Header Ads

 


ศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา เตรียมขยายพันธ์ดอกดาหลา หวังสร้างรายได้ให้ประชาชน

นายศุกร์ เก็บไว้ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยพืชสวนยะลาได้เห็นถึงลักษณะพิเศษความโดดเด่นและความสวยงามของดอกดาหลามาได้สักระยะ แต่เพิ่งจะเริ่มการปรับปรุงพันธุ์เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาให้ดอกดาหลามีความสวยงาม มีสีที่หลากหลาย มีกลีบดอกที่เห็นแล้วสะดุดตา และมีรูปทรงที่เป็นไปในลักษณะที่เป็นเหมือนกับคล้ายๆกับดอกทิวลิป นอกจากนี้แล้วสามารถนำดอกไปใช้ในการปักแจกัน ซึ่งหากว่าเราสามารถที่จะพัฒนาพันธุ์ไม้ดอกดาหลาได้ ก็ทำให้พี่น้องเกษตรกรจังหวัดยะลาเกิดรายได้ สร้างอาชีพเพิ่มอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะนำดอกมาปรุงในข้าวยำแล้ว ยังสามารถเอาไปทำอย่างอื่น ถือเป็นอีกทางเลือกที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่

“สาระสำคัญในดาหลา จะมีสรรพคุณด้านยาที่สามารถนำไปรักษาโรค สามารถฆ่าเชื้อโรคบางชนิดได้ นอกจากนี้บางชนิดบางตัวสามารถที่จะพัฒนาไปเป็นเป็นยาเกี่ยวกับบำรุงผิวเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ระหว่างกระบวนการวิจัย ซึ่งหากว่าเราสามารถที่จะพัฒนาได้ ก็จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับดอกดาหลาให้กับพื้นที่”
นายศุกร์ เก็บไว้ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา ระบุด้วยว่า ในเชิงวิชาการจะใช้คำว่าเป็นการปรับปรุงพันธุ์ ในอดีตพันธุ์จะออกมาในลักษณะของพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งทางศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา ได้ใช้วิธีการผสมข้าง ดังนั้นจะออกมาเป็นลูกผสมทั้งหมดไม่ใช่ไม่ใช่คัดมาจากพันธุ์พื้นเมือง โดยหลักสำคัญที่ตั้งไว้ก็คือ ต้องการให้ดอกมีขนาดเล็กลงและมีสีสันที่สวยงามหลากหลาย มีจีบ มีก้านที่เล็กและสั้นลง ให้เป็นดอกสวยงามรูปลักษณ์ทรงของทิวลิป ซึ่งกว่าจะได้มาซึ่งแต่ละสายพันธุ์ใช้เวลานานมาก ซึ่งโครงการปรับปรุงพันธุ์ดาหลาได้เริ่มตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน แต่โครงการจะไปจบปี 2564 ก็จะได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อยอีก 4 – 5 พันธุ์ที่จะออกเป็นผู้นำ แต่จะประมาณต้นปีต้นปี 2565 ซึ่งตนเองคิดว่าจะเป็นพืชดอกตัวหนึ่งที่สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศไทยได้
ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี  เจ๊ะยอ จ.ยะลา
ขับเคลื่อนโดย Blogger.