Header Ads

 


ศรีสะเกษ แม่อุ้มลูกชมพญากูปรีหนึ่งเดียวในแผ่นดินถิ่นพญากูปรีอีสานใต้ ขณะที่หลวงพ่อพุฒศิษย์เอกหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนาให้พรคุณแม่ทั่วไทยขอให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงเพื่อจะได้อบรมลูกเป็นพลเมืองดีของชาติ

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จุดชมวิวผาพญากูปรี ตั้งอยู่ริมถนนสายบ้านแซรไปร-ช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ห่างจากจุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ช่องสะงำประมาณ 4 กม. เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอากาศบริสุทธิ์มากอีกแห่งหนึ่งของไทย ติดกับเทือกเขาพนมดงรัก ซึ่ง พระครูโกศลสิกขกิจ หรือ หลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ ฝ่ายธรรมยุต และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ร่วมกับ พล.ต.สนธยา ศรีเจริญ อดีตผบ.กองกำลังสุรนารี ในขณะนั้น  ทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 และอบต.ไพรพัฒนา ร่วมกันปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม  มีรูปปั้นของพญากูปรี  ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากและมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยตั้งอยู่ด้านหน้าของจุดชมวิวผาพญากูปรี

ปรากฏว่าในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแม่แห่งชาติ  ได้มีบรรดาคุณแม่พากันอุ้มลูกพร้อมกับนำครอบครัวพากันมาชมรูปปั้นพญากูปรี  และสูดอากาศบริสุทธิ์ ชมบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงามของผาพญากูปรีกันอย่างคึกคักมาก รวมทั้งได้ชมความสวยงามตามธรรมชาติของห้วยสำราญ กั้นระหว่าง อ.ภูสิงห์                               จ.ศรีสะเกษ กับ อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ โดยห้วยสำราญเป็นลำห้วยสำคัญที่ไหลลงไปสู่ตัวเมืองศรีสะเกษ อีกทั้งบริเวณนี้มีต้นไม้หลากหลายชนิดจำนวนมาก สร้างความร่มรื่นสดชื่นไปทั่วบริเวณนี้  โดยนอกจากเป็นจุดชมวิวที่สวยงามแล้ว ด้านล่างหน้าผายังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติไปยังลำธารน้ำตก และถ้ำที่มีองค์พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ด้วย และบริเวณจุดชมวิวด้านบนยังมีร้านกาแฟ บริการชงกาแฟโดยเจ้าหน้าที่ทหารสังกัดหน่วยเฉพาะกิจที่ 3 ไว้บริการผู้มาเยือนได้นั่งดื่มกาแฟริมหน้าผาพญากูปรีอีกด้วย

นางยุพิน   ลาล้ำ  อายุ 30 ปี  อยู่บ้านเลขที่  9 หมู่ 11 ต.นานวน  อ.สนม จ.สุรินทร์  ซึ่งอุ้มลูกสาวมาชมรูปปั้นกูปรี  กล่าวว่า  ในวันแม่แห่งชาติปีนี้  ตนต้องการให้ลูกสาวได้ชมรูปปั้นพญากูปรี สัตว์ป่าหายากและทราบว่าใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว  อีกทั้งบริเวณนี้เป็นแห่งเดียวของประเทศไทยที่มีกูปรีอาศัยอยู่  ทั้งนี้เพื่อให้ลูกสาวได้ศึกษาเพื่อเป็นความรู้ว่า กูปรีมีลักษณะรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร  ซึ่งรูปปั้นกูปรีแห่งนี้ปั้นได้เหมือนกูปรีของจริงเป็นอย่างมาก  นอกจากจะได้ชมพญากูปรีแล้ว ยังได้ชมความสวยงามตามธรรมชาติของหินงามโบราณอายุกว่า 170 ล้านปีรวมทั้งวิวทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นอย่างมากอีกด้วย

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือ หลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ ฝ่ายธรรมยุต และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า  ถิ่นพญากูปรีแห่งนี้ก็คือ หนึ่งเดียวในไทย ยิ่งใหญ่ในแผ่นดิน ถิ่นพญากูปรี อีสานใต้  ซึ่งในโอกาสวันแม่แห่งชาติปีนี้ ก็ขออำนวยพรให้คุณแม่ทั้งหลายให้มีสุขภาพแข็งแรงและก็ให้ขยัน อดทน ทำมาหากินเจริญรุ่งเรือง และให้บ่มเพาะลูกหลานที่เติบโตมาให้เป็นเด็กดีของสังคม เพื่อจะได้ช่วยชาติบ้านเมืองของเราต่อไปได้และขอให้คุณแม่ทุกคนจงประสบแต่ความเจริญทุกท่านทุกคน

 ภาพ/ข่าว ศิริเกษ   หมายสุข  อัมภณ จับศรทิพย์











ขับเคลื่อนโดย Blogger.