Header Ads

 


อุทัยธานี-เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จับตัวพราน แอบเข้าไปล่าสัตว์ป่า ได้อีก 2 พร้อมหลักฐานเป็นอาวุธปืน และซากสัตว์ป่า


เมื่อวันที่  5 กุมภาพันธ์ 2564 นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่า มีพราน จำนวน 2 คน แอบเข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง บริเวณป่าห้วยแม่ดีน้อย ท้องที่ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี 

จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ จำนวน 27 คน แบ่งกำลังเป็น 2 ชุด คือชุดออกติดตาม และชุดดักซุ่ม 

จนกระทั่งวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 เวลาประมาณ 10.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน ได้พบชายทั้ง 2 คน ที่มีลักษณะตรงตามที่ได้รับแจ้ง จึงได้แสดงตัวและเข้าจับกุมสอบสวนทราบชื่อนายภูริช มดแดง อายุ 20 ปี  และ นายจิรายุ อ้ายเขียะ อายุ 35 ปี

โดนทั้ง 2 เป็นราษฎรบ้านคลองเสลา ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

ผลการตรวจสอบพื้นที่และตรวจค้นตัว ตรวจพบอุปกรณ์ล่าสัตว์ และซากสัตว์ป่า หลายรายการ ประกอบด้วย อาวุธปืนลูกยาวขนาด .22 ติดลำกล้อง จำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนขนาด .22 รวม 124 นัด ซากไก่ฟ้าหลังเทา จำนวน 1 ซาก นกโพระดกคอสีฟ้า จำนวน 4 ซาก ซากนกขุนทอง จำนวน 1 ซาก และซากกระรอกปลายหางดำ จำนวน 10 ซาก

จากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้พรานทั้ง 2 คนโดยมีความผิดฐาน “ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”  ตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีความผิดฐาน “ร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีความผิดฐาน “ร่วมกันล่าสัตว์ป่า ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 54 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีความผิดฐาน “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีความผิดฐาน “ร่วมกันเก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ” ตามมาตรา 14 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

พร้อมได้ร้องขอให้พนักงานสอบสวนเพิ่มข้อกล่าวหาตาม พ. ร. บ. อื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

เจ้าหน้าที่ได้จัดทำบันทึกจับกุม พร้อมรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และนำตัวผู้กระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ตาม ปจว.ข้อ5 เวลา 21.00 น. คดีอาญาที่ 36/64 ยึดของกลางที่ 24/64 ลงวันที่ 6 กุมภาพันธุ์ 2564

หลังทราบเรื่อง นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์ ได้รายงานนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบ นายธัญญา เนติธรรมกุล ได้แจ้งให้ ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์ เป็นผู้แทนลงพื้นที่พร้อมให้นำของฝากของท่านอธิบดี ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนที่จับพรานได้ เพื่อให้รางวัลเล็กๆ เป็นขวัญและกำลังใจ








นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สบอ. 12นครสวรรค์

รายงาน

สำเนา ทองศรี รายงาน 0613710441

ขับเคลื่อนโดย Blogger.