Header Ads

 


กำแพงเพชร - สุดรันทด! พบยายตาบอด ซ้ำสมองมีปัญหา อาศัยกับลูกชายที่มีอาการสมองป่วยมาแต่กำเนิด

เป็นเรื่องราวของนางจำลอง รอดตะเภา อายุ 70 ปีอยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร สาวพิการตาบอดตาใส อาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กๆกับนายกำพร้า รอดตะเภา ลูกชายวัย 43 ปีซึ่งมีอาการป่วยทางสมองพูดจาวกวนไปมาไม่รู้เรื่องมาตั้งแต่กำเนิดแต่ยังมานะออกทำงานหาเงินเลี้ยงดูแม่โดยการออกไปรับจ้างทำงานทุกอย่างซึ่งมีรายได้ต่อวันไม่แน่นอน

        โดยเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่บ้านหลังดังกล่าวซึ่งมีขนาดเล็กและทรุดโทรมมากหลังได้รับข้อมูลมาจากชาวบ้านเมื่อเดินทางไปถึงได้พยายามพูดคุยกับนางจำลอง รอดตะเภา ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านและเป็นผู้พิการตา(บอดตาใส)และทราบว่าป่วยทางสมองด้วย แต่ก็จับใจความไม่ได้มากนักโดยพูดจาวกวนไปมาทราบแต่เพียงว่าไม่มีสามี”สามีตายไปนานแล้ว”ซึ่งจากการสอบถามญาติๆและเพื่อนบ้านที่อยู่ในละแวกนั้นพบว่านางจำลอง พิการตา(บอดตาใส)และป่วยทางสมองมาตั้งแต่กำเนิดในช่วงเข้าสู่วัยเป็นสาวได้ถูกคนใจร้ายทำกับเธอจนตั้งท้อง และจากนั้นได้ทอดทิ้งไปซึ่งทางญาติๆมาทราบอีกทีก็ท้องได้ 7 เดือนแล้วและได้ปล่อยมาจนคลอดออกมาเป็นบุตรชายคือ นายกำพร้า ซึ่งมีอาการป่วยทางสมองเช่นเดียวกันพูดจาไม่รู้เรื่องปัจจุบันมีอายุ 43 ปีโดยจะอาศัยอยู่ในห้องนอนเล็กๆเก่าผุพังด้านข้างตัวบ้านหลังดังกล่าว ทั้งนี้จาการสำรวจดูเรื่องของห้องน้ำ ห้องส้วมปรากฏว่าห้องส้วมมีเพียงเศษสังกะสี เศษกระเบื้องเก่าๆตีล้อมไว้แบบต่ำๆไม่มีสภาพที่เป็นห้องส้วมเลย ส่วนที่อาบน้ำก็เป็นเพียงน้ำที่ญาติๆข้างบ้านนำมาใส่ไว้ในวงบ่อเล็กๆให้พอได้ชำระล้างร่างกายนิดๆหน่อยๆเท่านั้น


           นางสุวิน ขะบูรณ์ อายุ 63 ปี ซึ่งเป็นหลานสาวของนางจำลอง และญาติๆข้างบ้าน กล่าวว่า”นางจำลอง หรือนางแจ้วเป็นคนพิการตั้งแต่กำเนิดไม่มีคนดูดูแลอาศัยอยู่กับลูก 2 คนลูกก็มีอาการพิการทางสมองทั้งคู่ ลูกที่เกิดมานั้นเนื่องจากมีคนรังแกแกล้งจนท้องกลายเป็นลูกไม่มีพ่อ ไม่มีใครรับท้องญาติมารู้อีทีกก็ 7 เดือนแล้วไม่มีใครรู้เรื่องแบบนี้มาก่อนก็ตั้งปล่อยเอาไว้และเมื่อคลอดออกมาก็ต้องเลี้ยงกันไปซึ่งตอนนี้ลูกก็ไปออกหารับจ้างซึ่งก็พิการทางสมองเหมือนกัน ส่วนญาติๆเองก็แย่ไม่ค่อยมีจะกิน แต่ก็ให้กินมั่งยามมีกิน ไม่มีก็ไม่ได้ให้กิน โดยทุกวันนี้ไม่มีใครมาดูแลเรื่องความเป็นอยู่เลย สวัสดิการต่างๆ ถุงยังชีพจากหน่วยงานราชการต่างๆก็ไม่เคยมีมาถึงแกเลยแม้แต่น้อยซึ่งก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลกันบ้างจะเป็นพระคุณยิ่ง”


        จากนั้นในตอนเย็น ได้พบกับนายกำพร้า รอดตะเภา ซึ่งเป็นบุตรชายของคุณยายจำลองซึ่งกลับมาจากทำงานรับจ้างในพื้นที่ใกล้เคียงและได้สอบถามเรื่องราวต่างๆแต่นายกำพร้าซึ่งก็มีอาการสมองป่วยเช่นเดียวกันกับผู้เป็นแม่ก็พูดวกไป วนมาไม่รู้เรื่องทราบเพียงคร่าวๆว่าไปรับจ้างขุดมันมาเมื่อถามว่าได้ค่าจ้างวันละเท่าไหร่นายกำพร้าก็บอกว่าได้100 บ้าง 200 บ้าง บางที 10 – 15 บาทแล้วแต่งาน

        สำหรับบ้านและที่ดินหลังที่ 2 แม่ลูกอาศัยอยู่นี้เป็นที่ดินและบ้านของพี่สาวของยายจำลองเองซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อหลายปีก่อนส่วนความเป็นอยู่การหุงหาอาหารนั้นคุณยายจำลองจะหุงหาเองทั้งที่สายตามองไม่ค่อยเห็นส่วนเรื่องกับข้าวบางวันก็จะเป็นญาติๆนำมาให้กินบ้างในบางวันซึ่งบางวันพบว่าคุณยายนั่งกินน้ำพริกซึ่งมีหนอนไต่ยั้วเยี้ยเต็มไปหมดเนื่องจากเป็นอาหารค้างเก่าและจากสายตาที่มองไม่ค่อยเห็นด้วย

        สำหรับท่านใดที่จะบริจาคเป็นสิ่งของช่วยเหลือครอบครัว 2 แม่ลูกดังกล่าวนี้สามารถติดต่อสอบถามในการบริจาคในครั้งนี้ได้ที่ โทร.094-7358892 (คุณชัยยัน ขะบูรณ์) ซึ่งเป็นผู้ดูแลและเป็นญาติใกล้ชิดของคุณยายจำลอง และนายกำพร้า รอดตะเภา

        และหากท่านใดประสงค์จะช่วยเหลือบริจาคเป็นตัวเงินสามารถบริจาคผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) บัญชีเลขที่ 020119564300  ชื่อบัญชี นายกำพร้า รอดตะเภา จักขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

ภาพ/ข่าว  สุเทพ อินทจันทร์
ขับเคลื่อนโดย Blogger.