Header Ads

 


ชาวบ้านท่าไม้บุกสำนักงานเจ้าท่า ยืนหนังสือ ทวงงบขุดลอก แม่น้ำยม

วันนี้ที่หน้าสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานครสวรรค์ ชาวบ้านตำบลท่าไม้ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ กว่า 50 คนเดินทางมายื่นหนังสือต่อนาย สุชิน ธรรมพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครสวรรค์ เพื่อติดตามงบโครงการขุดลอกที่ทางรัฐบาลได้อนุมัติงบเพื่อขุดลอกแม่น้ำยม หลังจากชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากแม่น้ำยมที่ไหลผ่านในพื้นที่แห้งขอดจากพิษภัยแล้งจนต้องประกาศงดทำการเกษตร มานานหลายรอบแล้วมาในวันนี้จึงรวมตัวกันเดินทางมา สอบถามเรื่องการขุดลอกจากงบดังกล่าว เพื่อให้เร่งทำการขุดลอกเนื่องจากได้รับผลกระทบในวงกว้างเกรงหน้าน้ำหลากจะไม่ได้ทำการขุดจึงรวมตัวมายื่นหนังสือเพื่อทวงถามในวันนี้

ด้านชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่าในปีนี้สภาพอากาศที่ร้อนจัดในพื้นที่และปริมาณน้ำลดลงจนแห้งๆสามารถเดินข้ามได้ส่งผลให้ปลาที่อาศัยรวมกันบริเวณดังกล่าวขาดอ็อกซิเจนจนลอยหัวตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าไม้นำรถบรรทุกน้ำเข้ามาเติมให้แล้วบางส่วนแต่ก็ไม่สามารถเพิ่มปริมาณน้ำได้เนื่องจากเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนี้ชาวบ้านในละแวกนั้น กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า กว่า 60 ปีแล้วไม่เคยเห็นน้ำบริเวณแห้งขนาดนี้ ขนาดที่ว่าแห้งที่สุดก็จะประมาณคอ เพราะหน้าวัดท่าไม้ถือเป็นจุดที่ลึกที่สุดจากนั้นชาวบ้านได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีความแห้งแล้งจนสามารถเดินข้ามแม่น้ำได้มีสภาพรกไปด้วยวัชพืชขึ้นเต็มแม่น้ำบางจุดเป็นหาดทรายจนเดินผ่านแม่น้ำได้

ชาวบ้านในพื้นที่ยังกล่าวอีกว่าตนเองได้หยุดทำการเกษตรมา 2 ปีแล้วเนื่องจากภัยแล้งไม่สามารถปลูกพืชผักได้เมื่อทราบว่ามีงบประมาณมาขุดลอกแล้วแต่ยังไม่เห็นหน่วยงานมาดำเนินการจึงต้องรวมตัวกันมาในวันนี้เพื่อติดตามเรื่องดังกล่าวเนื่องจากชาวบ้านได้รับผลกระทบจริง ๆ ด้านนายสุชิน ได้มารับหนังสือจากชาวบ้านด้วยตนเองพร้อมชี้แจงว่างบดังกล่าวได้มีมติลงมาแล้วแต่เนื่องจากติดขัดในเรื่องข้อมูลเอกสารบางอย่างแต่ได้รับทราบปัญหาแล้วพร้อมรับปากชาวบ้านว่าจะเร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ต่อไป( มีบทสัมภาษณ์ชาวบ้านกับ ผอ.)









ภาพ/ข่าว อัมพณ จับศรทิพย์
ขับเคลื่อนโดย Blogger.