Header Ads

 


ราชบุรี - รุมสาบแช่งคนวางยาเบื่อสุนัข-แมวตาย 11 ตัว สูญหาย 4 ตัว

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ"ช่างณเรศ ปั้นอุ่น"โพสต์รูปพร้อมข้อความระบุว่า"ช่วยกันแชร์หาตัวการ วางยาหมาที่วัดตากแดด ไม่ว่าใครทำ ไม่ใช่คนกูขอด่าก่อนคนแรก" โดยรูปภาพที่ลงเป็นภาพสุนัขที่ถูกวางยาเบื่อจนตายมากกว่า 6 ตัว หลังมีการโพสต์รูปและข้อความดังกล่าวออกไป มีชาวโซเซียลต่างเข้าความแสดงความคิดเห็นต่างๆนาๆ  โดยส่วนใหญ่ระบุบว่าการทำแบบนี้ไม่ใช่นิสัยของคน เพราะสนัขที่ถูกวางยาเบื่อจนตายนั้นไม่รู้่เรื่องและอยู่ภายในบริเวณวัดอีกด้วย

    ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดตากแดด ม.5 ต.ดอนคา อ.บางแพ จ.ราชบุรี เพื่อตรวจสอบเรื่องราวดังกล่าว จนได้พบนายณเรศ ปั้นอุ่น อายุ 36 ปี เจ้าของเฟสบุ๊ก"ช่างณเรศ ปั้นอุ่น" อยู่บ้าน 90/3 ม.5 ต.ดอนคา อ.บางแพ ผู้โพสต์รูปและข้อความดังกล่าว พร้อมพระณรงค์ ฐานวโร อายุ 64 ปี เพราะลูกวัดตากแดด ที่ค่อยดูแลสุนัขที่ถูกวางยาเบื่อ ซึ่งขณะที่ทางผู้สื่อข่าวได้ไปถึง พบว่า พระณรงค์ พร้อมชาวบ้านกำลังพายายามช่วยเยื้อชีวิตแมวที่กำลังตั้งท้อง และถูกวางยาเบื่อ อย่างสุดความสามารถ แต่ไม่อาจเยื้อชีวิตแมวตัวดังกล่าวไว้ได้  ทำให้ชาวบ้านที่มาดูเห็นการณ์รู้สึกสงสารเสียใจเป็นอย่างมาก พร้อมสาบแช่งผู้วางยาเบื่อต่างๆนาๆ






     พระณรงค์ ได้เล่าว่า สุนัขที่ถูกวางยาเบื่อนั้นเป็นสุนัขที่อตามาได้เลี้ยงไว้ หลังจากมีญาติโยมนำมาปล่อยที่วัด ทุกวันจะคอยให้อาหารวันละ 1 ครั้ง ในเวลา 19.00 น. ของทุกวัน แต่เมื่อวาน(20 มิ.ย.) อาตมาต้องออกไปกิจนิมนต์สวดพระอภิธรรมในหมู่บ้าน จึงยังไม่ได้ให้อาหาร พอหลังกลับมาจากสวดพระอภิธรรม ประมาณ 21.00 น. จึงมาให้อาหาร แต่ระหว่างช่วงให้อาหาร มีความรู้สึกว่า  สุนัขที่เลี้ยงไว้มันหายไปเยอะ จึงนำไฟฉายมาส่องตามหา และพบว่าสุนัขมีอาการชักเกร็งน้ำลายฟูมปาก ทำให้รู้ว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้ถูกวางยาเบื่อ จนตกใจมาก เพราะมีสุนัขกับแมวถูกวางยาเบื่อจนตายหลายตัว จึงโทรตามญาติโยมให้มาช่วยและโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพหัก ให้มาตรวจสอบ โดยส่วนตัวอาตมาไม่สงสัยคนนอก เพราะช่วงเกิดเหตุคงอยู่ในช่วงอาตมาไปสวดอภิธรรม และชาวบ้านที่อยู่ข้างวัดไม่ได้ยินเสียงสุนัขเห่า ซึ่งถ้าเป็นคนนอกมาวางยาจริงสุนัขต้องเห่าลั่นวัดแล้ว จึงทำให้เชื่อว่าเป็นคนภายในวัด และที่วัดไม่เคยมีขโมยมาลักขโมย แต่เคยมีเหตุการณ์สุนัขถูกวางยาเบื่อมาครั้งหนึ่ง ซึ่งนานหลายปีแล้ว

