Header Ads

 


ราชบุรี - ประกาศลั่น! อดีตนายทหารจับมือวัดทุ่งตาล เผาศพผู้ติดโควิดฟรี




จากสถานการณ์เชื้อมรณะโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ได้ระบาดทั่วประเทศ จนภาครัฐต้องมีมาตรการคุมเข้ม ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อมรณะดังกล่าว ล่าสุดพื้นที่ จ.ราชบุรี ถูกยกระดับโซนเป็นพื้นที่สีแดง หลังมีผู้ติดเชื้อมรณะรวม 311 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อมรณะเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ซึ่งมีการประกอบพิธีฌาปนกิจศพที่ วัดทุ่งตาล อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งส่งผลกระทบต่อความรู้สึกหวาดหวั่นของประชาชน ถึงความไม่ปลอดภัยในการกำจัดเชื้อโควิดที่อาจกระจายอยู่ในอากาศให้หมดสิ้น รวมทั้งมีความวิตกกังวนในการประกอบพิธีทางศาสนาและทำพิธีฌาปนกิจ แต่หลายวัดมีการปฎิเสธ และคิดว่าน่าจะมีมาตรการมารองรับสำหรับเรื่องดังกล่าว


 ล่าสุดวันนี้ 30 เม.ย.64 พระครูศาสนกิจวิบูลย์ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาล พร้อม พ.อ.ไพรวัน เอี่ยมคะนา อดีตนายทหารนอกราชการ ได้ประกาศรับเป็นเจ้าภาพประกอบพิธีทางศาสนาและทำพิธีฌาปนกิจศพ ให้ผู้ป่วยติดเชื้อมรณะโควิด-19 และศพยากไร้ ไร้ญาติให้ฟรี ที่เสียชีวิตภายในจังหวัดราชบุรี โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น นอกจากนี้ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมนายยอดรัก โมราถบ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ราชบุรี และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ได้ร่วมกันวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อมรณะโควิด-19 หลังมีการจัดพิธีฌาปนกิจศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มข้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

 พ.อ.ไพรวัน เอี่ยมคะนา อดีตนายทหารนอกราชการ กล่าวว่า ในช่วงนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดระลอกใหม่ค่อนข้างมาก และเริ่มมีผู้เสียชีวิต ตนจึงประสานทางวัดทุ่งตาล เพื่อร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดทำพิธีทางศาสนาและทำพิธีฌาปนกิจศพให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และศพยากไร้ไร้ญาติ ภายในจ.ราชบุรี ให้ฟรี ซึ่งสามารถติดต่อมาได้ที่วัดทุ่งตาล ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือสังคม และเพื่ออุทิศให้กับภรรยาของตนที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้

 ด้าน พระครูศาสนกิจวิบูลย์ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาล เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางวัดทุ่งตาล ได้จัดทำพิธีทางศาสนาและทำพิธีฌาปนกิจศพ สำหรับศพที่ไม่มีทุนทรัพย์อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ส่วนศพผู้ป่วยติดเชื้อโควิดระลอกใหม่รายแรกของจ.ราชบุรี ที่ทางวัดเผาศพให้นั้น เนื่องจากญาติของเขามาทำบุญที่วัดแห่งนี้ตลอด แต่มีกระแสว่า ทางวัดได้เรียกเก็บเงินจากญาติ ซึ่งขอยืนยันว่า ทางวัดไม่ได้มีการเรียกเก็บเงิน แต่ทางญาติได้นำน้ำมันมามอบให้ 60 ลิตร และมอบเงินให้สัปเหร่อที่ทำหน้าที่เผาศพ ซึ่งต่อไปนี้ทาง พ.อ.ไพรวัน จะขอรับเป็นเจ้าภาพร่วมกับทางวัดในเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมด  สำหรับการเผาศพผู้ติดเชื้อทางวัดไม่กลัวเกี่ยวกับการติดเชื้อ เพราะทางรพ.เขาทำมาดีมิดชิด จะกลัวก็น่าจะเป็นสัปเหร่อมากกว่า เพราะต้องจัดการทุกอย่าง ซึ่งทางวัดได้หาชุดที่ป้องกันให้ทางสัปเหร่อใส่อยู่แล้ว นอกจากนี้ทาง น.ส.กุลวลี พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ยังได้ร่วมกันวางมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ หลังมีการเผาศพผู้ติดเชื้อ โดยการนำน้ำยามาฉีดพ่นบริเวณโดยรอบที่เผาศพอีกด้วย

 ขณะที่ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี กล่าว่า ตนได้ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการให้ความรู้กับพี่ๆสัปเหร่อและพระภายในวัด ซึ่งวันนี้ทางตนได้ลงพื้นที่ประสานในส่วนของปศุสัตว์จังหวัด ด่านกักกันสัตว์จ.ราชบุรี พร้อมเจ้าหน้าสาธารณสุข และอตบ.ในพื้นที่ นำน้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อบริเวณโดยรอบ ซึ่งทางวัดทุ่งตาล มีศักยภาพมีเครื่องฉีดพ่น ทางปศุสัตว์จ.ราชบุรี ด่านกักกันสัตว์ราชบุรี จึงนำน้ำยามามอบและให้ความรู้ในการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระหน้าที่ และให้ทางวัดใช้ในการดูแลตัวเองในฐานะที่ได้ทำหน้าที่เผาศพผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19

//////////////////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี










ขับเคลื่อนโดย Blogger.