Header Ads

 


ราชบุรี - ตลาดศรีเมือง ใช้ยาแรงป้องกันโควิด ไม่ใส่แมสก์ปรับ 100 บาท


          ตลาดศรีเมือง ใช้ยาแรงป้องกันโควิด-19 ผู้ประกอบการ-คนงาน  ไม่ใส่แมสก์ปรับ 100 บาท ล่าสุดปรับแล้วกว่า 50 ราย ฝ่าฝืนเกิน 3 ครั้ง สั่งพักห้ามขายห้ามทำงานทันที 7 วัน พร้อมเตรียมทำทะเบียนฐานข้อมูลแรงงานต่างด้าว โดยระบบคิวอาร์โค้ด ส่วนผู้มาใช้บริการไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันห้ามเข้าพื้นที่

          วันที่ 7 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ลุกลามไปหลายจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ภาครัฐได้ออกมาตรการและรณรงค์ เพื่อรับมือป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะอย่างเข้มข้น ในการให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ล้างมือบ่อยครั้ง และเว้นระยะห่าง ให้ปฏิบัติต่อเนื่องเป็นนิสัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาด

          อย่างที่ตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นตลาดกลางค้าผักและผลไม้ และเครื่องอุปโภค บริโภครายใหญ่ของจ.ราชบุรี ซึ่งมีพื้นที่ 230 ไร่ โดยในแต่ละวันมีผู้ประกอบการ ลูกจ้าง และมีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมากต่อวัน ทำให้ตลาดศรีเมืองเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงในอันดับต้นๆของจ.ราชบุรี และยังเป็นที่จับตามองของชาวราชบุรี เนื่องจากมีแรงงานต่างด้าวมากกว่า 1,400 คน ทั้งสินค้าบริโภคบางชนิดยังมีการเชื่อมโยงจากตลาดในจ.สมุทรสาครอีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ทางคณะผู้บริหารตลาดศรีเมือง ได้จับมือกับทางภาครัฐและทางสาธารณสุข ในการทำความสะอาดตลาดอยู่เสมอ และตรวจคัดกรองหาเชื้อในกลุ่มผู้ประกอบการที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดในจ.สมุทรสาคร และกลุ่มแรงงานต่างด้าว โดยผลเป็นลบทั้งหมด

          แต่ทางตลาดศรีเมือง ยังได้เพิ่มมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ในการออกกฏให้ผู้ประกอบการ และแรงงาน ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาระหว่างให้บริการภายในตลาด และต้องสวมถุงมือทุกครั้งในการให้บริการลูกค้า เพื่อลดการสัมผัสสินค้า หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม จะถูกปรับครั้งละ 100 บาท ส่วนผู้มาใช้บริการต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค หากไม่ปฏิบัติตามจะห้ามเข้ามาภายในตลาดทุกกรณี

          นายกฤช รังสิเสนา ณ อยุธยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการตลาดศรีเมือง เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ทางตลาดเพิ่มขึ้นมาอย่างเข้นข้น การสวมหน้ากากอนามัย สำหรับผู้ประกอบการ ลูกจ้าง พนักงาน ของตลาด ถ้าฝ่าฝืนไม่ใส่หน้ากากอนามัยปรับครั้งละ 100 บาท หากเกิน 3 ครั้ง ถ้าเป็นผู้ประกอบการจะสั่งงดขาย 7 วัน ถ้าเป็นพนักงานลูกจ้างสั่งพักงาน 7 วัน และผู้ประกอบการ ลูกจ้าง ต้องสวมถุงมือทุกครั้งในการให้บริการลูกค้า เพื่อลดการสัมผัสสินค้า พร้อมกับการที่ทางตลาดศรีเมือง ได้จัดตั้งชุดเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจวันละ 3 รอบ ซึ่งล่าสุดมีผู้ประกอบการ และลูกจ้าง ถูกปรับไปแล้วกว่า 50 ราย หากพบการ และการทำความสะอาดตลาดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เราจะเพิ่มจำนวนครั้งในการพ่นให้ถี่ขึ้นทั่วตลาด ทุกอาคาร

          สำหรับมาตรการของแรงงานต่างด้าว ทางตลาดจะทำทะเบียนฐานข้อมูลแรงงานต่างด้าวทั้งหมด โดยหลังจากนี้ เราจะจัดทำบัตรประจำตัวสำหรับแรงงานต่างด้าวโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีคิวอาร์โค้ดที่บัตรไว้สแกนรายละเอียดข้อมูลของแรงงานต่างด้าวของแต่ละคน  และโครงการต่อไปคือ อาสาสมัครต่างด้าว ซึ่งจะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวเยอะๆ ช่วยหาแรงงานต่างด้าวที่มีบุคลิก ลักษณะ ที่สามารถสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ ให้เป็นผู้ช่วยเหลือทางตลาด ถ่ายทอดความรู้การป้องกันการแพร่เชื้อโรควิด-19 ไปสู่แรงงานต่างด้าวด้วยกันเองได้ และเป็นหูเป็นตา คอยรายงานแรงงานต่างด้าวนอกพื้นที่ที่ลักลอบเข้ามา

          ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการตลาดศรีเมือง กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ประกอบการจากจ.สมุทรสาคร ไม่ว่าจะเป็นต้นทางหรือปลายทาง จะต้องมีใบอนุญาติเดินทางข้ามจังหวัด ใบตรวจคัดกรองโรค ใบแสดงตนทั้งคนไทยและต่างด้าว และเมื่อเข้ามาในตลาดทุกครั้ง จะต้องรายงานตัวกับทางเจ้าหน้าที่ของตลาด จะต้องจอดรถอยู่กับที่ ขึ้น-ลงของในจุดๆเดียวเท่านั้น จะไม่มีการวิ่งรถไป-มา ในตลาดเด็ดขาด ซึ่งทางตลาดกำลังจัดทำข้อมูลเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการในส่วนนี้แล้ว 

          อยากให้ผู้มาใช้บริการมีความมั่นใจในตลาดศรีเมือง ซึ่งแรงงานต่างด้าวในตลาดมีทั้งหมดประมาณ 1,400 คน แล้วทางจังหวัดได้มีการตรวจสุ่มแรงงานต่างด้าว จำนวน 500 ราย และผลเป็นลบทั้งหมด ทางตลาดอยากจะตรวจทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจ ให้กับลูกค้าตลาดศรีเมือง ตอนนี้ได้ประสานงานรอการอนุมัติอยู่  ขอย้ำว่าทางตลาดศรีเมือง ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหามาตรการต่างๆ ที่เข้มข้น มาช่วยยกระดับป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 อย่างสูงสุด

ภาพ/ข่าว  สุจินต์ นฤภัย





ขับเคลื่อนโดย Blogger.