Header Ads

 


บึงกาฬ ชาวบ้านโวยปรับปรุงถนน 3 กิโลเมตร 5 เดือนไม่แล้วเสร็จ



จากสื่อโซเชียล นามผู้ใช้เฟสบุ๊คว่า Mai Audomgan ได้โพสต์เฟซเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ผ่านมาได้บรรยายเหตุการณ์ ขณะที่รถต่างๆ ทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์วิ่งผ่านบนถนนหน้าบ้านไปมา ซึ่งถนนดังกล่าวอยู่ระหว่างการปรับปรุงซ่อมแซมถนนใหม่ โดยผู้รับเหมาได้รื้อถนนคอนกรีตเดิมทิ้ง และนำดินลูกรังมาถมใหม่แต่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากมีฝนตก ลงมาตลอดทำให้ถนนลื่น รถที่วิ่งผ่านไปมาเกิดลื่นไถล ล้อยางไม่เกาะถนนทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์สไลด์ไปตามแรงเหวี่ยงของเครื่องยนต์ รถจักรยานยนต์บางคันถึงกับหกล้มคนขี่เปรอะเปื้อนดินโคลน สร้างความเดือดร้อนให้ผู้สัญจรผ่านไปมาเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้รับเหมาทำงานล่าช้า และใกล้จะสิ้นสุดตามสัญญาว่าจ้างแล้วจึงเร่งทำงาน ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาได้รับความเดือดร้อน จึงถามหาผู้รับผิดชอบ ตามคลิปที่เห็นดังกล่าวนั้น



เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 5 ก.ย.ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบประกอบกับมีชาวบ้านร้องเรียน พบว่าถนนดังกล่าวเป็นถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 4001 ระหว่างบ้านดอนอุดม-บ้านนาสวรรค์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ระยะความยาวของโครงการก่อสร้างถนนลาดยาง 3 กิโลเมตร ช่วง กม.ที่ 30+085ถึงกม.ที่ 33+850 บ้านนาสวรรค์-บ้านโคกสวาง ต.นาสวรรค์ ผู้รับจ้างคือ บริษัท สินทรัพย์อนันต์ จำกัด สัญญาว่าจ้างลงวันที่ 15 เมษายน 2563 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 11 กันยายน 2563 ระยะเวลา 150 วัน งบประมาณก่อสร้าง 23,980,000.00 บาท แต่ หจก.บ่อแก้วก่อสร้าง เป็นผู้รับเหมาช่วงต่อ แต่การทำงานที่ผ่านมาของบริษัทรับช่วงเป็นไปด้วยความล่าช้าเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องรื้อคอนกรีตออกไป ยังต้องรื้อดินลูกรังในพื้นถนนเดิมๆ ออกไปแล้วชนย้ายไปเสริมไหล่ถนนทั้ง 2 ข้างให้กว้างกว่าเดิมอีก ทำให้ชาวบ้านที่สัญจรไปมาไม่ได้รับความสะดวกรวดเร็ว ประกอบกับชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ติดถนนก็เดือดร้อน เพราะถนนต่ำกว่าทางเข้าบ้านประมาณ 40 ซม.รถยนต์และจักรยานยนต์จึงเข้าบ้านได้ยากขึ้น ทางบริษัทรับเหมาช่วงก็ไม่ปรับทางเข้าให้ จึงต้องช่วยเหลือตัวเอง บางทีรถดั๊มพ์หรือรถแบ็คโฮก็ไปเกี่ยวสายไฟเข้าบ้านหรือสายอินเตอร์เน็ตขาดเป็นประจำ ก็ไม่ยอมบอกเจ้าของบ้านหรือไม่รับผิดชอบใดๆ ทำให้เป็นปัญหากับชาวบ้านอยู่บ่อยครั้ง


ชาวบ้านคนหนึ่งเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า สัญญาว่าจ้างจะสิ้นสุดในวันที่ 11 ก.ย.ซึ่งเหลืออีกเพียง 5 วัน แต่การก่อสร้างถนนเส้นนี้ได้ไม่ถึง 60 เปอร์เซ็น ซึ่งความยาวถนนจริงที่ก่อสร้างประมาณ 2.3 กม.ยังต้องทำสะพานบล็อก Converse การก่อสร้างก็มาทำในช่วงหน้าฝนจึงทำให้ หาบ่อดินลูกรังมาปรับพื้นที่หรือปรับให้พื้นถนนสูงขึ้นยาก ถนนบางช่างก็ยังไม่ได้ปรับดินลูกรังหรือบดอัด บางแห่งก็ยังเปียกชื้น ก่อนจะลงหินคลุกบดอัดและลาดยางในขั้นตอนสุดท้าย นอกจากนี้ยังต้องทำฟุตปาทอีก 2 ข้างถนนประมาณข้างละ 300 เมตร จึงทำให้ถนนลื่นรถยนต์วิ่งผ่านลำบาก รถจักรยานยนต์ผ่านไปมาก็หกล้มระเนระนาด ได้รับบาดเจ็บเป็นระยะขณะที่เกิดฝนตกหรือรถน้ำถนน ทำให้ชาวบ้านที่สัญจรไปมาเดือดร้อนมาก จึงอยากวอนหน่วยงานที่รับผิดชอบได้มาควบคุมดูแลในการก่อสร้างทำถนนเส้นนี้ให้แล้วเสร็จตามสัญญาต่อไปด้วย
ด้าน นายอนุชิต ดีชัยทน ผอ.แขวงทางหลวงชนบทบึงกาฬ กล่าวว่า บก.4001 รับผิดชอบโดยแขวงทางหลวงชนบทบึงกาฬ สัญญาปี 63 เริ่มเมื่อ 14 เมษายน สิ้นสุด 11 กันยายน 2563 ระยะเวลาก่อสร้าง 150 วัน คู่สัญญาคือ บริษัท สินทรัพย์อนันต์ จำกัด ซับงานโดย หจก.เดชาคอนกรีต หลังจากเข้าดำเนินงานก็กระท่อนกระแท่นมาเรื่อยๆ ทำได้ล่าช้าไปเยอะมาก จึงได้ทำหนังแจ้งเตือนเร่งรัดมาตลอดระยะเวลา แผนงานกับผลงานจึงห่างกันเยอะมาก จึงได้ขึ้นแบล็กลิสต์ไม่สามารถประมูลงานลักษณะนี้ได้อีก นี่คือโทษตามระเบียบทางราชการ ส่วนผู้ว่าจ้างคือทางหลวงชนบทก็ได้เร่งรัดอย่างเต็มที่โดยเรียกบริษัทผู้รับเหมามาประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก็เห็นใจชาวบ้านยิ่งหน้าฝนด้วยยิ่งลำบาก ผมเข้าไปดูก็ยิ่งเห็นใจจริงๆ เพราะชาวบ้านที่ใช้ถนนเส้นนี้ก็เดือดร้อนกันจริงๆ ตามที่ร้องเรียนมา และได้ตกลงกับผู้รับเหมาว่าฝนตกเข้าไปขนดินลูกรังไม่ได้ ก็ให้ใช้หินคลุกแทนดินลูกรังผู้รับจ้างก็รับปากไปแล้ว คาดว่าถ้าฝนไม่ตกหินคลุกที่น้ำมาใช้ก็คงคลุมถนนแทนดินลูกรังได้ ก็จะบรรเทาความเดือนร้อนให้ชาวบ้านได้ระดับหนึ่ง.
 






เกรียงไกร  พรมจันทร์//บึงกาฬ// 088-6084989
ขับเคลื่อนโดย Blogger.