Header Ads

 


ระยอง - ผู้กำกับเมืองระยองรุดตรวจสอบระเบิด คอ 60 หลังคนงานพบแล้วนำไปโยนและแตะเล่นหวิดระเบิด

วันที่ 11 มิถุนายน 2563 เวลา 14.30 นาฬิกา ร้อยตำรวจเอกหญิง กาญจนภัสส์  ปฐวีศรีสุธา รองสารวัตร (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรเมืองระยองได้รับแจ้งจาก ดาบตำรวจ ธนกร เฉยดิษฐ์  สิบตำรวจโท ถิรพุทธิ์ นิธิถิรธัมรัตน์ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง ปฏิบัติหน้าที่สายตรวจเขตสถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง แจ้งว่า มีคนงานพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดที่ภายในศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบฝังกลบ เทศบาลเมืองระยอง   เลขที่ 22/3 ถนนสมุทรเจดีย์ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ขอให้ไปตรวจที่เกิดเหตุด้วย

จึงได้รายงาน พันตำรวจเอก ฐาปนะ  คลอสุวรรณา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง ร้อยตำรวจเอก สุรเดช  มณีพิทักษ์  หัวหน้าชุดเก็บกู้ระเบิด (อีโอดี) กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรเมืองระยอง ตรวจที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบวัตถุต้องสงสัยถูกล้อยางรถสิบล้อครอบอยู่มีแผงเหล็กกั้น กั้นอยู่ข้างๆล้อยาง พบระเบิดเป็นหัวระเบิดแบบหัวปลี 1 ลูก สภาพเก่ามีสนิม

นายสุริยะพงษ์  บุญเพ็ง อายุ 43 ปี พนักงานล้างท่อระบายน้ำของเทศบาลนครระยอง คนเจอเล่าให้ฟังว่า วันนี้เวลา 12.30 นาฬิกา ได้เข้าไปที่โรงคัดแยกขยะ เห็นถุงขยะสีดำจึงแกะออกมาดูพบลูกระเบิดแต่ไม่รู้ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม นำออกมาและมาเตะเล่นแกล้งโยนใส่เพื่อนร่วมงาน แต่ดีไม่ระเบิดก่อน และยังพูดอีกว่าถ้าไม่เอาให้เพื่อนดูก่อนว่าจำนำไปทุบทิ้ง เพราะดูจากในหนังลูกระเบิดมันจะเป็นทองเหลืองแต่อันนี้เป็นเหล็กและส่วนห้วเป็นอลูมิเนียม                  

พันตำรวจเอก ฐาปนะ คลอสุวรรณา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง กล่าวว่า ได้เดินทางไปตรวจดูที่เกิดเหตุ และทราบว่ามีผู้พบจับต้องระเบิดก็ต้องอธิบายให้ ทุกคนเข้าใจว่า เวลาถ้าเจอระเบิดนั้นไม่ว่าจะเป็นของจริงหรือของปลอมก็แล้วแต่นั้นต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้แจ้งทางชุดเก็บกู้ระเบิดไม่ใช่ว่าเจอแล้วจะนำมาโยนหรือเตะเล่น ไม่มีใครรู้หรอกว่าจะเกิดการระเบิด และระเบิดดังกล่าวที่ตรวจพบนั้นมาจากที่ใดก็คงต้องมาจากขยะต้องมีการสอบปากคำคนที่พบเจอ และตรวจสอบว่าถุงดำที่ใส่ขยะนั้นถูกนำมาทิ้งวันใดรถขยะคันไหนนำเข้ามา                     


ร้อยตำรวจเอก สุรเดช  มณีพิทักษ์ หัวหน้าชุดเก็บกู้ระเบิด (อีโอดี) ได้หยิบขึ้นมาดู และกล่าวว่าระเบิดดังกล่าวเป็นวัตถุระเบิดจากเครื่องยิงที่เรียกกันว่า ลูกคอ 60 ซึ่งได้ถูกยิงออกมาแล้วแต่ด้าน แต่ก็ยังมีโอกาสจะกระทบกระเทือนจากชนวนด้านในทำให้ระเบิดได้ วิธีการทำลายล้างต้องใช้พื้นที่กว้างจะใชัวิธีการระเบิดระบบการแคนนอนกันกับตัวระเบิดและลูก คอ60 ผูกติดกัน รัศมีวงกว้างขณะทำลายต้องอยู่ห่างประมาณ 15 - 20 เมตร และกดจุดชนวนทำลาย








หนิง อนุสรณ์ ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน
    
ขับเคลื่อนโดย Blogger.