Header Ads

 


ศรีสะเกษ คืบหน้ายาย 63 ปีเก็บเห็ดโดนจับกุมหัวหน้าเพาะชำกล้าไม้ประกาศหาเก็บเห็ดของป่าต้องขออนุญาตกรอกใบคำขออนุญาตเสียก่อน ขณะที่ ผญบ.บ้านของยาย 63 ปีเผยชาวบ้านพากันไปเก็บเห็ดมาเป็นอาหารประทังชีวิตประกาศเตือนห้ามลูกบ้านเข้าไปหาเห็ดในบริเวณที่เกิดเหตุอีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นางปราณี โยแก้ว อายุ 63 ปี นางบุญมี  อิทธิเดช  อายุ  59 ปี  และนางทัศศอร โยแก้ว อายุ 36 ปี ชาวบ้านบัวระรมย์ ต.ตองปิด อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ  ได้ถูก นายประธาน ตันรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ  แจ้งความจับกุมดำเนินคดี  เนื่องจากว่าทั้ง 3 คน ได้บุกรุกเข้าไปในพื้นที่บริเวณสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ  ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่เขต ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ และลักลอบเก็บเห็ดโดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 8 ก.ค.63 ที่ผ่านมา ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ  พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ธานินทร์ อินทร์กอง รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองศรีสะเกษ ร.ต.อ.ธีระศักดิ์ แก้วคำ พงส.สภ.เมืองศรีสะเกษ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ กรณี  หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านทั้ง 3 คน ที่ลักลอบเข้ามาหาเห็ดในพื้นที่ของสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยาน หลักฐาน ดำเนินการในขั้นตอนของชั้นสอบสวน   โดยได้มีการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุอย่างละเอียดเพื่อประกอบสำนวนคดี   โดยมี นายประธาน ตันรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมตรวจสอบในครั้งนี้ด้วย

นายประธาน  ตันรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนเข้าใจถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน แต่ชาวบ้านบางรายเข้ามาโดยไม่ขออนุญาตถือวิสาสะเข้ามาโดยพลการและไม่เคารพสถานที่ ไม่เคารพบุคลากร ไม่ให้เกียรติเจ้าหน้าที่ ตนรับราชการอยู่ที่นี่มา 12 ปีแล้ว ที่ผ่านมาตนอนุญาตให้เข้ามาหาของป่าแล้วหลายร้อยคน เจอชาวบ้านบุกรุกเข้ามาตลอดทุกปี แต่ชาวบ้านรายนี้ดูแล้วจะเกินไปหน่อย ไม่ให้ความร่วมมืออะไรเลย   กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นการเข้ามาลักทรัพย์ซึ่งเป็นเห็ดขมยูคาลิปตัส ถ้าไม่มีทรัพย์ตนก็จะบอกให้เขากลับไป และถ้าจะเข้ามาหาของป่าหรือเห็ดในพื้นที่จะต้องเขียนคำขอต่อเจ้าหน้าที่ก่อนเข้ามาหาของป่า พร้อมทั้งยื่นบัตรประชาชนไว้กับเจ้าหน้าที่ จะได้รู้ตัวตนว่าเป็นใครมาจากไหน  ในส่วนของเรื่องทางคดีความนั้น กรณีดังกล่าว เป็นความผิดซึ่งหน้า ตนได้ปฏิบัติไปตามหน้าที่ แล้วแต่ผู้บังคับบัญชาว่าจะมีความเห็นว่าอย่างไร ในชั้นของตนนี้ถือเป็นความผิดซึ่งหน้า ก็เลยจำเป็นต้องให้จับกุมดำเนินคดี และตนไม่ได้ไปไล่จับชาวบ้าน เขาเดินเข้ามาให้ตนจับเอง แล้วมีหลักฐานเป็นเห็ดในตะกร้าซึ่งตนได้ถ่ายคลิปไว้ด้วยว่าเขาผิดจริง

ทางด้าน พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุและสอบถาม นายประธาน ตันรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ แล้ว ทราบว่าไม่มีทรัพย์สินของทางราชการ เสียหายหรือสูญหายแต่อย่างใด ซึ่งจะได้เร่งเชิญตัวคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาสอบปากคำเพิ่มเติมเพื่อสรุปข้อเท็จจริงดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 85/3 หมู่ 7 บ้านบัวระรมย์  ต.ตองปิด อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบ้านของนางปราณี   โยแก้ว  อายุ 63 ปี  และนางบุญมี  อิทธิเดช  อายุ  59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111 หมู่ 7 ตำบลเดียวกัน ส่วนนางทัศศอร   โยแก้ว อายุ  36 ปี  ไปทำภารกิจส่วนตัวที่ตัว จ.ศรีสะเกษ  พบว่า  ชาวบ้านกำลังพากันจับกลุ่มคุยกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมี  นายธนกฤต  อินธิเดช  ผู้ใหญ่บ้านบัวระรมย์  มารับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย  และมีนายกฤษนัย  นัยนิตย์  ทนายความชื่อดังของ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ  เข้ามาให้คำแนะนำเพื่อให้การช่วยเหลือด้านคดีความแก่ชาวบ้านโดยไม่คิดเงินค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด  ซึ่งนางปราณี และนางบุญมี มีท่าทางเศร้าสร้อยที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเพียงแค่ไปหาเก็บเห็ดมาเป็นอาหารประทังชีวิตเท่านั้น

นางบุญมี  อิทธิเดช  อายุ  59 ปี กล่าวว่า เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ตนขอปฏิเสธว่า ไม่ได้บุกรุกเข้าไปแต่อย่างใด  เนื่องจากว่า เป็นป่ายูคาลิปตัสและไม่มีรั้วกั้น จึงได้พากันเดินเข้าไปเพื่อหาเก็บเห็ดมาทำเป็นอาหารประทังชีวิต  และยังไม่ได้เก็บเห็ดแต่อย่างใด  ต้องมาโดนจับกุมเสียก่อน  ซึ่งตนขอความเมตตาจากทุกภาคส่วนได้โปรดเข้ามาให้ความช่วยเหลือตนกับพวกในคดีนี้ด้วย

นายธนกฤต  อินธิเดช  ผู้ใหญ่บ้านบัวระรมย์  กล่าวว่า  ปกติแล้ว ชาวบ้านกลุ่มนี้จะพากันไปหาเก็บเห็ดมาเป็นอาหาร เพราะว่า ช่วงนี้มีฝนตกทำให้มีเห็ดออกมาตามโคนต้นยูคาลิปตัส  ชาวบ้านจะพากันเก็บเห็ดมากินเป็นอาหารไม่ได้เก็บเอาไปขาย  ซึ่งเหตุการณ์ณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ตนจะได้ประกาศเตือนชาวบ้านทุกคนไม่ให้เข้าไปหาเก็บเห็ดในบริเวณดังกล่าวอีกต่อไป














 ศิริเกษ  หมายสุข ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ







 


ขับเคลื่อนโดย Blogger.