรงพยาบาลสนาม 5 ราย
ทันตแพทย์ธนากร ศฤงคารชยธวัช เปิดเผยว่า สำหรับการลงพื้นที่ติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในครั้งนี้ด้วยว่า เมื่อเกิดผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่ นอกเหนือจากจะต้องนำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ทีมสอบสวนโรคจะต้องลงดำเนินการควบคุมโรคในพื้นที่ทันที ทั้งในส่วนของการดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและให้กักตัว การสังเกตอาการผิดปกติและให้ดูแลตัวเองในผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ การทำความสะอาดบ้านเรือนของผู้ป่วย ตลอดจนการดำเนินการในการควบคุมสิ่งแวดล้อมและประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชนในละแวกใกล้เคียง ดังนั้นในการที่จะได้ Timeline ของผู้ป่วยแต่ละรายนั้น จำเป็นจะต้องใช้เวลาในการสอบสวนโรค แต่สำหรับในส่วนของการควบคุมโรคนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะดำเนินการทันทีที่ได้รับแจ้งว่าเกิดผู้ป่วยในพื้นที่ จึงอยากจะขอวิงวอนพี่น้องประชาชนตลอดจนสื่อมวลชนเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพราะทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา จะไม่มีการปกปิดข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่จะต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องก่อนที่จะได้มีการประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง เพื่อไม่ให้เกิดการตื่นตระหนกในชุมชน
สำหรับการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active Case Finding) ทางกรมควบคุมโรคได้กำหนดเป้าหมายในการค้นหาเชิงรุกประชาชนในจังหวัดพังงาจำนวน 600 คนใน2สัปดาห์ โดยจะมีการแบ่งกลุ่มเป้าหมายไปทุกอำเภอ ในส่วนของการพบผู้ป่วยรายใหม่นั้น เมื่อมีผลการตรวจยืนยันแล้ว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงาได้มีการปรับรูปแบบใหม่จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบในทันที ผ่านทางเฟซบุ๊กสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา โดยจะสื่อสารในเบื้องต้นก่อนว่าเป็นผู้ป่วยรายที่เท่าไหร่อยู่ในพื้นที่ไหน ส่วนรายละเอียดที่ชัดเจนจะนำเสนอเมื่อการสอบสวนโรคเสร็จสมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว

อโนทัย งานดี/พังงา/081-0836530.








ขับเคลื่อนโดย Blogger.