Header Ads

 


อุทัยธานี - ความคืบหน้าการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเชิงคุณภาพของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่โดนกระทิงวิ่งชนกลางป่า ได้รับบาดเจ็บซี่โครงหัก 3 ซี่


เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สังกัด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์)  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จำนวน 5 นาย ออกปฏิบัติงานลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Samart Patrol) เพื่อตรวจป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ตามมแผนงานที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำหนดให้จัดเจ้าหน้าที่ออกเป็นชุดย่อยๆ เดินเท้าเข้าไปนอนในป่า คราวละ 5-7 วัน เพื่อลาดตระเวนตรวจป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ และสัตว์ป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดนี้ได้ออดเดินทางจากที่ตั้งเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2563 โดยเริ่มออกเดินทางจากป่าเขาเขียว ไปยังหน่วยพิทักษ์ป่าวังไผ่ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง  เป้าหมายตามแผน 5 วัน

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563 เวลาประมาณ 10.40 น. ขณะลาดตระเวนถึงบริเวณป่าตีนเขาเขียว เจ้าหน้าที่ลาดตระเวน 1 นาย คือ นายประสิทธิ์ คำตัน เป็นเจ้าหน้าที่บุคคลภายนอกปฏิบัติงานให้ส่วนราชการ ได้ถูกกระทิงวิ่งชนบริเวณหลัง ทำให้นายประสิทธิ์ คำตัน ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนขวา เจ็บหน้าอก ปวดบริเวณชายโครง

หลังเกิดเหตุ หัวหน้าชุดลาดตระเวน ได้วิทยุแจ้งให้ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ทราบ และได้รีบประสานผู้บังคับบัญชา ประสานเจ้าหน้าที่จากหน่วยกู้ภัยลานสัก ประสานขอเฮลิคอปเตอร์ จากกองการบิน สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และขอแพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลลานสัก เพื่อเตรียมรับผู้บาดเจ็บไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลลานสัก

เฮลิคอปเตอร์ ของกองการบิน สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมแพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลลานสัก มาถึงสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุกลางป่า ราว 5 กิโลเมตร เวลาประมาณ 13.30 น. จากนั้นได้เริ่มปฎิบัติการบิน โดยนำเปลสนาม เสบียง และอุปกรณ์การแพทย์ ไปหยอดส่ง ณ จุดเกิดเหตุ พร้อมชี้เป้าแนะจุดสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ชั่วคราว ณ จุดเกิดเหตุราว 50 เมตร

ในเวลาเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เจ้าหน้าที่ สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ จำนวน 20 นาย เดินเท้าสวนเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ

ในขณะที่ นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) ได้สั่งการให้
อุทยานแห่งชาติคลองลาน นำรถกู้ภัย ของอุทยาน มาเตรียมรับผู้บาดเจ็บสำรองไว้อีกทางหนึ่ง พร้อมรีบลงพื้นที่เพื่อบัญชาการ ประสานการช่วยเหลือ ให้เป็นไปตามข้อสั่งการของ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่สั่งการด่วนหลังจากทราบเหตุการ สั่งให้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในทุกด้านให้เต็มที่อย่างดีที่สุด โดยกำชับให้นำผู้บาดเจ็บให้ถึงมือนายแพทย์ โดยเร็วที่สุด

เฮลิคอปเตอร์ ลงจอด ณ ลาน ฮ. ชั่วคราวกลางป่า ไม่ได้ เนื่องจากพื้นที่ยังมีความเสี่ยงสูง เพราะจุดลงจอดเป็นพื้นที่แคบ มีต้นไม้สูงใหญ่อยู่ด้านข้าง และยังมีกิ่งไม้ ต้นไม้ขีดขวาง หลังจากที่ได้พยายามเวียนจะลงจอดหลายรอบ จึงได้ประชุมหารือกันต้องปรับแผนเปลี่ยนการลำเลียงผู้บาดเจ็บเป็นเดินเท้า มาตามป่า ผ่านพื้นที่ลาดชันสูงแทน

ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์)  ได้รีบส่งเจ้าหน้าที่และหน่วยกู้ภัย พร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์ และเสบียง เดินสวนเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ เพิ่มอีก 30 นาย เพื่อเป็นกำลังเสริม

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการหามเคลื่อนย้ายคนเจ็บ จากจุดเกิดเหตุ ผ่านกลางป่าทึบ และลาดชัน  มาถึง สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ รวม 5 ชั่วโมง 30 นาที จากนั้นนำผู้บาดเจ็บขึ้นรถกู้ภัยของอุทยานแห่งชาติคลองลาน นำรถกู้ภัย ของอุทยาน ลำเลียงผ่าป่าทึบ มายังสำนักงาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จากนั้นคณะแพทย์และพยายาล นำขึ้นรถของโรงพยาบาลลานสัก อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ถึงโรงพยาบาลลานสัก เวลาประมาณ 23.40  น.

ผลการตรวจร่างกายของนายประสิทธิ์ คำตัน เจ้าหน้าที่บุคคลภายนอกปฏิบัติงานให้ส่วนราชการ ที่โดนกระทิงชน ปรากฎว่ากระดูกซี่โครงซ้ายหัก 3 ซี่ มีแผลภายนอกบริเวณใต้แขนซ้าย เย็บ 27 เข็ม แพทย์ลงความเห็นว่าต้องรักษาตัวประมาณ 2 เดือน ตอนนี้ยังไม่สามารถเคลื่อนตัวเอง ลุกจากเตียงด้วยตนเองได้

ในขณะที่นายพงษ์สิทธิ์ ศรีคุณเมือง ผู้ช่วยหัวหน้า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้เดินทางไปรับคุณแม่วิจิต มารดาของผู้บาดเจ็บ มาเยี่ยมบุตรชายที่โรงพยาบาลลานสัก

สำเนา ทองศรี รายงาน





 

ขับเคลื่อนโดย Blogger.