Header Ads

 


มารดาศาสนาดอดงัดหน้าต่างวิหารลักพระพุทธรูปหายหลายสิบองค์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (26 มิถุนายน 2563) ร.ต.ท.ศิริพศ ดาวกระจาย ร้อยเวร สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้รับแจ้งจากพระลูกวัดพรหมจริยาวาส อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ว่าพระพุทธรูปเก่าแก่ที่เก็บรักษาเอาไว้อยู่ภายในพระวิหารได้ถูกขโมยหายไปหลายองค์ จึงได้รีบประสานทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนในสังกัด และเจ้าหน้าที่หน่วยพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.นครสวรรค์ ให้ร่วมกันตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ พบพระลูกวัดพรหมจริยาวาสจำนวนหนึ่ง นำพาเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบสิ่งของสูญหายภายในพระวิหาร ซึ่งพบว่า ที่บริเวณหน้าต่างฝั่งซ้ายใกล้กับประตูทางเข้า มีร่องรอยถูกงัดที่ตะแกงเหล็กดัดหน้าต่างจนตะแกงเหล็กถูกเปิดเงิงออกมาได้รับความเสียหาย ส่วนพระพุทธรูปที่หายไป ขณะนี้ ทางวัดยังไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่ชัดได้ เนื่องจากพระที่มีหน้าที่ดูแล เพิ่งจะมรณภาพไปได้ประมาณ 2 เดือน และยังไม่ได้มีการแต่งตั้งให้พระองค์ใหม่มาดูแล จึงทำให้รู้แต่เพียงว่า มีพระพุทธรูปเก่าแก่อายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี อาทิ พระแก้วมรกต หลวงพ่อโสธร พระสิลาแลง ที่ตั้งเก็บไว้ทั้งบนฐาน และวางเรียงอยู่ในตู้ไม้ ถูกขโมยหายไป โดยคาดว่า น่าจะหายไปไม่ต่ำกว่า 20 องค์เลยทีเดียว



จากการสอบถาม หลวงพี่โอ ปนุนภาโร พระลูกวัดพรหมจริยาวาส ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทั้งอาตมาและพระลูกวัดองค์อื่นๆ รวมถึงเด็กวัด ได้มาเปิดพระวิหารเพื่อทำความสะอาดตามปกติ แต่ปรากฏว่า ไปสังเกตเห็นตะแกงเหล็กดัดหน้าต่างมีรอยถูกงัดจนเงิงออกมา จึงได้รีบไปเดินตรวจสอบจุดอื่นๆ ของวิหาร ก็พบว่า มีพระพุทธรูปที่ตั้งไว้อยู่หลายจุดถูกขโมยหายไปหลายองค์ ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดหน้าตักเฉลี่ย 3-5 นิ้ว แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่า หายไปกี่องค์กันแน่ เพราะภายในวิหารแห่งนี้ มีพระพุทธรูปเก็บเอาไว้เป็นจำนวนมาก มีทั้งของที่วัด และของญาติโยมที่ถวายทำบุญ จึงต้องมีการนำสมุดบันทึกจากหลวงพี่องค์ก่อน ที่เพิ่งมรณภาพไปมาตรวจสอบอย่างละเอียดเสียก่อน

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการขอตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิด แต่ปรากฏว่า ทางวัดไม่ได้มีการติดตั้งไว้ อีกทั้ง ที่วัดแห่งนี้ยัง ได้มีการเปิดประตูเข้าออกไว้ตลอดเวลาด้วย เนื่องภายในวัดยังเป็นสถานที่ตั้งของโรงเรียน รวมถึงมีบ้านเรือนของชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งตั้งอยู่ จึงทำให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยมีเพียงพยานแวดล้อมไม่กี่ปากระบุได้แค่ว่า เมื่อช่วงเวลา 23.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ยินเสียงรถยนต์ขับออกไปทางประตูด้านหลังวัด โดยมีเสียงสุนัขไล่ตามเห่าออกไป จึงจะมีการประสานขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดของเทศบาลนครนครสวรรค์ และของชาวบ้านที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่บริเวณหลังวัด ในการแกะรอยตามหาคนร้าย ที่คาดว่า น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 2 คน และน่าจะใช้รถกระบะ ขับเข้ามาแล้วลงมืองัดเหล็กดัดหน้าต่างพระวิหารเข้าไปขโมยพระพุทธรูป โดยเลือกแต่พระที่มีขนาดหน้าตักไม่ใหญ่มากนัก เพื่อให้สะดวกต่อการขนย้ายได้ง่าย



ส่วนการจะพุ่งเป้าไปกลุ่มคนในจะมีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่ ต้องมีการตรวจสอบก่อนว่า ในแต่ละวันมีใครเป็นหลักในการดูแล และมีใครเข้าออกบ้าง ซึ่งจะมีการเชิญพระลูกวัด และเด็กวัด รวมถึงผู้เกี่ยวข้องคนอื่นๆ มาสอบปากคำ รวมถึงตรวจสอบพระพุทธรูปที่ถูกขโมยไป ว่าแท้จริงหายไปกี่องค์ และแต่ละองค์มีตำหนิ ลักษณะอย่างไรบ้าง ในการช่วยเป็นเบาะแสตามหาของกลางที่อาจถูกขโมยนำไปขายให้กับนักสะสมพระในตลาดมืดต่อไป

!!!!!ชลิต พุ่มเรือง ข่าว/ภาพ ต้อย รอบรั้วภูธร รายงาน 0619525644!!!!!
ขับเคลื่อนโดย Blogger.