Header Ads

 


ลพบุรี - กลุ่มแม่บ้านหัวสำโรงรวมพลังสู้ภัยโควิด - 19 "โขลกพริกแกงสูตรเด็ดอร่อยถูกปาก" ภูมิปัญญาชาวบ้าน

วันที่ 23 กรกฏาคม 2563 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่8 ตำบลหัวสำโรง อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี    ไปพบกลุ่มแม่บ้านผู้สูงอายุรวมตัวหลายท่าน แม่บ้านผู้สูงอายุหันมาทำพริกแกงขาย หาวัตถุดิบตามพื้นบ้านที่ปลูกกันเอง ปลอดสารพิษและหาได้ในหมู่บ้านของตนเองที่บ้านหัวสำโรง หมู่ 8 ต.หัวสำโรง อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

       ประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา เนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศฝนได้ทิ้งช่วง และเป็นผู้สูงอายุว่างงาน จึงรวมกันตั้งกลุ่มทำน้ำพริกแกง เกิดความคิดที่จะรวมกลุ่มกันทำพริกแกงต่างๆ ขาย
เนื่องจากกลุ่มสตรีส่วนใหญ่ในหมู่บ้านมีความถนัดฝีมือในด้านนี้อยู่แล้ว


 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบ นางอัมพร ชิงช่วง หัวหน้ากลุ่มแม่บ้านเกี่ยวกับทำน้ำพริกผลิตโดยการนำพืชสมุนไพรจากคนในชุมชนปลูกเองมาแปรรูปเป็นพริกแกงสำเร็จรูป  ก่อตั้งมาหลังเกิดน้ำท่วมเมื่อปี 2554 มีโครงการมาตรการ 4 เข้ามาให้จัดการตั้งกลุ่มอาชีพที่สามารถเพิ่มรายได้ให้แก่คนในชุมชนและผู้สูงอายุที่ว่างงานมีรายได้ใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และแม่บ้าผู้สูงอายุจะได้ไม่งียบเหงา ปัจจุบันกลุ่มได้ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลานานถึง 10 ปี โดยในขณะนี้ กำลังทำเรื่องเป็นสินค้าโอท็อป และได้ผ่านการอบรมระดับจังหวัด เมื่อผลผลิตเสร็จแล้วบรรจุขนาดเล็กขายราคา 15 บาท  ขนาดใหญ่ ราคา 50 บาท  ทำให้คนในชุมชนมีรายได้ไว้จับจ่าย ดำรงชีวิตประจำวัน และไม่เงียบเหงา


      "สาเหตุที่คิดทำพริกแกงและพริกต่าง ๆ ขายเพราะทุกบ้านต้องซื้อกินกันและต้องใช้ประจำครัวเรือนอยู่แล้ว แถมมีวัตถุดิบต่าง ทุกบ้านมีปลูกกันทุกครัวเรือนด้วย เช่น ขิง ขา ตะไคร้ กระชาย พริก มะกรูด ฯลฯ ถ้านำผลผลิตไปขายก็ได้ราคาถูก ทางกลุ่มแม่บ้านหัวสำโรง จึงได้คิดแปรรูปทำเป็นน้ำพริกแกงรสเด็ด และพริกแกงต่าง ๆ โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ   ท่านใดสนใจเข้ามารับชมผลิตพันได้ที่ หมู่ 8 ต.หัวสำโรง อ.ท่าวุ้ง .ลพบุรี  เบอร์โทรหัวหน้ากลุ่มพริกแกง แม่บ้านหัวสำโรง       โทร 080 096 7230

ภาพ/ข่าว  สนอง แท่นสูงเนิน รายงาน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.