Header Ads

 


ระยอง - IRPC เปิดตัว “สวนโซลาร์ลอยน้ำ” ใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานกรรมการ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC พร้อมด้วย นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC และนายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้ร่วมกันเปิดตัว “สวนโซลาร์ลอยน้ำ” บนพื้นที่ 200 ไร่ ใน ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง ที่ถือเป็นต้นแบบสำคัญในการพัฒนาโครงการด้านพลังงานสะอาดที่สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานของชาติ

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานกรรมการ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เผยว่าโครงการดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการเล็งเห็นถึงโอกาสในการพัฒนาการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของประเทศไทย ซึ่งสวนโซลาร์ลอยน้ำ IRPC ยังสอดรับต่อนโยบายของรัฐในการใช้พลังงานหมุนเวียนด้วยนวัตกรรมเม็ดพลาสติกของ IRPC ที่ผลิตภายในประเทศ ส่งเสริมภาคเศรษฐกิจ พร้อมการบูรณาการสร้างคุณค่าด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม

ขณะที่ นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC เผยว่า บริษัทฯ ได้ทำการติดตั้งทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) ในบ่อน้ำดิบสำรองของบริษัทฯ บนพื้นที่ 200 ไร่ ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 12.5 เมกะวัตต์ (MW)

และยังมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าเสริมความมั่นคงให้แก่เขตประกอบการอุตสาหกรรม IRPC จ.ระยอง จึงถือเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจ โดยให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยลดภาวะโลกร้อน

สำหรับจุดเด่นของสวนโซลาร์ลอยน้ำ IRPC คือทุ่นลอยน้ำ ซึ่งเป็นนวัตกรรมเม็ดพลาสติก HDPE (High Density Polyethylene หรือโพลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง) เกรดพิเศษสีเทา แบรนด์ “POLIMAXX” ของ IRPC มีคุณสมบัติช่วยลดอุณหภูมิใต้แผงโซลาร์เซลล์ได้ถึง 5-8 องศา ส่งผลให้ระบบผลิตกระแสไฟฟ้ามีประสิทธิภาพสูง ทนทานต่อแสง UV และทนต่อแรงกระแทก

ที่สำคัญยังมีอายุการใช้งานของวัสดุยาวนานถึง 25 ปี ปลอดภัยต่อระบบนิเวศใต้น้ำ ผ่านการทดสอบ Food Grade ขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (US FDA) ขณะเดียวกัน ยังสามารถนำกลับมารีไซเคิลช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 10,510 ตัน หรือเทียบเท่าการปลูกป่าราว 10,000 ต้น นอกจากนั้น ยังสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ผิวน้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และทำหน้าที่เป็นพื้นที่รับน้ำ หรือ “แก้มลิง” ช่วยบริหารจัดการน้ำท่วมน้ำแล้งในเขต อ.เมือง จ.ระยอง

ปัจจุบัน สวนโซลาร์ลอยน้ำ IRPC จ.ระยอง ยังเป็นแหล่งสันทนาการให้แก่ประชาชนในพื้นที่สำหรับใช้ออกกำลังกาย ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังได้จัดกิจกรรม "อสม.ตะพง ชวนวิ่ง" ที่บริเวณสระน้ำ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) จ.ระยอง และในอนาคตยังเตรียมที่จะพัฒนาให้เป็นสถานที่พักผ่อนเพื่อให้พี่น้องชาวระยองได้ใช้ประโยชน์ต่อไปอีกด้วย

ภาพ/ข่าว  ยืนยงค์ ยินดีทรง






ขับเคลื่อนโดย Blogger.