Header Ads

 


รุดกู้ระเบิดสงครามโลก หวั่นโดนกระแทก-แรงตูม รัศมี 2 กิโลเมตร


จากกรณีที่มีการพบวัตถุระเบิดขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่า เป็นระเบิดชนิด 16 ขนาด 750 ปอนด์ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โผล่ขึ้นบนเนินดินกลางบึงบอระเพ็ด พื้นที่ ต.ทับกฤช อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ และทางเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด ได้มีการนำเชือกและอุปกรณ์ พร้อมป้ายห้ามเข้าพื้นที่หวงห้ามอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการอันตรายที่ไม่คาดคิดขึ้น โดยเมื่อวานนี้ (28 สิงหาคม 2563) ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) จากกองบิน4 ตาคลี และเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 31 ค่ายจิระประวัติ จ.นครสวรรค์ให้เข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เช้าวันนี้ (29 สิงหาคม 2563) เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) จากกองบิน4 ตาคลี และเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 31 ค่ายจิระประวัติ ได้ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบจุดบริเวณที่มีการพบวัตถุระเบิดขนาดใหญ่แล้ว โดยพบว่า เป็นระเบิดอากาศ ชนิด M-117 ขนาด 750 ปอนด์ น้ำหนัก 300 กิโลกรัม ที่ใช้ในกองทัพอากาศของสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้เคยมาก่อตั้งฐานทัพที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เมื่อยุคสงครามเวียดนาม ประมาณปี พ.ศ.2514 โดยเรื่องนี้ พ.ต.ท.สมศักดิ์ ชำนาญหมอ รอง.สว.ตรวจเก็บกู้วัตถุระเบิด กก.สส.ภ.จว.นว. ระบุว่า ระเบิดที่พบ มีรัศมีระดับการทำลายเป็นวงกว้างกว่า 2 กิโลเมตร และยังสามารถระเบิดได้ตลอดเวลาหากถูกกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง แต่เคราะห์ดีที่ชนวนจุดระเบิดเสื่อมสภาพไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการเก็บกู้ โดยการขุดดินใต้ฐานที่พบระเบิด แล้วยกขึ้นเรือพากลับเข้าฝั่งก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายไปดำเนินการลายที่สนามทำลายวัตถุระเบิดกองทัพอากาศ จ.ลพบุรี ต่อไป


/////อัมพณ จับศรทิพย์​ รายงาน​ 0886436594///// 






ขับเคลื่อนโดย Blogger.