Header Ads

 


ศรีสะเกษ - สมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย ติดตามผลงานสวนทุเรียนภูเขาไฟ กึ่งธรรมชาติ ใช้ทฤษฏี ห่มดินศาสตร์พระราชา

วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ที่สวนทุเรียนภูเขาไฟบ้านศรีอุดม ต.จานใหญ่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ  นายสัมฤทธิ์ ม่วงประสริฐ อุปนายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย / นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนภาคอีสาน เขต 4  ได้นำทฤษฎีห่มดินศาสตร์พระราชา สู่เกษตรกรชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟที่ขึ้นชื่อของจังหวัดศรีสะเกษ โดยให้นายวุฒิภิศักดิ์ บุญใหญ่ธรรมชาติ คณะกรรมการฝ่ายจัดหารายได้สมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามผลงานจากการที่ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรนำทฤษฏีห่มดินศาสตร์พระราชา  ณ สวนทุเรียนภูเขาไฟบ้านศรีอุดม ต.จานใหญ่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ จำนวน 2 แปลง  โดยเน้นเกษตรอินทรีย์ผลเป็นที่น่าพอใจ  พบปัญหาชาวสวนไฟตกไม่พอใช้ช่วงรดน้ำทุเรียนในตอนเช้าพร้อมกัน ปั้มน้ำเสียบ่อยครั้ง


   สมาพันธ์ฯ นำทฤษฎี ห่มดินศาสตร์พระราชา ในสวนทุเรียนเกษตรกร บ้านศรีอุดม ต.จานใหญ่  จำนวน 2 แปลง  คือสวนทุเรียนนายประมวล หลงชิน  พื้นที่ปลูกทุเรียน 8 ไร่ 230 ต้น 140 ต้นให้ผลผลิตแล้ว ได้ประมาณ 15 ตัน  และสวนทุเรียนนางอุบล พิมพกัณ พื้นที่ปลูก 7 ไร่ 200 ต้น 130 ต้นให้ผลผลิตแล้ว ได้ประมาณ 15 ตัน เช่นกัน ทั้ง 2 สวนได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องจากสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย จนแก่และกำลังจะตัดขายในเร็ววันนี้ 

   นายวุฒิภิศักดิ์ บุญใหญ่ธรรมชาติ  กล่าวว่าสมาพันธ์ฯ ได้เข้ามาดูแลฟื้นฟูต้นทุเรียนที่เกษตรกรปลูกโดยฝึกให้ดูแลแบบกึ่งธรรมชาติ ให้ใช้เคมีกับอินทรีร่วมกันเพื่อทำให้ดินไม่เกิดพิษ ไม่ต้องใช้ยาฆ่าหญ้า ให้ตัดหญ้าให้หญ้าเป็นปุ๋ยไส้เดือนก็อยู่ได้ ใช้ปุ๋ยหมักผสมปุ๋ยที่มีธาตุอาหารNPKในจำนวนน้อยบำรุงทุเรียน  มีป้ายชื่อประจำต้นเพื่อบันทึกประวัติของแต่ละต้นอย่างละเอียดง่ายต่อการดูแล ปลูกวันไหนออกดอกวันไหน มีกี่ลูกเป็นข้อมูลในการดูแลทุเรียนให้มีคุณภาพ  ในสวนยังเลี้ยง เป็ด ไก่ ให้หากินแมลงต่างๆตามธรรมชาติได้  ลูกทุเรียนมีเพี้ยก็ป้องกันกำจัดแมลงโดยใช้ข่า 1 กิโล ยาสูบ 2 ห่อ น้ำ 5 ลิตร ต้มให้เดือดเคี้ยวให้เหลือ 2 ลิตร ปล่อยให้เย็น นำไปแช่ลูกทุเรียนที่มีเพี้ยขาวๆ 5-10 นาที เพี้ยก็จะหลุดหรือตายหากแช่นานๆโดยน้ำไม่สามารถผ่านเปลือกเข้าไปถึงเนื้อทุเรียนเลย และในสวนยังมีบ่อน้ำเลี้ยงปลาได้ด้วยพื้นปูพล๊าสติกเก็บน้ำให้ตกตะกอนแล้วค่อยสูบรดต้นทุเรียนอีกที เพื่อรักษาพื้นดินตามศาสตร์พระราชา


   นายประมวล หลงชิน เปิดเผยว่า ปีนี้เริ่มทำตามสมาพันธ์ฯ แนะนำทุกอย่าง ทำให้ทุเรียนลูกสวยก้นไม่แหลม ใบเขียวสมบูรณ์ มั่นใจในผลผลิตว่าทุเรียนมีคุณภาพปลอดภัย เป็นที่น่าพอใจมาก

ภาพ/ข่าว  วสันต์ ดอกไม้
ขับเคลื่อนโดย Blogger.