Header Ads

 


อุทัยธานี - กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่งเจ้าหน้าที่ทำหมันลิง เพื่อควบคุมประชากรพื้นที่เขาปฐวี


วันที่ 20 ก.ย.63 นางสาววีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์ สบอ.12 ในฐานะหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วในการแก้ไขปัญหาลิงชุดที่ 10 ภาคเหนือ ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำทีมสัตวแพทย์ รวม 3 นาย จาก สบอ.12, สบอ.13 และ สบอ.15 สบอ.ละ 1 นาย เจ้าหน้าที่สัตวบาล อีก 2 นาย จากสบอ.12 และ สบอ.13 พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้ช่วย รวม 14 นาย ออกปฎิบัติการดำเนินโครงการการแก้ไขปัญหาและลดผลกระทบลิงในชุมชน เพื่อควบคุมประชากรลิง โดยการทำหมันลิง ณ พื้นที่เขาปฐวี ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี

        โดยในการจับลิงมาทำหมันในครั้งนี้ มีชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาร่วมดูสังเกตุการณ์ และช่วยเจ้าหน้าที่ปฎิบัติเป็นจำนวนมาก ผลการดำเนินงานในสองวันนี้ สามารถจับลิงมาทำหมัน ได้ 140 ตัว แบ่งเป็นลิงเพศผู้ จำนวน 97 ตัว ลิงเพศเมีย จำนวน 43 ตัว และเจาะเก็บตัวอย่างเลือด จำนวน 10 อย่าง เพื่อส่งตรวจในห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจหาว่ามีโรคที่อาจเป็นพาหะสู่คนอยู่หรือไม่

      นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พื้นที่เขาปฐวี  น่าจะมีประชากรลิงอาศัยอยู่ราว 3,000 ตัว ปีงบประมาณ 2563 นี้ มีแผนจะดำเนินการทำหมันให้ได้ 150 ตัว เป็นการทยอยลดประชากรลิง ตามโครงการการแก้ไขปัญหาและลดผลกระทบลิงในชุมชน ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีแผนงานทยอยดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ

ภาพ/ข่าว  สำเนา ทองศรี ข่าว NEWS13 รายงาน






ขับเคลื่อนโดย Blogger.