Header Ads

 


ราชบุรี - จนท.ชุดตรวจสอบยันรอยเท้าไม่ใช่"หมี"แค่"สุนัข"



 วันที่ 9 มิ.ย.63 นายทรงฉัตร ประคัลภานนท์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาประทับช้าง  พร้อมจนท.อบต.น้ำพุ  ได้เข้าตรวจสอบบริเวณไร่กล้วยและไร่มะละกอของ นายสุนทร เกิดบัณฑิต  อายุ 75 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 89/5  หมู่ 1 ต.น้ำพุ  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  หลังได้รับแจ้งว่ามีสัตว์เข้ากัดแทะต้นกล้วยและต้นมะละกอภายในไร่  ได้รับความเสียหายจำนวนมาก  ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าจะเป็นหมี เพราะรอยกัดแทะมีความสูงมากกว่า 1 เมตร และบริเวณพื้นดินยังมีรอยเท้าคล้ายกับหมีอยู่อีกด้วย 

 หลังจากการตรวจสอบพร้อมกับนำภาพรอยเท้าของสุนัขและหมี ให้ชาวบ้านได้เปรียบเทียบกันแล้ว นายทรงฉัตร ประคัลภานนท์  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาประทับช้าง เปิดเผนว่า จากตรวจสอบแล้ว ทั้งรอยเท้า และรอยกัดแทะที่ต้นกล้วย สามารถบอกได้เลยว่าเป็นสุนัข เพราะรอยเท้าของหมีนั้น จะคล้ายรอยเท้าของเด็กแต่มีเล็บ และร่องรอยที่ต้นกล้วย ก็ไม่ใช่เล็บของหมี ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสุนัขที่ซุกซนกัดแทะ ซึ่งชอบกัดสิ่งของ บางตัวชอบไปกัดประตู หน้าต่าง ถ้าเจ้าของไม่ห้ามก็มีความเสียหายได้ สุนัขที่มากัดแทะต้นกล้วยนั้นน่าจะมีความสูงมากกว่า 50 ซม. ซึ่งวันนี้ได้เข้ามาพิสูจน์ให้ชาวบ้านได้คลายความสงสัยและคลายความกังวลว่าไม่ใช่หมี 

 ด้านนางประเทือง สังวาลเพชร อายุ 58 ปี  ชาวบ้านที่ปลูกพืชผักในระแวกดังกล่าว บอกว่า เจ้าหน้าที่มาบอกว่าร่องรอยที่พบนั้นไม่ใช่หมีแต่เป็นสุนัข  ซึ่งวันนี้ยังไม่มีใครเห็นว่าเป็นตัวอะไร จึงยังไม่คลายความกังวล เพราะร่องรอยที่กัดนั้นมีความสูง  และไม่รู้ว่าถ้าเป็นสุนัขจะต้องเป็นสุนัขกี่ตัวถึงได้กัดแทะได้เยอะขนาดนี้  ต่อไปเวลาจะมาตัดใบตองเพื่อไปรองผักก่อนจะนำไปขาย คงจะไม่กล้ามาคนเดียว  และแถวนี้ก็ไม่มีใครเลี้ยงสุนัขพันธุ์ตัวใหญ่ไว้  แต่ก็เชื่อเจ้าหน้าที่ที่มาพิสูจน์ เพราะเขามีความเชี่ยวชาญ  แต่ชาวบ้านคงต้องระวังตัวเองกันด้วย ส่วนถ้าได้เห็นตอนที่มีตัวอะไรมากัดแทะพืชไร่จะถ่ายรูปไว้ให้เจ้าหน้าที่  ตอนนี้ยังไม่เห็นตัวก็ยังคงกลัวอยู่ เพราะมันเข้ามากัดตอนกลางคืน ไม่ได้มาตอนกลางวัน  ซึ่งชาวบ้านนั้นก็ต้องเฝ้าระวังกันเองด้วย

/////////////////////

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี
ขับเคลื่อนโดย Blogger.