Header Ads

 


อุทัยธานี-ชาวบ้านสุดหลอน เสือโคร่งหลุดป่าออกมาในไร่ข้าวโพดชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เร่งตามจับเสือโคร่ง กลับคืนเข้าป่า


วันที่ 8 กันยายน 2563 นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต
หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้รับแจ้งว่า พบรอยตีนเสือ บริเวณทางเข้าไร่ของชาวบ้าน บ้านเขาเขียว ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ห่างจากแนวเขตของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ประมาณ 1 กิโลเมตร

หลังรับแจ้ง หัวหน้าเขตฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าเขาเขียว และประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นไร่ข้าวโพด มีเส้นทางรถยนต์กลางไร่ พบรอยตีนเสือโคร่ง จากนั้นการติดตามตรวจสอบต่อเนื่องจนกระทั่งเวลาประมาณ 20.00 น. จึงพบเห็นตัวเสือโคร่ง   เจ้าหน้าที่ จึงได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านทราบ และจัดชุดเฝ้าระวังไว้ทั้งคืน

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 เวลา 9.00 น. เจ้าหน้าที่ฯ ได้ออกติดตามร่องรอยอีกครั้ง พบร่องรอยเสือโคร่ง และรอยเสือโคร่งลากสุนัขเข้าไปในไร่ข้าวโพด

นายสมโภชน์ ดวงจันทราศิริ  หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ  และหัวหน้าฝ่ายวิชาการป่าไม้และสัตว์ป่า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดประสานงานชุมชนและการติดตามสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ร่วมประชุมและให้ข้อมูลกับชาวบ้าน เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวของชาวบ้านและมาตรการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ได้ข้อสรุปในการปฏิบัติงาน และการพลักดันเสือโคร่งกลับเข้าป่า ดังนี้

.เวลากลางวัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จัดชุดติดตามหาจุดที่เสือซ่อนตัว​ เพื่อพยายามผลักดันกลับคืนสู่ป่า​ โดยมี  เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์​ป่าเขาเขียว, หน่วยพิทักษ์ป่าซับฟ้าผ่า และเจ้าหน้าที่จากสถานีวิจัยสัตว์ป่า​เขานางรำ​ เป็นผู้ติดตาม

.เวลากลางคืน-เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เฝ้าระวัง​ และลาดตระเวนรอบหมู่บ้านโดยรถยนต์​ ใช้ไฟส่องสว่างเพื่อผลักดัน​เสือโคร่งกลับเข้าป่า

ทีมผู้ประสานงานชุมชนและการติดตามสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์​ และทีมวิชาการป่าไม้และสัตว์ป่า ของเขตรักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​ห้วย​ขาแข้ง ออกประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชน ชาวบ้านในเรื่องพฤติกรรมของเสือโคร่ง แนะนำให้ชาวบ้านเปิดไฟให้สว่าง หรือก่อกองไฟไว้ตามที่พักหรือคอกปศุสัตว์ หากไม่มีกิจจำเป็น ขอให้อยู่ในบ้าน โดยเฉพาะยามค่ำคืน ไม่ควรออกจากบ้าน​ ถ้าจำเป็นให้ใช้รถยนต์เป็นพานะในการเดินทาง

สำเนา ทองศรี รายงาน 0613710441




 








ขับเคลื่อนโดย Blogger.