Header Ads

 


กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจงกรณีชายกล่าวอ้างเป็น จนท.ทหารแชทคุยเชิงชู้สาว กับผู้ถูกกักกันตัวในพื้นที่รือเสาะ นราธิวาส แท้จริงเป็นการแอบอ้าง

จากกรณีชายกล่าวอ้างตัวเป็นจนท.ทหารแชทคุยเชิงชู้สาวกับผู้ถูกกักกันตัวในพื้นที่รือเสาะ จ.นราธิวาส ดังที่ปรากฏในสื่อโซเชียลจนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา นั้น

ล่าสุดเมื่อ 12 มิ.ย. 63 พ.อ.วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.
เปิดเผยว่าภายหลังทราบเหตุ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสรุปได้ดังนี้

1. จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ผู้ที่ถูกคุกคาม เป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากการทำงานที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่นอกพื้นที่ จชต. และเข้ารับการกักกันตัวภายในศูนย์กักกันตัวของทาง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ในเฟสที่ 2 รอบที่ 3 ซึ่งมีจำนวนผู้ถูกกักกันตัว จำนวน 180 คน ก่อนที่จะถูกส่งตัวกลับภูมิลำเนา ตามมาตรการควบคุมของกระทรวงสาธารณะสุข

2. สำหรับการสนทนาข้อความเชิงชู้สาวดังกล่าวพบว่า เป็นการสนทนาผ่านแอพพลิเคชั่น “badoo” โดยใช้ชื่อโปรไฟล์ว่า “Staf” และใช้รูปของ อส.ทพ. ปฐมพงศ์ พรหมศรี สังกัดกรมทหารพรานที่ 48 เป็นรูปโปรไฟล์ หน่วยจึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จากผลการสอบสวนเจ้าตัวได้ให้ปฏิเสธว่าไม่เคยรู้จักและใช้โปรแกรมดังกล่าว จึงได้ทำการตรวจสอบประวัติการใช้โทรศัพท์ผ่านทาง Apple Id พบว่าเจ้าตัวไม่เคยเข้าใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวจริง ซึ่งถ้ามีการใช้จริงในระบบจะยังคงบันทึกประวัติข้อมูลการใช้ดังกล่าวอยู่ ปัจจุบันเจ้าตัวได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เจาะไอร้อง เพื่อเป็นหลักฐานไว้แล้ว

3. แอพพลิเคชั่น “badoo” เป็นแอพพลิเคชั่นในลักษณะหาคู่ ซึ่งสามารถใช้รูปใครก็ได้มาเป็นรูปโปรไฟล์เพื่อพูดคุยโดยไม่เห็นหน้าไม่เหมือนลักษณะการแชทผ่าน video call ซึ่งจะเห็นคู่สนทนาว่าเป็นใคร จึงมักจะมีการแอบอ้างในลักษณะเช่นนี้อยู่บ่อยๆ

4. ซึ่งทาง กอ.รมน.ภาค 4 สน. รู้สึกเห็นใจและเข้าใจความรู้สึกของผู้ที่ถูกคุกคามเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ภายหลัง หากมีการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกแล้วพบว่า ผู้ที่ใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นกำลังพลของ กอ.รมน.ภาค 4.สน. ก็จะมีการลงโทษทั้งทางวินัย และอาญาทหารขั้นเด็ดขาดโดยไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้มีนโยบายกวดขันวินัยกำลังพลมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ยุทธศาสตร์คนดีคัดเลือก ผู้ที่มาปฏิบัติงาน และกฎเหล็ก 9 ข้อ โดยเฉพาะเรื่องชู้สาว รวมไปถึงการปฏิบัติตนตามแบบธรรมเนียม และวินัยทหาร อย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน จึงขอให้สังคมได้มีความมั่นใจว่ากองทัพจะไม่ปกป้องผู้ที่กระทำความผิดในทุกกรณี และหากพบเห็นเจ้าหน้าที่ทหารกระทำความผิดหรือสร้างความเดือดร้อน ขอให้แจ้งหน่วยต้นสังกัดทราบ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน และพิจารณาลงโทษตามความเหมาะสมต่อไป




ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี  เจ๊ะยอ  จ.ยะลา
ขับเคลื่อนโดย Blogger.