Header Ads

 


ยุติการค้นหาตาบุญมีแบบปูพรมแล้ว

วันที่ 26 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย นายบุญมี จันทร์แปงเงิน ณ จุดตรวจ/จุดสกัดกั้น บ้านธารทอง หมู่ที่ 7 ตำบลแม่เงิน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยมีนายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน  ผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์ฯ ยังคงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ กู้ภัย จิตอาสา  ชาวบ้านและหน่วยกู้ภัยอัมรินทร์ กว่า 200 นายพร้อมสุนัขดมหากลิ่นออกค้นหานายบุญมีผู้สูญหายเข้าไปในป่าบ้านไร่ อย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ การปฏิบัติการเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เช้าตรู่ โดยชุดปฏิบัติการค้นหาเริ่มออกลาดตระเวนจากต้นไม้ทรงปลูกเกษตรพื้นที่สูงธารทอง มุ่งหน้าไปจนถึงบ้านทุ่งนาน้อย ตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร เพื่อพิสูจน์ทราบร่องรอย กลิ่น และสิ่งผิดปกติอื่นๆ ซึ่งการปฎิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากพื้นที่ป่าลึกเป็นป่ารกทึบ มีความชื้นแชะเนื่องจากมีฝนตกลงมา  รกทึบผลการปฏิบัติยังไม่พบผู้สูญหาย ช่วงภาคบ่ายจึงปรับแผนและให้ชุดชาวบ้านออกลาดตระเวนพื้นที่ใกล้ป่าสุสานของหมู่บ้าน    จนใกล้ค่ำเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจึงยุติการค้นหา  และจะเริ่มดำเนินการค้นหาต่อเป็นวันที่ 7 ในเช้าวันที่ 27 มิถุนายน 63 โดยหน่วยกู้ภัยอัมรินทร์ จะนำอุปกรณ์ค้นหาในบ่อดินบริเวณดอยเวียงแจ๊ะใกล้ฐานปฏิบัติการฯ






ต่อมาศูนย์ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย นายบุญมี จันทร์แปงเงิน ณ จุดตรวจ/จุดสกัดกั้น บ้านธารทอง หมู่ที่ 7 ตำบลแม่เงิน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยมีนายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน  ผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์ฯ ได้ทำการระชุมสรุปผลการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและญาตินายบุญผู้สูญหาย ได้ขอสรุปว่าให้ยุติการค้นหาผู้สูญหายในลักษณะระดมกำลังปูพรมเพราะได้ดำเนินการค้นหาทั่วทั้งป่า ทุกพื้นที่ และทุกจุดที่สงสัยแล้ว  โดยให้ปรับแผนมอบภารกิจการสืบสวนค้นหาผู้สูญหายให้ จนท.ตำรวจ สภ.บ้านแซว ดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ ให้เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุ ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพื่อรับแจ้งข้อมูลข่าวสาร และประสานการปฏิบัติ และให้ราษฎรในพื้นที่ พร้อมญาติของผู้สูญหายดำเนินการค้นหาต่อไป

     ส่วนในกรณีที่เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสันนิษฐานว่า ผู้สูญหายอาจเข้าไปในป่าแล้วอาจไปพบเป็นการลำเลียงยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายจึงถูกนำตัวไปหรือถูกฆ่าปิดปากก่อนนำศพไปซ่อนหรือฝัง ส่วนทางญาติสันนิษฐานว่าอาจถูกายพรานป่าที่เข้าไปล่าสัตว์ป่ายิงเสียชีวิตเนื่องจากเข้าใจว่าเป็นสัตว์ป่า ทั้งสองกรณีได้ตรวจสอบพื้นที่แล้วไม่พบร่องรอยแต่ประการใด

จักรภัทร แสนภูธร- รมณ ภัทรทองศักดิ์ รายงาน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.