Header Ads

 


ระทึก !! ไล่ล่า เสือสาวหลุดกรงสถานีเพาะเลี้ยงฯ


เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 4 ก.พ. 64  นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ รองผวจ.ราชบุรี รุดเดินทางไปประชุมเร่งด่วน ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน  หมู่ 1 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี หลังจากมีเสือเพศเมีย อายุประมาณ 10 ปี น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม หลุดจากกรงเลี้ยงของสถานีฯ หนีออกไปในป่า โดยมีนายพลกฤต พวงวลัยสิน นอภ.จอมบึง นายภาคภูมิ อร่ามศิริรุจิเวทย์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน นายสมควร สลับเขียว กำนันต.รางบัว เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และผู้นำชุมชนเข้าร่วมวางแผนติดตามไล่ล่าเสือตัวดังกล่าว พร้อมวางแนวทางการเฝ้าระวังของชาวบ้าน หมู่ 1 และหมู่ 6 ต.รางบัว ที่อยู่ติดกับพื้นที่ของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน 

นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ รองผวจ.ราชบุรี เปิดเผยว่า เสือสาวที่หลุดจากกรงครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อตอนช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. ของวันนี้ (4 ก.พ. 64) ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปให้อาหารประจำวัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ดังกล่าวขาดประสบการณ์ จึงทำให้เสือหลุดออกมาจากกรง 1 ตัว และวิ่งเข้าไปในพื้นที่ป่า เจ้าหน้าที่จึงรายงานให้หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงฯ ทราบ เร่งระดมกำลังออกไล่ติดตาม แต่ยังไม่สามารถจับกุมตัวได้ ขณะนี้ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัด กรมอุทยานแห่งชาติฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสัตว์แพทย์ ที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญ จำนวน 6 หน่วยงาน ทั้งจากพื้นที่จ.ราชบุรี และจ.กาญจนบุรี  กว่า 90 คน แบ่งทีมกันออกติดตาม พร้อมควบคุมพื้นที่ วางแนวป้องกัน โดยการวางแสลนดำขวางแนวเขตติดต่อกับ อ.สวนผึ้ง ส่วนแนวเขตด้านอ.จอมบึง ได้จัดวางกำลังคนเป็นแนวป้องกัน ซึ่งช่วงมืดจะใช้วิธีจุดไฟ อีกส่วนก็จะใช้วิธีสะกดรอย วางกำลังในแหล่งน้ำ 2 แห่ง ในป่า เพราะเชื่อว่าเสือกำลังหิวอาหาร และน้ำ 

รองผวจ.ราชบุรี เผยต่อไปว่าในส่วนความปลอดภัยของชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ติดต่อกับสถานีเพาะเลี้ยงฯ ได้ให้กำนัน ผญบ. และผู้นำชุมชน ไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเสือให้อยู่ในพื้นที่จำกัดได้ อย่าตื่นตระหนก และเพื่อความสบายใจของชาวบ้าน ให้ช่วยดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทางกรมการปกครอง จะมีกำลัง อส. , ชรบ. อปพร. เตรียมกำลังสนับสนุนไว้แล้ว

ล่าสุด นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ รองผวจ.ราชบุรี ได้รับรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดไล่ล่า ได้ยินเสียงร้องของเสือตัวดังกล่าว จึงได้เดินไปตามเสียง ซึ่งก็อยู่ภายในเขตของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน มีลักษณะภูเขาล้อมรอบ  ช่วงกลางคืนเจ้าหน้าที่จึงได้จุดไฟล้อมวงไว้  ตรึงกำลังเป็นจุด ๆ อยู่บริเวณรอบนอกชายเขาไม่ให้เสือออกนอกพื้นที่  จนเจ้าหน้าที่สามารถจับเสื้อสาวได้แล้ว โดยยิงยาสลบไปที่ตัวเสือขณะลงไปกินน้ำในบ่อน้ำธรรมชาติ หลังจากนั้นประมาณ 20 นาที จึงเดินตามและพบเสือสาว หลับหมดเรียวแรงเพราะฤทธิ์ยาสลบ ก่อนจะนำตัวเสือสาวดังกล่าว มาขังไว้ที่กรงพร้อมกับให้น้ำเกลือเนื่องจากหมดเรี่ยวแรง และไม่ได้กินอะไรมาตลอดทั้งวัน เพื่อเป็นการพักฟื้นร่างกายเสือสาว

สำหรับเสือที่หลุดจากกรงตัวนี้ เป็นเสือของกลางที่ยึดมาจากวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน หรือวัดเสือ ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เมื่อปี 2553 นำมาดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ซึ่งขณะนี้มีอยู่จำนวน 26 ตัว ได้หลุดจากกรงโซนเสือ พื้นที่ 2 ไร่เศษ ออกไปในพื้นที่ป่าของสถานีฯ ที่มีพื้นที่กว่า 2 พันไร่





ภาพ/ข่าว สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี 

ขับเคลื่อนโดย Blogger.