Header Ads

 


ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองขับเคลื่อนสกัดกั้นบุคคลต่างด้าว พร้อมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา


            วันนี้(เสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2563) พลตรี ถนัดพล โกสัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง (ผบ.กกล.ผาเมือง) เดินทางมาร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การลักลอบเข้าเมืองของบุคคลต่างด้าวในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา, ชายแดนไทย-ลาว ทางด้านจังหวัดเชียงราย ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมี ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม หลังมีการยืนยันชัดเจนที่พบว่า มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด - 19 ในเมืองชิตตเว รัฐยะไข่ ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดอย่างรุนแรง และรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม
     ในการประชุม ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองได้กำชับกำลังพลให้เพิ่มความถี่ในการตรวจลาดตระเวนให้มากขึ้น เพื่อปกป้องคนไทยและปกป้องประเทศไทยจากโควิดสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังระบาดในรัฐยะไข่ เมืองย่างกุ้ง และอีกหลายเมืองในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา         
หลังการประชุม ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ออกตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพล ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ตรวจลาดตระเวนตามแนวชายแดน และตามจุดตรวจบนถนนสายหลัก - สายรองตามแนวชายแดนไทย - สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาอีกด้วย
     พลตรี ถนัดพล โกสัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวด้วยว่า มาตรการเดิม 7 ด้านของกองกำลังผาเมือง ที่ใช้ในการสกัดต่างด้าวนั้น ทั้งการเดินเท้าตรวจชายแดน การใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ดำเนินการมาอย่างเต็มที่ และเต็มประสิทธิภาพดีอยู่แล้ว แต่หลังเกิดข่าวที่พบการแพร่ระบาดที่รัฐยะไข่ จึงได้มากำชับกำลังพลให้เพิ่มความถี่ในการตรวจตราให้มากขึ้น เพิ่มกำลังพลลงไปในภารกิจให้มากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ป่าเขาช่องทางตามพรมแดนธรรมชาติ ที่ระยะหลัง ๆ กลุ่มคนต่างด้าวหันไปใช้เป็นเส้นทางในการลักลอบข้ามพรมแดนผ่านเข้ามา
    "ทั้งนี้ ขอยืนยันว่ากองกำลังผาเมืองจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และทำอย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อปกป้องคนไทยและปกป้องประเทศไทยให้ลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด - 19" พลตรี ถนัดพล โกสัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวในตอนท้าย
     สำหรับสถิติการจับกุมบุคคลต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมายนั้น โดยชายแดนทางด้านจังหวัดเชียงราย มีการจับกุม 56 ครั้ง ผู้ต้องหา 151 ราย แยกเป็นบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมา 83 ราย ชาวไทย 54 ราย ชาวลาว 12 ราย และชาวจีน 2 ราย  ส่วนชายแดนทางด้านจังหวัดเชียงใหม่ มีการจับกุม 36 ครั้ง ผู้ต้องหา 103 คน แยกเป็นบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมา 97 คน และเป็นผู้นำพาชาวไทยอีก 6 คนด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและของจังหวัดเชียงรายจะเพิ่มความเข้มงวดและกวดขันอย่างเข้มข้นเคร่งครัดต่อไป                 



 จักรภัทร แสนภูธร -รมณ ภัทรทองศักดิ์ ถ่ายภาพ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.