Header Ads

 


ตามความเชื่อ ชาวบ้านในหมู่บ้านสร้าง“ปลัดขิก”กลางแยกเพื่อขอฝนหลังแล้งมานาน

วันนี้ที่บริเวณบริเวณสามแยกในหมู่บ้านเขาดินเหนือหมู่ที่ 3 ตำบลเขาดิน อำเภอเก้าเลี้ยวจังหวัดนครสวรรค์ เป็นที่สนใจของประชาชนที่ผ่านไปมาพบปลัดขิกขนาดใหญ่ยาวประมาณ 120 เซนติเมตร บริเวณปลายทาสีแดงสดเป็นที่สะดุดตาของคนที่ผ่านไปมา ทีมข่าวจึงสอบถามไปยังชาวบ้านต่อมาทราบว่าชาวบ้านได้รวมตัวสร้างปลัดขิกขอฝน ซึ่งเป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณกาล หากปีไหนฝนแล้งขาดแคลนน้ำ ชาวบ้านก็จะรวมตัวกันสร้างปลัดขิกอันใหญ่ ตั้งไว้กลางแจ้ง เพื่อให้เทวดาที่อยู่บนฟ้าได้รับรู้ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณการขอฝนเป็นที่พึ่งสุดท้าย ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ ให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล หลังเกิดภัยแล้งขาดแคลนน้ำมานาน

หลังจากเกิดภัยแล้งขยายวงกว้างทำให้แหล่งน้ำตาม คลอง บึง น้ำแห้งขอด ชาวบ้านต้องพึ่งไสยศาสตร์ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ คือการสร้าง “ปลัดขิก” ขนาดใหญ่นำมาตั้งไว้กลางแจ้ง เพื่อให้เทวดาที่อยู่บนฟ้าได้รับรู้ถึงเรื่องราวของความแห้งแล้งของโลกมนุษย์ ซึ่งท่านเทวดาจะได้ปล่อยฝนให้โปรยปรายเทกระหน่ำลงมา ซึ่งเป็นไปตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ
จากการสอบถามชาวบ้านถึงผลที่ได้รับพบว่าเมื่อสร้างได้ประมาณ1อาทิตย์มีฝนตกในพื้นที่แต่ไม่มากนักทำให้น้ำตามแหล่งสาธารณะยังไม่เพียงพออาจจะสร้างปลัดขิกให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมแต่ต้องรอโอกาสว่าจะมีวัตถุที่จะทำให้ขนาดใหญ่ขึ้นหรือไม่เพราะการทำดังกล่าวเป็นเพียงความเชื่อตามโบราณทำแล้วเพื่อความสบายใจเท่านั้นถือว่าเป็นพระเพณีท้องถิ่นที่ทำตามความเชื่อสมัยโบราณที่ทำแล้วเกิดความสบายใจ







( มีบทสัมภาษณ์ชาวบ้าน) ภาพ/ข่าว อัมพณ จับศรทิพย์
ขับเคลื่อนโดย Blogger.