Header Ads

 


ราชบุรี - ชาวบ้านอ่างหิน ร้องให้นำผู้สัมผัสใกล้ชิดออกจากพื้นที่


         ชาวบ้านร้องให้นำผู้สัมผัสใกล้ชิดออกจากพื้นที่ เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยชาวบ้าน หรืออาจจะมีการมาทำเป็น  รพ.สนาม เพื่อรองรับผู้ป่วย

          วันที่ 7 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปตรวจเยี่ยมที่สนามกีฬา จ.สมุทรสาคร ซึ่งถูกตั้งเป็นศูนย์ห่วงใยคนสาคร เพื่อเป็นสถานที่รักษาตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว จากตลาดกลางกุ้งจำนวน 200 คน โดยทาง รมช.สาธารณสุข ยังให้สัมภาษณ์ทางทีวีสถานีหนึ่ง ถึงการเตรียมสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อใน จ.สมุทรสาคร เพิ่ม คือ ที่ค่ายภาณุรังษี อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่จะรองรับได้จำนวน 1,000 เตียง หลังมีกระแสข่าวเผยแพร่ผ่านสื่อออกไป ทำให้ประชาชนชาวราชบุรี เริ่มวิตกกังวล และตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าวพร้อมทั้งมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา "จะปิดค่ายทหาร" หากขนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อเข้ามาพักรักษาตัวพร้อมทั้งยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เพื่อขอให้มีการระงับการขนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 จาก จ.สมุทรสาคร 

          ล่าสุด ชาวตำบลอ่างหิน  อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี  ได้มีการออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้อง  เข้ามาดูแลเรื่องที่นำเอาผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดมากักตัวใว้ที่บริเวณโรงแรมดราก้อนฮิลล์ ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งมีจำนวน  47  ห้องพร้อมทั้งรีสอร์ท  อีกจำนวน  15  หลัง  ในพื้นที่ดังกล่าวเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยชาวบ้านในพื้นที่ หรืออาจจะมีการมาทำเป็น  รพ.สนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยหรือไม่ ประชาชนในพื้นที่ยังกังวลใจ
          

          ทางด้าน นายสุธี เล้าสุบินประเสริฐ นายอำเภอปากท่อ จึงได้ประสานผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาประชุมที่ อบต.อ่างหิน โดยมีนายสุวัฒน์  ชลธารานที นายก อบต.อ่างหิน นายประเทือง หมื่นชำนาญ กำนันตำบลอ่างหิน โดยมีนางบุญยิ่ง  นิติกาญจนา สส.ราชบุรี  เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมรับฟังการแก้ใขปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วมประชุมร่วมแก้ใขปัญหา โดยนายสิทธิชน จันทร์แพง  รักษาการสาธารณะสุขอำเภอปากท่อ ชี้แจงปัญหาชาวบ้านสงสัยว่าพื้นที่ทั้งหมดที่ดำเนินการ ซึ่งเป็นพื้นที่ local quarantine  เป็นกระบวนการกักตัวในระยะเวลา 2 สัปดาห์สำหรับผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยแต่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ หากพบเชื้อ โควิค-19 จะนำตัวไปเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณะสุข ซึ่งที่มีการระบาดในครั้งแรกได้ดำเนินการในพื้นที่รีสอร์ท จำนวน 15 หลังแต่ในครั้งนี้มีผู้ที่สำผัสใกล้ชิดผู้ป่วยจำนวนมาก จึงได้ประสานกับทางผู้ประกอบการเพื่อใช้พื้นที่ของโรงแรมจำนวน 47 ห้องและมีกำลัง อส.พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข อสม.เข้ามาดูแลจัดระเบียบอย่างใกล้ชิดผู้ที่มากักตัวไม่ สามารถจะออกมานอกบริเวณโดยเด็ดขาด และทั้งหมดก็ไม่ใช่ผู้ป่วย  

          อย่างไรก็ตามทางตัวแทนชาวบ้านไม่ต้องการให้ทางโรงแรมเป็นที่กักตัวขอให้ทางอำเภอไปใช้ในพื้นที่รีสอร์ท จำนวน  15  หลังเท่านั้น  นายอำเภอปากท่อ  จึงแจ้งว่าจะได้ดำเนินการให้ผู้ที่มากักเก็บตัวในพื้นที่โรงแรมเมื่อคนใดครบกำหนด  14  วันตามกำหนด ก็จะไม่นำคนใหม่เข้ามาอีกจนกว่าจะหมดในโรงแรมดราก้อนฮิลล์   ซึ่งทางตัวแทนชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุมต่างพอใจและเดินทางกลับบ้านทันที

ภาพ/ข่าว  สุจินต์ นฤภัย





ขับเคลื่อนโดย Blogger.