Header Ads

 


ชาวอำเภอชุมแสง ดีใจ ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ส่งเจ้าหน้าที่มาจับลิงที่สร้างความเดือดร้อน รำคาญ ออกไปจากหมู่บ้าน

นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้รับการประสานแจ้งทางโทรศัพท์ จากปลัดอำเภอชุมแสง ว่า มีลิงจำนวนหลายสิบตัว ไม่ทราบว่ามาจากไหน มาสร้างความเดือดร้อน รำคาญ
โดยเข้ามากินผลไม้ในสวน และรื้อของกินตามบ้าน ให้มาช่วยดำเนินการแก้ไข บรรเทาความเดือดร้อน หลังรับแจ้ง ผอ. สบอ. 12 ได้มอบหมายให้ นางสาววีรยา โอชะกุล ผอ. สอป. ลงพื้นที่หมู่ที่ 13 ตำบลเกยไชย ร่วมกับปลัดอำเภอชุมแสง และ£กำนันตำบลเกยไชย เพื่อสำรวจดูพื้นที่ตามที่ชาวบ้านแจ้งมา พบในขณะตรวจสอบ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 มีลิงเพียง 1 ตัว หากิน£บริเวณกอไผ่ แต่ชาวบ้านยืนยันว่ามีลิงอยู่ประมาณ 10 กว่าตัว  ผอ. สอป. ได้แจ้งชาวบ้านว่า จะประสานงานกับนายอำเภอชุมแสง และกำนัน เพื่อถ่ายภาพ ตรวจนับจำนวนประชากรลิง และส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อวางแผนการจับ และควบคุมประชากรโดยการทำหมัน ก่อนนำส่งกลับพื้นที่อยู่อาศัยของลิงที่อยู่เดิม คือ วัดเกรียงไกรกลาง
ต่อมาเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 เจ้าหน้าที่ สบอ. 12 นำโดย นางสาวลลิตา £อำนวยผล  นักวิชาการสัตวบาล นำเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ตั้งกรงขนาดใหญ่ ขนาด 2 x 5 เมตร ดักจับ จนสามารถดักจับลิงได้ 10 ตัว เป็นเพศผู้โตเต็มวัย 2 ตัว เพศเมีย 5 ตัว ลูกลิงที่เกาะอกแม่ 3 ตัว เหลือลิงอีก 1 ตัว ไม่สามารถจับลิงได้  จากนั้นได้นำลิงที่จับได้ ทั้ง 10 ตัว มาพักฟื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์)

เมื่อลิงมีสุขภาพสดชื่นแข็งแรงแล้ว นายสัตวแพทย์ปิยะ เสรีรักษ์ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้ดำเนินการทำหมัน จากนั้นให้ลิงพักฟื้นและรอดูอาการ 1 คืน

วันนี้ (วันที่ 15 สิงหาคม 2563) เจ้าหน้าที่ได้ นำลิงทั้ง 10 ตัว นำกลับคืนสู่¥ถิ่นอาศัยเดิม คือ วัดเกรียงไกรกลาง เรียบร้อย สร้างความดีใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ลิงที่จับได้ คือ ลิงแสม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้ครองลำดับที่ 154
หากราษฎร หรือ ส่วนราชการ ในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ นครสวรรค์ อุทัยธานี กำแพงเพชร และ พิจิตร พบเห็นสัตว์ป่า ออกนอกป่า มาสร้างความเดือดร้อน รำคาญ สามารถแจ้ง ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปให้การช่วยเหลือได้ ที่หมายเลข 061 273 4554


!!!!ต้อย รอบรั้ว ภูธร 0619525644!!!!!! 




ขับเคลื่อนโดย Blogger.