Header Ads

 


อุทัยธานี- เสือโคร่งห้วยขาแข้งก่อเหตุซ้ำ ยังวนเวียนอยู่ที่เดิม เมื่อคืนกลางดึก เข้าไปทำร้ายเป็ด ของชาวบ้าน เป็ดตายไป 4 ตัว


เมื่อกลางดึกของคืนวันที่  4 กุมภาพันธ์ 2564 เวลาประมาณ 23.30 น.  นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง แจ้งว่ามีเสือโคร่งเข้าไปทำร้ายเป็ดของชาวบ้านบริเวณบ้านไผ่งาม ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ห่างจากแนวเขตของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี

ประมาณ 1.5-2 กม. หลังทราบข่าวเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นำโดยหัวหน้าเขตฯ และเจ้าหน้าที่พื้นที่เตรียมการกำหนดเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ นำโดยนายสังวาลย์ แสงสวัสดิ์ หัวหน้าพื้นที่ฯ ซึ่งลาดตระเวนเฝ้าระวังเสืออยู่ละแวกนั้น ได้ร่วมกันเข้าไปผลักดันเสืออย่างทันที พร้อมได้ตรวจพบว่าเสือโคร่ง ได้เข้ามาทำร้ายเป็ดของนายสุนทร จำปีเรือง จำนวน 4 ตัว โดยพบซากเป็ดในที่เกิดเหตุจำนวน 3 ซาก เจ้าของเป็ดแจ้งว่าตนและภรรยาได้ยินเสียงเป็ดร้องจึงออกมาดู พบเสือโคร่งอยู่ในเล้าเป็ด เมื่อเสือโคร่งเห็นตนเอง จึงกระโดดออกจากเล้าไปหมอบอยู่นอกเล้า แล้วหนีออกไป พร้อมได้คาบซากเป็ดไป 1 ซาก 

จากการตรวจสอบร่องรอยใกล้เคียงจุดเกิดเหตุพบรอยตีนเสือโคร่งหลายรอย

จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทั้งของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และเจ้าหน้าที่พื้นที่เตรียมการกำหนดเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ  รวม 25 คน แบ่งกำลังกันพลักดันเสือโคร่ง โดยใช้รถยนต์ขับส่องไฟเข้าไปตามแนวป่าในจุดที่สงสัย รวมทั้งแบ่งกำลังเฝ้าระวังสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน ตามคอกวัว คอกแพะ ทั้งคืน 

ทั้งนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) จะเชิญหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ป่า ที่มีที่ตั้งในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี มาประชุม เพื่อกำหนดแผนการปฎิบัติการเฝ้าระวังและผลักดันเสือ และมอบหมายปฎิบัติการอย่างเข้มข้น ร่วมกับนายอำเภอลานสัก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. และราษฎร ในพื้นที่ ผลเป็นประการใดจะนำเรียนเพื่อทราบทั่วกันต่อไป






ภาพ/ข่าว สำเนา ทองศรี

ขับเคลื่อนโดย Blogger.