Header Ads

 


สถานการณ์น้ำท่วม น้ำท่วมปราจีนฯลดระดับแล้ว!!


วันนี้   19  ก.ย.63  ผู้จากการลงพื้นที่บริเวณน้ำท่วม อ .ประจันตคาม ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี     จากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนทั่วทุกภาคระวังฝนตกและน้ำท่วมฉับพลันในระยะนี้ ล่าสุดเมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมาน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่   มรดกโลกไหลระบายลงคลองประจันตคามไท่ทัน  ได้ไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านเกาะตะมอยม.7 ต.โพธิงาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี 7 หลังคาเรือน ประชาชนเร่งขนข้าวของออกจากบ้านไว้ในที่สูง ต่อมาทางอำเภอและเทศบาลตำบลประจันตคาม    ปภ.เขต.3 ทหาร จากหน่วยกรม ร.2 รอ. กู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ผู้นำหมู่บ้าน ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วม จากน้ำป่าไหลหลากท่วมในพื้นที่ดังกล่าว มวลน้ำได้ไหลหลากลงสู่พื้นที่ต่ำ บริเวณบ้านกุดตามาก ม.8 ต.หนองแก้ว เจ้าหน้าที่เร่ง
ตรวจสอบพื้นที่เร่งด่วนแล้ว  ขณะนี้ทางจังหวัดได้ทราบเรื่องแล้ว พร้อมกับเฝ้าระวังเนื่องจากสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ

ป้าสำลี โคกละเขียว อายุ 55 ปี ชาวบ้านเกาะตามอยกล่าวว่ากระแสน้ำได้ไหลท่วมหมู่บ้านตั้งแต่เมื่อช่วง 04:00 น ที่ผ่านมาซึ่งทุกคนได้เร่งเก็บของออกจากบ้านไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว ในหมู่บ้านคิดว่าปีนี้น้ำจะไม่ท่วมเนื่องจากเดือนสุดท้ายของฤดูฝนแล้ว แต่กลับมีพายุเข้ามาในช่วงนี้ทำให้เกิดน้ำท่วมแบบไม่ทันตั้งตัวในครั้งนี้ไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด  ตามที่นำเสนอก่อนหน้านั้น

ความคืบหน้าล่าสุด     เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา นายวิมธวัช    รามัญ นายอำเภอประจันตคาม ลงพื้นที่ร่วมกับเทศบาล ทหาร ผู้นำท้องถิ่นและมอบถุงยังชีพแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ นายวัทธวัช กล่าวว่า ตามที่ได้รับรายงานขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียชีวิต และสูญหาย มีเพียงพื้นที่การเกษตรบางส่วนที่ถูกน้ำท่วมในครั้งนี้ สถานการณ์น้ำยังไม่น่าเป็นห่วงแต่ก็ยังไม่ไว้ใจต้องเฝ้าระวังต่อไป 1-2 วันนี้ระหว่างที่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวนั้น มีคนตะโกนเอะอะโวยวายลั่นทำให้นายอำเภอกับเจ้าหน้าที่ รีบวิ่งไปดูพบว่ามีประชาชนที่ถูกน้ำท่วมบ้านเดินเก็บข้าวของขึ้นที่สูงเกิดรื่นตกบรรไดชั้นสองได้รับบาดเจ็บ จึงร้องขอความจากเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันอุ้มร่างหญิงสาวคนหนึ่งออกมาจากบ้าน  และได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น อาสาสมัครกู้ภัยสว่างบำเพ็ญรีบนำตัวส่งรพ.ทำการรักษาตัวเวลา 13.00 น มวลน้ำในพื้นที่ส่วนบนที่เป็นพื้นที่ลาดชันน้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่น้ำยังไหลเข้าท่วมพื้นที่ด้านล่าง ที่เป็นพื้นที่ต่ำซึ่งติดกันใน ต.โพธิงามจากการสำรวจพบว่าพื้นที่น้ำท่วม 3 ตำบล ได้แก่ ต.โพธิงาม ต.หนองแก้ว ต.บุฝ้าย   รวม 5 หมู่บ้าน    ที่ถูกน้ำท่วมในครั้งนี้.   และจากที่ อ.ประจันตคามเป็นพื้นที่ติดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก มีน้ำตกมากที่สุด  วันหยุดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจำนวนทากนั้น  พบว่าทางอุทยานฯได้ปิดแหล่งท่องเที่ยวเนื่องจากเกรงอันตราย  ส่งผลกระทบเศรษฐกิจการท่องเที่ยวอย่างมหาศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม    ​ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี​ รายงานสถานการณ์ว่า     ได้รับรายงานมีน้ำป่าไหลหลากจากน้ำตกธารทิพย์​ ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร​ และพื้นที่การเกษตร​ ดังนี้
   1.บ้านเกาะตาม้อย​ หมู่ที่​ 7​ ต.โพธิ์งาม​ อ.ประจันตคาม​ น้ำท่วมถนน​ อบจ​ มีน้ำไหลข้ามทาง​ ระยะทาง​ 100​ เมตร​ น้ำท่วมสูง​ 30​ ซม​ ราษฎรได้รับผลกระทบประมาณ​ 30​ ครัวเรือน
    2.​ บ้านประเถท​ หมู่ที่​ 8​ ต.หนองแก้ว​ อ.ประจันตคาม​ น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ริมคลองประเถท​ ประมาณ​ 30​ หลังคาเรือน​ น้ำท่วมสูง​ 30​ -​50​ ซม
   3.​ บ้านเนินหินตั้ง​ หมู่ที่​ 10​ ต.หนองแก้ว​ อ.ประจันตคาม​ น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร​ ถนนทางหลวงชนบท​ มีน้ำท่วมสูงประมาณ​ 30​ ซม
     การให้ความช่วยเหลือนายอำเภอประจันตคาม​ ได้ลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่​  สำนักงาน​ ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี​   นายก​ ทต.โพธิ์งาม​ นายก​ อบต.หนองแก้ว​ ทหาร​ พลร.2​ รอ.​ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน และศูนย์​ ปภ.เขต​ 3​ ปราจีนบุรี​ จัดเตรียมเรือท้องแบน​  2​ ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนดังกล่าว



 

ข่าว สรชัย ใจบุญ อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์

ขับเคลื่อนโดย Blogger.