Header Ads

 


อุทัยธานี - เสือโคร่งหลุดป่า


เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 นายธนิตย์ หนูยิ้ม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) รายงานความคืบหน้า กรณี เสือโคร่ง ออกนอกพื้นที่ป่าที่บ้านเขาเขียว ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ห่างจากแนวเขตของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ประมาณ 1 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สายตวรปราบปรามของ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) และเจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ร่วมกับ จนท.อปพร. ของ อบต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี และ ผู้ใหญ่บ้านบ้านเขาเขียว  ยังคงออกปฏิบัติการลาดตระเวนเฝ้าระวังและกดดันเสือโคร่งให้กลับเข้าป่ามาอย่างต่อเนื่อง

โดยในเวลากลางคืน ได้ใช้รถยนต์ จำนวน 3 คัน ออกลาดตระเวนตรวจสอบทุก 1 ชั่วโมง พร้อมใช้ไฟฉาย สปอร์ตไลท์ ส่อง และโทรโข่ง ส่งเสียงพลักดัน ทั้งคืน ในช่วงกลางวัน ได้ร่วมกันเดินลาดตระเวนตรวจสอบร่องรอยเสือโคร่งรอบ ๆ พื้นที่หมู่บ้าน ผลการตรวจสอบ  ในวันที่   17 กันยายน 2563 ไม่พบร่องรอยเสือโคร่ง  แต่พบร่องรอยเสือโคร่ง เดินเลาะตามแนวรั้วในไร่ข้าวโพด ของวันที่   18 กันยายน 2563 จึงได้จัดชุดเฝ้าระวังเป็นพิเศษในจุดนั้นและบริเวณใกล้เคียง

โดยสรุปจนถึง วันที่  18 กันยายน 2563 มีเสือโคร่ง จำนวน 1 ตัว ออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์  มาอยู่ในพื้นที่ละแวกบ้านเขาเขียว ตำบลระบำ อำเภอลานสักจังหวัดอุทัยธานี ห่างจากแนวเขตของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ประมาณ 1 กิโลเมตร ขณะนี้เสือโคร่งยังอยู่ในพื้นที่ โดยบางวันกลับเข้าสู่ป่าไป แต่บางวันยังวนกลับออกมายังไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน สร้างความหวาดกลัว และสร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ยังคงร่วมมือกันให้ความรู้กับประชาชน เฝ้าระวังและพลักดันเสือโครงกลับคืนป่าอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ วันที่   8 กันยายน 2563 และจะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าจะมั่นใจว่าเสือโคร่งตัวนี้ กลับเข้าสู่ป่าแล้ว

ภาพ/ข่าว  สำเนา ทองศรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.