Header Ads

 


 ราชบุรี - ฝนตกหนักทำบ้านพัง ตลิ่งทรุด ต้นโพธิ์อายุกว่า 100 ปี โค่นลงแม่น้ำ




 เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 27 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณ ถนนท่าเสา ชุมชนมหาธาตุ 19 สมังคี ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบริเวณก่อสร้างโครงการในการปรับปรุงถนนวงแหวนฝั่งตะวันตก ของเมืองราชบุรี ทางหลวงเพชรเกษมหมายเลข 4 จุดกลับรถใต้สะพานสิริลักษณ์ หลังได้รับรายงานว่า แนวตลิ่งริมแม่น้ำเกิดดินทรุดตัว โดยมีต้นโพธิ์อายุกว่า 100 ปี ทรุดตัวโค่นลงไปในแม่น้ำขวางทางน้ำทิ้งอยู่ พร้อมกับท่อปูนรางน้ำทิ้งขนาดกว้าง 1.5 เมตร สูง 2 เมตร พังถล่มทรุดตัวลึกลงไปกว่า 5 เมตร โดยมีบ้านเรือนประชาชน ห่างจากแนวดินทรุดตัวประมาณ 2 เมตร ซึ่งคนในบ้านจำนวน 5 คน ได้วิ่งหนีกันออกมาจากบริเวณดินทรุดตัวแบบเฉียดฉิว จึงไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ และพากันขนย้ายข้าวของออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย 


 ขณะเดียว นายขวัญชัย  นิลอร่าม จนท.ปกครองชำนาญงาน อ.เมืองราชบุรี พร้อมนายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุพร้อมกันพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตราย และได้สั่งการให้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว ขนย้ายข้าวของออกจากบริเวณดินทรุด เพื่อป้องกันเหตุอันตราย พร้อมได้ประสานกับแขวนทางหลวงชนบทราชบุรี ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการก่อสร้างทางและทำท่อระบายน้ำบริเวณดินทรุดตัว เพื่อเข้ามาตรวจและแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวอย่างเร่งด่วน


 นางวันทนา คำสำอางค์ ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นของวันนี้ ได้เกิดฝนตกหนักลงมา ทำให้น้ำฝนชะล้างดินข้างๆ ลงไปเรื่อยๆ จนถึงต้นโพธิ์โดยไม่นานนักตนได้เสียงลั่นเอี๊ยดๆ และต้นโพธิ์ค่อยๆโค่นล้มลงไป ตามพร้อมกับท่อปูนรางน้ำทิ้งก็ถล่มลงไปด้วย ซึ่งตอนที่ดินถล่มลงไปทุกคนต่างวิ่งหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย 


 ขณะที่ นายแสวง จันทร์ฟาร์ม เจ้าของบ้านบริเวณดังกล่าว เล่าว่า ช่วงที่เกิดเหตุนั้นมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่วนตนเองนั้นไปอยู่บ้านของญาติที่อยู่ด้านใน พอฝนหยุดก็เดินออกมาดู พบเห็นว่าตลิ่งนั้นทรุดพังลงไปทั้งบ้านทั้งต้นไม้ โชคดีที่ตนกับครอบครัวได้รื้อบ้านออกมาบางส่วน และขนย้ายสิ่งของออกมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่หมด  เพราะบ้านที่ตนปลูกนั้นเป็นช่วงที่ทางหลวงจะทำท่อลอดผ่านมาลงแม่น้ำ แต่พอฝนตกมาคราวนี้ตลิ่งทรุดพังหมดเลย 


 ด้านนายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี กล่าวว่า แนวเขตพื้นที่ของเทศบาลเมืองนั้นอยู่แค่แนวเสาไฟฟ้า ส่วนนอกเสาไฟฟ้านั้นเป็นเขตแขวนทางหลวงชนบท ซึ่งตอนนี้กำลังมีการก่อสร้างท่อระบายน้ำ ติดกับเขตเทศบาลเมือง  เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมของชุมชนร่มรื่น ให้น้ำที่ไหนผ่านมาลงแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งกำลังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ จนวันนี้เกิดฝนตกหนักทำให้ดินที่ขุดวางท่อนั้นอุ้มน้ำไม่ไหวทำให้ดินทรุดตัวลงมาพร้อมบ้านของชาวบ้านและต้นไม้ใหญ่อายุ 100 กว่าปี หักโค่นพังไปด้วย  เบื้องต้นได้ประสานไปยังกองช่างของเทศบาลเมืองราชบุรี พร้อมได้ประสานไปแขวนทางหลวงชนบท  เพื่อเข้ามาช่วยแก้ปัญหาบริเวณนี้  ประกอบกับให้ประธานชุมชนประกาศแจ้งชาวบ้านห้ามเข้ามาในบริเวณนี้โดยเด็ดขาด เกรงว่าจะเกิดอันตรายได้


//////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.