Header Ads

 


ปางช้างเผือกเชียงรายของดีคู่ท้องถิ่นที่ควรขยายต่อ


ปางช้างเผือกเชียงรายตั้งอยู่ 88 บ้านดงเจริญ ม.17 ป่าอ้อดอนชัย เมือง เชียงราย บนพื้นที่กว่า 20 ไร่ สถานที่แห่งนี้อยู่ห่างจากวัดร่องขุ่น(อ.เฉลิมชัย) เพียง 5 กิโลเมตร เป็นพื้นที่เรียนรู้วิถีชีวิตของช้าง ศึกษาธรรมชาติผ่านกิจกรรมนั่งช้าง อาบน้ำช้าง ให้อาหารช้าง การแสดงช้าง อาทิ ช้างปาลูกดอก, ช้างวาดรูปจากพู่กัน, ช้างเล่นฮูล่าฮุก, ชู้ตบาส, ช้างเตะบอล กิจกรรมร่วมกันของช้างกับนักท่องเที่ยว อาทิ ช้างกอด, ช้างจูบคนและไฮไลน์สำคัญปนความหวาดเสียวช้างนวดคนด้วยงวง หรือหากยังไม่หายเมื่อย ต้องเป็นช้างเหยียบ งานนี้เล่นเอาคนชมชอบใจแต่คนนอนให้เหยียบลุ้นระทึก!!! การชมไพร ลุยป่านอกจากกิจกรรมนั่งช้างแล้วนักท่องเที่ยวยังสามารถขับขี่รถ ATV ที่ทางปางช้างเผือกเตรียมไว้กับกับทุกท่านขับผ่านป่าเขา ลุยดอยชมทุ่งสับปะรสภูแล ที่เกษตรกรในพื้นที่ปลูกไว้จำหน่ายเนื่องจากเป็นสับปะรด รสชาดดีทั้งหวานและกรอบซึ่งนักท่องเที่ยวได้ชิมแล้วต้องติดใจ ก่อนจะขับลัดเลาะสวนยางของชาวบ้านพร้อมชมวิถีชีวิตของชาวชุมชน  

ปางช้างเผือกเชียงรายยังนำทุกท่านไปสัมผัสกับหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว ชมวิถีชีวิตของชาวกระเหรี่ยงคอยาวในการดำรงชีวิตการเย็บปักถักรอยผ้าทอมือแบบชาวกระเหรี่ยง  อื่น ๆ การเรียนรู้จากศูนย์เรียนรู้กะเหรี่ยงคอยาวที่บอกเล่าประวัติความเป็นมาของชาวกระเหรี่ยงคอยาว ที่มาจากประเทศเมียนมา ในรัฐกะยา มีเรื่องเล่าถึงการสวมห่วงทองเหลืองของชาวกะเหรี่ยงคอยาวมาจากเจ้าหญิงองค์หนึ่งที่อยู่ในเมืองหนึ่งของประเทศอินเดียที่ผิดหวังในความรักจึงได้สาบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้ว่าจะสวมห่วงทองเหลืองไว้ที่คอและเพิ่มข้อของห่วงขึ้นเรื่อยๆทุกปีจนกว่าแฟนหนุ่มจะหวนกลับมารักตนอีกครั้งแต่รอแล้วรอเล่าแฟนหนุ่มก็ไม่กลับมาการสวมห่วงดังกล่าวจึงทำให้คอเจ้าหญิงยาวกว่าคนปกติทั่วไป หากมีการตรวจสอบด้วยภาพเอ็กซเรย์จะเห็นว่ากะเหรี่ยงคอยาวมีกระดูกคอ 4 ข้อ แต่คนปกติมี 3 ข้อ โดยการสวมใส่ห่วงทองเหลืองเมื่อมีอายุได้ 5 ปี และเมื่ออายุครบ 18 ปี จะแยกเรือนออกมาตามลำพังเพื่อแสดงว่าพร้อมจะออกเรือนแล้วนั้นเอง 

นอกจากนี้ที่ปางช้างเผือกเชียงรายยังมีการจัดการแสดงจระเข้ ที่สร้างความหวาดเสี่ยวให้กับท่านผู้ชม อาทิ โชว์การต่อสู้กับจระเข้ในน้ำ, โชว์การเอามือเข้าไปในปากจระเข้, การน้ำมือล้วงคอจระเข้และ การแสดงสุดเสียว!! เอาหัวเข้าไปในปากจระเข้  ก่อนที่จะเชิญนักท่องเที่ยว(ผู้สื่อข่าวอีจัน) ลงไปสัมผัสใกล้ชิดกับจระเข้ยักยาว 3 เมตร ด้วยการนั่งบนหลังและดึงหางจระเข้สร้างความสนุกสนานให้คนชมและหวาดเสียวให้กับนักท่องเที่ยวที่ร่วมแสดง

คุณวิไลวรรณ รังสีโสภิต  ผู้ช่วยผู้จัดการปางช้างเผือกเชียงราย  กล่าวว่า ที่ปางช้างเผือกเชียงรายแต่เดิมมีช้างประมาณ 20 เชือก เจ้าหน้าที่และพนักงานเป็นคนในชุมชนป่าอ้อดอนชัยและใกล้เคียงประมาณ 100 คน ที่นี้เป็นสถานที่เรียนรู้เกี่ยวกับการมีส่วนรวมของครอบครัว  ไม่ว่าการแสดงช้าง การอนุรักษ์ช้างไทย นั่งช้างชมธรรมชาติ ช้างเล่นน้ำ    การแสดงของน้องช้าง การแสดงจระเข้โชว์รวมไปถึงการเยี่ยมชมกระเหรี่ยงคอยาวสัมผัสวัฒนธรรมของชาวเหนือ และการทกิจกรรมตะลุยป่าด้วยรถ ATV  ที่ผ่านมาก่อนช่วงแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019(COVID-19) มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศนับพันคนต่อวัน แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมประมาณ 50-100คนต่อวัน ทำให้ทางปางช้างต้องแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ว่าค่าอาหารช้าง อาหารจระเข้ จนท.และพนักงาน จึงต้องมีการปรับการทำงานของคนงานโดยการลดจำนวนคนลง จากจัดจ้างเป็นรายเดือนก็ต้องจัดจ้างเป็นงานๆ ไป เพื่อให้ปางช้างเผือก  เจ้าหน้าที่และพนักงาน  ช้าง จระเข้ ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปได้ทางปางช้างเผือกเชียงรายจึงจัดโปรโมชั่นสุดประหยัด ประกอบด้วยกิจกรรมนั่งช้างชมธรรมชาติ, โชว์ช้าง, เรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่หมูบ้านกระเหรี่ยงคอยาว และจระเข้โชว์ ในแพตเกจนี้เพียงราคา 300 บาท  ปางช้างเผือกเชียงรายของดีคู่ท้องถิ่นที่ควรขยายต่อ  เปิดบริการทุกวัน 08.00-17.00 น. โทร / แฟ็กซ์ :: 061 798 7773,089-115-7571, 095-440-5436






ขับเคลื่อนโดย Blogger.