    ขณะที่นายณเรศ ปั้นอุ่น เจ้าของเฟสบุ๊ก"ช่างณเรศ ปั้นอุ่น"  ได้เล่าว่า ตนได้ยินพระณรงค์ เรียกขอความช่วยเหลือ จึงออกมาดูและพบว่ามีสุนัขและแมวถูกวางยาเบื่อจนตายหลายตัว ตนกับชาวบ้านจึงช่วยกันค้นหาสุนัขและแมวที่ถูกวางยาเบื่อรอบวัด จนพบว่าสุนัขถูกยาเบื่อตายไป 8 ตัว แมวอีก 3 ตัว และสูญหายไปอีก 4 ตัว จึงโทรตามเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบ แต่ยังไม่ได้แจ้งความ ซึ่งตนคาคว่า ไม่ใช่คนนอกเข้ามาวางยาเบื่อสุนัขและแมวอย่างแน่นอน เพราะร้านค้าที่อยู่ใกล้กับวัด ไม่ได้ยินเสียงสุนัขเห่าผิดปกติ ซึ่งตนอยากฝากว่า ใครที่เลี้ยงสุนัขหรือแมว หากเลี้ยงไม่ไหวอย่านำมาปล่อยที่วัดเลย เพราะเป็นการสร้างภาระให้
กับพระในวัด และถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น กลายเป็นการสร้างความสลดให้กับพระและชาวบ้านเป็นอย่างมาก ส่วนเมื่อคืนที่ตนยังไม่แจ้งความลงบันทึกประจำวัน เนื่องจากมั่วยุ่งกับการตามหาสุนัขที่ถูกวางยา แต่วันนี้ช่วงเย็นหลังสำรวจแล้วว่าสุนัขและแมวตายไปกี่ตัวจะเข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที

     ส่วนนางละเอียด เร่บ้านเกาะ อายุ 65 ปี ชาวบ้านในระแวกวัด ได้กล่าวว่า ตนสงสารมากเพราะอยู่ในเหตุการณ์ช่วงที่สุนัขจะสิ้นใจตาย มันทรมานมาก สงสารมันมาก ตนขอให้คนที่ทำได้รับผลกรรมแบบกับที่ทำไว้กับสุนัข ซึ่งการกระทำแบบนี้ไม่ใช่มนุษย์ สัตว์มันไม่รู้เรื่องอะไรเลย ยอมรับว่าคนที่ทำแบบนี้มีจิตใจโหดร้ายมาก ทั้งๆที่บ้านเราเป็นศาสนาพุทธแท้ๆ และตนขอให้คนที่ทำได้รับผลกรรมแบบนั้นเช่นกัน

     ด้าน พระอธิการสุดใจ โกวิโท เจ้าอาวาสวัดตากแดด ได้เปิดเผยว่า อาตมาไม่รู้ว่ามีการเบื่อสุนัขภายในวัดเมื่อคืน เนื่องจากกลับมาจากสวดพระอภิธรรมช่วง 3 ทุ่มกว่า กลับมาถึงวัดก็กินยาแล้วหลับไป และมารู้เรื่องเมื่อตอนช่วงเช้าวันนี้ อาตมาไม่รู้จะไปสงสัยใคร ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว แต่ไม่บ่อยครั้ง ก่อนหน้านี้คือช่วงเข้าพรรษาก็มี และไม่ได้เกิดขึ้นที่หมู่ 5 เท่านั้น หมู่ 4 ก็มี จึงไม่รู้ว่าจะสงสัยใคร อาตมาอยากฝากถึงญาติโยมที่คิดจะเอาสุนัขหรือแมวมาปล่อยที่วัด ให้มาแจ้งกับทางเจ้าอาวาสหรือพระภายในวัดบ้าง ซึ่งพระจะได้รับรู้และจะได้ดูแล หรือเอามาปล่อยแล้วก็เอาอาหารมาให้ทางวัดบ้าง ทางวัดจะได้ไม่ต้องรับภาระมาก ซึ่งที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาดูแล ฉีดยา และทำหมั่นให้  บางคนอยากเลี้ยง พอเลี้ยงไม่ไหวจึงเอามาปล่อยวัดให้เป็นภาระ
ของวัดกับพระ  จึงอยากให้ญาติโยมที่คิดเอาสุนัขหรือแมวมาปล่อยให้ติดต่อที่วัดก่อนให้แจ้งให้ทางวัดทราบก่อน ไม่ใช่เอาไปปล่อยตามป่าช้าวัด หลังโบสถ์บาง ทำให้สุนัขสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านข้างๆวัด หรือคนที่เดินทางมาที่วัด จนเกิดเรื่องเศร้าเช่นนี้ และอยากฝากถึงคนที่เบื่อสุนัข ขออย่าให้ไปทำแบบนี้ เพราะสุนัขและแมวมันก็มีชีวิตเหมือนเรา ทำให้เป็นบาปติดตัวไปป่าวๆ

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี
ขับเคลื่อนโดย Blogger.