Header Ads

 


ปทุมธานี ชาวผวาอำเภอธัญญะ ย้ายกลุ่มสุ่มเสี่ยงจากภูเก็ตออกจากศูนย์กักกันธัญบุรีเข้าคลองหลวง


    เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 ที่ชุมชนซอยจำรัส หมู่ 11 ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง จ.ปทุมธานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.รามณรงค์  เกิดบุญเกิด ผกก.สภ.คลองห้า , ว่าที่ร้อยตรี พิชญะ เพียราช ปลัดอำเภอคอลงหลวง , เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ , อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) , กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมตรวจสอบหลังจากที่มีชาวบ้านได้ร้องเรียนเนื่องจากพบประชาชนเดินทางกลับมาจากจังหวัดภูเก็ต แล้วยังกักตัวไม่ครบ 14 วันเข้ามาในพื้นที่เพื่อเตรียมจะเดินทางไปยังต่างประเทศ
     จากคำร้องที่ประชาชนได้ร้องผ่านกรมควบคุมโรค ว่าได้พบประชาชนที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ปรากฏว่ามีหญิง 2 ราย และเด็กชายหญิง 2 ราย เมื่อเข้ามาในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีจึงได้ถูกกักตัวเพื่อดูอาการที่ ศูนย์กักตัว หอพักสวัสดิการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี     อ.ธัญบุรี   จ.ปทุมธานี ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2563 แต่ทางศูนย์ฯกลับปล่อยให้ไปกักตัวที่บ้านเลขที่  10/9 ซอยจำรัส ม.11 เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563  เวลา 21.00 น.ทั้งๆที่ยังไม่ครบกำหนดกักตัว เพื่อจะเดินทางไปยังประเทศออสเตรเลีย ชาวบ้านข้างเคียงจึงเกรงว่าจะเป็นการแพร่เชื้อโรคติดต่อโควิด-19 จึงได้ร้องเรียนไปยังกรมควบคุมโรค หลังจากที่ทางอำเภอคอลงหลวงได้เจรจากับอำเภอธัญบุรี เพื่อให้ คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ของอำเภอธัญบุรี ส่งเจ้าหน้าที่มารับตัว ทั้ง 4 ราย กลับศูนย์กักกันต่อให้ครบกำหนด โดยมีนายณัฐพล วรพัฒน์ และนางกฤตยาณี คำแก้ว อาสารักษาดินแดนอำเภอธัญบุรี มารับตัวทั้ง 4 ราย
    ด้าน นายนเรต เสาะแสวง กำนันตำบลคลองห้า กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 เราได้รับทราบว่าจะมีผู้ที่ถูกกักตัวที่ศูนย์กักตัว หอพักสวัสดิการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยทางศูนย์ฯได้ปล่อยตัว 4 คน ให้กลับมากักตัวที่บ้าน ในพื้นที่ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พวกเราชาวบ้านจึงไม่ยอมเนื่องจาก ทั้ง 4 คนยังกักตัวที่ศูนย์ฯไม่ครบ 14 วัน โดยเริ่มกักตัวตั่งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2563 จนกระทั่วเมื่อคืนวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 ทางปลัดอาวุโสอำเภอธัญบุรี ได้นำตัวทั้ง 4 คนกลับมายังบ้านพักแห่งนี้  พวกเราชาวบ้านไม่ยืนยอมให้มาใช้เป็นสถานที่กักตัวเนื่องจากมีบ้านใกล้เคียงที่มีผู้เฒ่าผู้แก่ ผู้ป่วยติดเตียงและเด็กเล็กจำนวนมาก  ในเมื่อมีผู้ที่ต้องถูกกักตัวยังไม่ครบ 14 วันแล้วเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า ทางชุมชนเราจะปลอดภัย   พวกเราไม่เคยรังเกียจเพื่อนบ้านด้วยกันแต่ก็ยากให้เขาเหล่าอยู่ในสถานที่กักตัวตามที่อำเภอธัญบุรีจัดไว้ให้จนครบกำหนดน่าจะปลอดภัยกว่า
     ส่วน นายนิติชัย  วิริยานนท์  นายอำเภอคลองหลวง กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานีได้รับแจ้งจากคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติตามที่มีรายงานพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตอย่างต่อเนื่องส่งผลให้การท่องเที่ยวเกือบทั้งหมดปิดตัวลงประชาชนบางส่วนประสบปัญหาตกงานไม่มีที่อยู่อาศัยและมีความประสงค์จะเดินทางกลับภูมิลำเนา จังหวัดภูเก็ตได้แจ้งให้ประชาชนดังกล่าวลงทะเบียนหนังสือรับรองการเดินทางข้ามจังหวัด FIT TO RAVEL เพื่อใช้แสดงตนต่อจังหวัดที่เดินทางผ่านและจังหวัดปลายทางซึ่งมีผู้มาลงทะเบียนแจ้งความประสงค์มากกว่า 10,000 คนโดยจะพิจารณาให้บุคคลที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เดินทางออกนอกจังหวัดกลับมีลำเนาได้เป็นการเฉพาะกลุ่ม เฉพาะรายและจากรายงานสถานการณ์โรคในประเทศไทยของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค) วันที่ 9 พฤษภาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 4 รายโดย 1 รายเป็นพนักงานห้างสรรพสินค้าในจังหวัดภูเก็ตที่เดินทางกลับภูมิลำเนาจังหวัดปราจีนบุรีด้วยรถตู้รับจ้างขณะนี้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด   ซึ่งจังหวัดปทุมธานีพิจารณาแล้วจึงขอให้อำเภอดำเนินการคัดกรองและค้นหาผู้เดินทางกลับจากจังหวัดภูเก็ตเข้าสู่จังหวัดปทุมธานีวันที่ 10 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไปโดยมีแนวทางการดำเนินงานดังนี้ 1. กรณีหนังสือผ่านการประกันตัวมาแล้ว 14 วันขอให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลตามที่อยู่ปัจจุบันที่อาศัยอยู่  2. กรณีไม่มีหนังสือผ่านการประกันตัวออกมาแล้วขอให้นำเข้าสังเกตการณ์  ณ สถานกักกัน ของจังหวัดปทุมธานีทุกราย   สำหรับกลุ่มบุคคลสุ่มเสี่ยงทั้ง 4 นี้ ได้ถูกปลัดอำเภอธัญบุรีนำพาเข้ามาไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด19 แต่อย่างใดเป็นการทำงานที่ปล่อยปละละเลยไม่แก้ปัญหาแต่กลับสร้างปัญหาจนชาวบ้านหวาดผวาออกต่อมาต้านจนมีการรวบรวมรายชื่อกว่า 150 ชื่อส่งไปยังกรมควบคุมโรค




...อภิรัฐ กุนกันไชย รายงาน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.